ĐT Pháp: Lên cao rút thang

Kuang Dy (Từ Paris - Pháp)
Từ 13:39 ngày 29-06-2014
Có một chút thất vọng, một chút lo lắng, một cái gì đó lởn vởn trong tâm trí người Pháp và trên mặt báo sau khi Les Bleus 11 người bị Ecuador 10 người cầm chân 0-0. Nhưng Didier Deschamps nhanh chóng gạt đi: “Giờ là lúc bắt đầu một trận chiến mới, một trận chiến thực sự”.

Deschamps hoàn toàn có lý, với ĐT Pháp, World Cup thực sự của tham vọng, thực lực và những giấc mơ giờ mới chính thức bắt đầu. Điều đáng lạc quan, là có vẻ như các giấc mơ đang đi ngày càng xa hơn và thành hình ngày một rõ nét hơn. 

Hôm qua, điện Elysees ra thông báo, nếu ĐT Pháp lọt vào đến trận chung kết World Cup, Tổng thống Francois Hollande sẽ bay sang Brazil. Thậm chí, nếu kịch bản trong mơ đó thành sự thực, lễ diễu hành truyền thống mừng quốc khánh Pháp ngày 14/7 trên đại lộ Champs-Elysees cũng có thể bị hoãn lại 1 ngày. Trong sự cao hứng, vị Tổng thống đang có vẻ yêu bóng đá hơn bao giờ hết này, dường như trở thành một nhà phân tích bóng đá kiêm chuyên gia tâm lý. “Tôi hiểu rõ người Pháp, cả sự hào hứng của họ lẫn cách họ dè bỉu vào những thời khắc đúng ra phải được yêu thích”. 

Cái này thì vị Tổng thống Pháp nói đúng. Người dân Pháp rất dễ chuyển từ thái cực này sang thái cực kia, nói chung là không mấy kiên định. Họ có thể la hét, vui sướng khi ĐT Pháp thắng tưng bừng Honduras rồi Thụy Sỹ nhưng rồi cũng không ngại bĩu môi khi Pháp hòa Ecuador 0-0 trong một trận đấu mà Didier Deschamps thay đến gần nửa đội hình chính. Nói đi cũng phải nói lại, như bình luận của Jean Pierre Papin, thì đó là vì ĐT Pháp hiện nay chưa xây được một tình yêu bền chặt trong lòng người Pháp, giống như thế hệ Platini hay Zidane. Họ chỉ mới đang giành được thiện cảm và cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều để thiện cảm đó trở thành tình yêu đích thực.



Khía cạnh tâm lý này xem ra cũng chính là thách thức lớn nhất với Deschamps trước cuộc đấu với Nigeria ngày mai. Sau 3 trận vòng bảng, cả Pháp lẫn Nigeria đều đã lộ sáng, chẳng còn gì để giấu. Người Pháp biết Nigeria rất khỏe, nhanh và luôn có xu hướng chơi tấn công với 3-4 tiền đạo thực thụ, tóm lại là một đối thủ không dễ chơi. Nhưng người Pháp cũng biết rằng họ có một hàng thủ tốt hơn, hàng tiền vệ cơ động hơn và một mặt bằng kỹ thuật cao hơn. Vấn đề còn lại bây giờ là tâm thế để bước vào trận đấu. Pháp và Nigeria là 2 trong 3 đội trẻ nhất World Cup, ít kinh nghiệm đá World Cup nhất. Trước khi đến Brazil, cả 23 cầu thủ Pháp cộng lại mới có 6 lần ra sân tại World Cup. Tâm lý đấu loại trực tiếp khác xa tâm lý đá vòng bảng. Đá vòng bảng thì một sai lầm, thậm chí hai sai lầm, vẫn có cơ hội sửa chữa. Đá loại trực tiếp, một sai sót nhỏ là bao nhiêu công sức đổ sông, đổ bể. 

Vậy phải giải quyết bài toán tâm lý này như thế nào? Les Bleus chọn một cách đầy tham vọng, thậm chí ngông cuồng: đặt mục tiêu vô địch thế giới. Thay vì chọn “langue de bois” (nói xã giao, đãi bôi), các cầu thủ nói thẳng: họ muốn đoạt cúp Vàng. Đó là một cách hay. Đặt ra mục tiêu cao nhất thì đỡ phải vướng bận đến chuyện tính từng trận một. Những gì diễn ra từ đầu World Cup đến giờ giúp thầy trò Deschamps nhận thức được hai điều: Một, không có đội bóng nào vượt trội và hai, nếu Pháp thể hiện được hết sức mạnh, họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào. Giờ là lúc không nên khiêm tốn quá, nếu sự khiêm tốn đó lại trở thành rào cản cho sự bùng nổ. Thất bại trong ngông cuồng dù sao cũng tốt hơn là bại trận trong rụt rè. 

Nói như binh pháp Tôn Tử thì Pháp đã tự đưa mình vào thế “lên cao rút thang”, không còn đường lùi nữa, chỉ có đường tiến lên phía trước. 

Không mơ hồ. Không sợ hãi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x