Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Bỉ: Rũ bỏ quá khứ
Mạnh Châu • 15:38 ngày 17/06/2014
Ai biết được bao năm nữa bóng đá Bỉ mới lại có một thế hệ tuyển thủ đẹp như hiện tại, vì thế, tuyển Bỉ cần phải tận dụng những gì tốt nhất có thể ở World Cup này.

    Những giờ làm được cắt giảm, những chuyến xe điện ngầm được tăng chuyến, một màn hình khổng lồ được đặt bên ngoài SVĐ King Boudouin, và một bài hát World Cup được sáng tác dành riêng cho đội tuyển… tất cả đang diễn ra ở nước Bỉ, Brussels, các thành phố Ghent, Antwerp, như để nói rằng cả dân tộc này đang cháy cùng cơn sốt World Cup 2014.

    Đừng hỏi vì sao mảnh đất này đang sôi sục. Họ không biết mùi World Cup từ năm 2002, chưa bao giờ tiến xa hơn bán kết như năm 1986, và để lại sau tất cả, bây giờ nước Bỉ đang sở hữu một trong những thế hệ cầu thủ chất lượng. Họ có 11 tuyển thủ đang chơi ở các CLB lớn của Premier League, có 2 tuyển thủ làm Á quân Champions League, và thêm những Mertens, Witsel, De Bruyne, Defour… đang nổi danh ở các CLB châu Âu.

    Các tuyển thủ Bỉ ăn mừng chiến thắng trước Croatia

    Lứa cầu thủ này, ngôi sao có, chất lượng có, chiều sâu có, sự dồi dào có, giống như thế hệ “vàng” thứ hai của bóng đá Bỉ, sau đội ngũ từng về nhì EURO 1980 và thứ tư World Cup 1986 (J-M Pfaff, Eric Gerets, Walter Meeuws, Jan Ceulemans, Enzo Scifo…). Họ làm cho các CĐV Bỉ có đủ lí do để đam mê World Cup 2014 hơn mức bình thường.

    Nói cách khác, đây là lúc các CĐV kỳ vọng vào một thành công vang dội của bóng đá Bỉ sau nhiều thập kỷ nhạt nhòa tại các giải lớn. Nó cũng là giây phút Michel Sablon - GĐ Kỹ thuật LĐBĐ Bỉ chờ đợi thành quả của mình. Ông được bổ nhiệm vai trò vào năm 2001, chịu trách nhiệm xây dựng một lộ trình cho tương lai bóng đá của đất nước, bắt đầu từ trẻ hóa toàn diện.

    Một trung tâm bóng đá quy mô được dựng lên tại Tubize, thu thập các tài năng nhí đào tạo miễn phí sau đó được cử đến các lò đào tạo hàng đầu châu Âu thông qua mạng lưới phát triển rộng rãi. Họ được đào tạo song song cả bóng đá lẫn nền tảng giáo dục, được sự hỗ trợ tối đa của chính phủ. Hazard, Lukaku, Courtois là 3 trong số các sản phẩm điển hình của chiến dịch này.

    Eden Hazard là niềm hi vọng số 1

    Tất cả dù mang dòng máu Bỉ nhưng đều là những sản phẩm “thượng hạng của châu Âu”, mang đến một sự thay đổi toàn diện cho bóng đá Bỉ cấp tuyển. Cũng có một vài cầu thủ không thuộc lộ trình, như Kompany, Vermaelen và Vetonghen song sự nghiệp “100% thi đấu ở châu Âu” của họ là những mảnh ghép bổ sung cần thiết về mặt kinh nghiệm cho “Những con quỷ Bỉ”.

    Thực ra, người Bỉ đã chờ đợi rất nhiều ở thế hệ này cách đây 2 năm, nhưng một phần bởi sự non trẻ của các cầu thủ và phần khác bởi sự yếu kém của cựu HLV Georges Leekens đã khiến Bỉ thậm chí còn không thể giành được tấm vé dự EURO 2012. Nay với một thế hệ đủ chín muồi lại được HLV Marc Wilmots sắp xếp vào sơ đồ 4-3-3 hoàn chỉnh thì Bỉ đang trở thành hiện tượng tại World Cup 2014. Họ được ca ngợi như con ngựa ô sẵn sàng rũ bỏ quá khứ đen tối thách thức tất cả.

    Nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định Bỉ sẽ là quyền lực ở World Cup 2014.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội