Diego Costa gặp khó khăn ở trận đầu tiên cho Tây Ban Nha

CHIÊU VĂN
Từ 14:19 ngày 06-03-2014
Diego Costa không phải là cầu thủ đầu tiên sinh ở Brazil và khoác áo ĐT TBN, nhưng anh đã được chờ đợi và kỳ vọng rất nhiều trong màu áo đội bóng quê hương thứ hai. Tiền đạo này chơi ấn tượng tới mức, cả 2 siêu cường bóng đá thế giới đều muốn có anh trong đội hình.
“Tôi không bao giờ tưởng tượng được tất cả những sự ồn ào sẽ xảy ra”, Diego Costa giải thích với đài truyền hình Pháp Canal+. “Khi nhận ra mình được chú ý ở TBN, tôi bắt đầu mơ mộng và nghĩ: tại sao lại không đá cho ĐTQG ở nơi mà mình đang chơi bóng nhỉ?”. Điểm cốt lõi của cuộc tranh cãi nằm ở chỗ, cả Brazil và TBN đều muốn có tiền đạo săn bàn hàng đầu chơi ổn định. Là những quốc gia sở hữu vô số tài năng, thật ngạc nhiên là cả Tây Ban Nha và Brazil đều không sở hữu một tiền đạo truyền thống ở đẳng cấp thế giới. 

Chất lượng của Costa đã được các HLV hàng đầu châu Âu kiểm chứng. Diego Simeone biết anh là người có thể thay thế cho Radamel Falcao ở Atletico Madrid, trong khi Brendan Rodgers từng rất muốn đưa anh về Liverpool.

Từng chơi 2 trận giao hữu trong màu áo ĐT Brazil, hiện Costa vẫn có thể đổi ý và trở lại khoác áo đội bóng quê hương ở World Cup, dù anh đã đá chính trước trong trận giao hữu mới đây với Italia ở sân Vicente Calderon.

Một cầu thủ TBN khác cũng có gốc gác Brazil là Thiago. Bố của cầu thủ này là Mazinho từng có thời gian thi đấu cho ĐTQG Brazil. “Chúng tôi chào đón Diego Costa như với bất kỳ cầu thủ TBN nào khác”, cựu tiền vệ của Barcelona hiện đang khoác áo Bayern Munich đã nói như vậy trong cuộc họp báo mới đây. “Costa đã phải đưa ra một quyết định khó khăn và tất cả phải tôn trọng anh ấy. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ anh ấy, ĐT Tây Ban Nha thật may mắn khi có được một cầu thủ với những phẩm chất như thế”.

Các đồng đội mới của Costa ở ĐT TBN hầu như đều biết rõ sự quyết tâm và tài năng của anh. Dù thường phải đối phó chật vật với anh trên sân, mọi hậu vệ ở ĐT TBN đều vui mừng vì Costa đã chọn La Seleccion.


Tuy nhiên, trong trận gặp Italia, Costa lại chưa thể hiện được các phẩm chất vốn có. Có những thời điểm, Costa gặp khó khăn trong việc đỡ bước một, anh cũng không thể chuyền bóng trơn tru trong các tình huống bật nhả một-hai rất điển hình của ĐT TBN. Dù là không chiến hay trong các pha bóng sệt, Costa chưa thể kết nối hiệu quả với hàng tiền vệ TBN và nhiều lần để mất bóng.

Một số cầu thủ TBN cũng gây khó cho Costa khi chuyền bóng cho anh với tốc độ quá cao. Nhưng đúng là chân sút gốc Brazil cần phải cải thiện khả năng cầm bóng của mình. Phong cách chơi bóng của TBN và Atletico Madrid gần như là đối lập nhau, và Costa còn rất nhiều việc phải làm để thích nghi. Khi đội bóng tổ chức phản công và chơi pressing, anh như cá gặp nước, nhưng khi đá tiki-taka và chuyền ngắn liên tục, Costa lại chưa quen.

Tương tự như thế là ở những đường chuyền cuối cùng. Tại Atletico, ngay khi xuất hiện cơ hội gây tổn thương cho đối thủ (một đường chọc khe lợi hại, một quả căng ngang bất thình lình hay một cú bấm bóng dài), Costa sẽ sút tung lưới đối phương. Trong khi đó với TBN, cách tổ chức tấn công chậm rãi hơn và họ có khuynh hướng chuyền bóng tới tận cửa gôn. Tất cả đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn, tinh tế và khéo léo hơn.

Điển hình cho sự khác biệt đó có lẽ là khi Costa đón một đường chuyền trực diện thông minh từ Sergio Ramos và có cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc, anh lại bị thổi phạt việt vị và đây một quyết định không đúng của các trọng tài. Thật ra, Costa không phải là người đầu tiên gây thất vọng. Từng có các tiền đạo của ĐT TBN trước đây bị cho là không hợp với tiqui-taca, những chân sút kiểu như Fernando Llorente hay Fernando Torres chẳng hạn.

Costa là một chân sút khá toàn diện. Anh có tốc độ, mạnh mẽ, chơi trực diện và có khả năng dứt điểm sắc sảo. “Tất cả những gì tôi có được là nhờ vào những nỗ lực không biết mệt mỏi. Nếu gặt hái được điều gì, thì tôi hoàn toàn xứng đáng với điều đó”, Costa khẳng định. Với tuyên bố trên, chắc chắn Costa sẽ không dễ dàng bỏ cuộc chỉ sau chút khó khăn trong màu áo La Roja.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x