Để vô địch, Brazil phải “giải phóng” Neymar!

Toshiya Miura
Từ 23:39 ngày 23-06-2014
Tôi cho rằng thành bại của Brazil ở kỳ World Cup này phụ thuộc vào khả năng tấn công. Brazil cần tạo đà để Neymar bùng nổ, cần phải “giải phóng” cậu ta, bắt đầu từ cái đầu!

Tôi chắc chắn rằng Brazil đang sở hệ thống phòng ngự tốt nhất trong lịch sử nền bóng đá này. Trước giải, người ta lo ngại về vấn đề thủ môn nhưng với những gì đã thể hiện, Julio Cesar chứng tỏ anh rất ổn, rất an toàn. Cặp tiền vệ biên là Dani Alves và Marcelo không chỉ hay trong phòng ngự mà còn biết tấn công, ghi bàn. Cặp trung vệ Thiago Silva-David Luiz thuộc tốp đầu thế giới. Tính đến thời điểm này, chưa có đối thủ nào ghi bàn vào lưới Brazil ngoại trừ pha phản lưới của Marcelo.

Thế nên, tôi cho rằng thành bại của Brazil ở kỳ World Cup này nằm ở khả năng tấn công mà muốn hàng công tỏa sáng thì giải phóng Neymar là nhiệm vụ trọng tâm. Để giải phóng Neymar, quan trọng nhất là cái đầu. Hiện nay, Neymar và Oscar đều là những ngôi sao lớn và đều là đầu tầu của đội Brazil. Nghiêm trọng nằm ở chỗ, cầu thủ nào cũng tự tin vào bản thân mình, cũng là ngôi sao sáng và cực kỳ cá tính, không ai chịu ai. Thế nên, cần phải hòa hợp vai trò của mỗi người, người này sẵn sàng hy sinh cho người kia và ngược lại. Sự hòa hợp sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho Brazil. 

Giải phóng Neymar khỏi áp lực cũng là mấu chốt của vấn đề. Tôi thấy, người dân Brazil, báo chí khắp thế giới đều đặt kỳ vọng lên Neymar. Có thể nói, Neymar là người gánh vác chính cho giấc mộng vô địch ngay trên sân nhà của Brazil. HLV Scolari cũng như báo chí, người dân Brazil cần phải giúp đỡ Neymar cảm thấy thỏa mái mỗi khi ra sân. Điều này rất quan trọng với những cầu thủ chơi đậm chất ngẫu hứng như Neymar. 


Scolari cần giải phóng cái đầu cho Neymar

Không khó để nhận thấy dấu hiệu quá tải ở Neymar, sau khi anh vừa trải qua mùa giải khắc nghiệt như Ronaldo và nhiều cầu thủ khác thi đấu tại La Liga. Thậm chí, thể lực của Neymar bị bào mòn sâu hơn bởi đây là mùa giải đầu tiên của cậu ấy ở Tây Ban Nha, phải quen với thời tiết, hệ thống thi đấu mới và cả áp lực của bản hợp đồng trên 50 triệu euro với rất nhiều lùm xùm liên quan. Đó đều là những vấn đề không hề đơn giản với bất cứ ngôi sao nào.

Theo tôi, điều quan trọng nhất để phát huy tối đa sức mạnh, sự dẻo dai, tính đột biến và cả chất ngẫu hứng của Neymar cho cả chặng đường chinh phục là giải phóng cậu ấy khỏi sức ép phòng ngự và cho cậu ấy tự do tấn công. 

Về phẩm chất cá nhân, tất cả chúng ta đều thấy Neymar rất giỏi, có khả năng chơi ở nhiều vị trí, có khả năng tạo cơ hội ghi bàn và tự mình ghi bàn. Vấn đề lớn nhất của Neymar, theo cách nhìn của tôi, là sự hòa nhập với lối chơi chung, là tinh thần sẵn sàng hy sinh, cống hiến để phục vụ cho chiến thuật tập thể. 

Mặt khác, Neymar không phải là mẫu chuyên tiền đạo cắm kiểu như đàn anh Ronaldo mà xu hướng bây giờ, những cầu thủ quan trọng nhưng hạn chế trong va chạm, tranh chấp cá nhân thường được bố trí chơi thấp hơn, như Pirlo, thậm chí cả Messi. Tôi cho rằng, vị trí tối ưu cho Neymar bây giờ chính là tiền đạo lùi, chơi trên hàng tiền vệ nhưng phía sau tiền đạo cắm. Cách bố trí này giúp Neymar giải phóng được tất cả và chỉ cần một vài động tác đột biến, cậu ấy đã có thể uy hiếp và ghi bàn cho Brazil. 

Rõ ràng, Neymar giờ là cầu thủ quan trọng nhất, là nguồn cảm hứng, là thủ lĩnh của Brazil nhưng bản thân cậu ấy cũng mang theo nhiều vấn đề nhất. Thậm chí, Brazil có vô địch được hay không, điều đó phụ thuộc vào cuộc cách mạng giải phóng Neymar của HLV Scolari. 

“Tôi cho rằng, vị trí tối ưu cho Neymar bây giờ chính là tiền đạo lùi, chơi trên hàng tiền vệ nhưng phía sau tiền đạo cắm”, HLV Toshiya Miura.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x