Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: ĐT Pháp - Suối nguồn tươi trẻ
Trần Minh • 11:31 ngày 25/06/2014
Trước thềm trận đấu với Ecuador, Zinedine Zidane và Didier Deschamps đều có chung nhận định trong 2 buổi phỏng vấn biệt lập nhau. Họ bảo mình có cảm giác tuyển Pháp hiện nay rất giống với tuyển Pháp năm 1998.
    Deschamps là thủ quân của Les Bleus giải đấu ấy. Zidane, vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 42 cách đây 2 ngày, là người đã nhấn chìm Brazil trong chung kết. Lời nói của họ tất nhiên là có giá trị. Cũng như thế hệ đàn anh tại France 1998, tuyển Pháp hiện nay cũng được xây dựng dựa trên sức mạnh tập thể dù trong đội hình vẫn có những ngôi sao ở đẳng cấp hàng đầu thế giới.

    Khi đi tìm lời giải cho việc Pháp đang là đội bóng có lối chơi ấn tượng bậc nhất tại World Cup cho đến lúc này, tờ L’Equipe chỉ ra một yếu tố quan trọng: Pháp không còn Franck Ribery. Chấn thương bất ngờ của ngôi sao số 1 hóa ra lại mang đến những yếu tố tích cực, như câu chuyện “tái ông thất mã” kinh điển. Không còn Ribery, các cầu thủ Pháp không còn phải nhìn anh để đá nữa. Họ tự tin thể hiện bản thân, họ là chính mình. Chúng ta cũng có thể nói điều tương tự về Colombia, đội bóng đã vượt qua sự mất mát ngỡ như không thể bù đắp mang tên Radamel Falcao.

    Không có Ribery và Samir Nasri, ngôi sao duy nhất của Pháp chính là tập thể. Mathieu Debuchy khẳng định không một ai trong đội hình này là chắc suất cả. Anh có lý. Antoine Griezmann được chờ đợi sẽ thay vị trí của Ribery đã mất vị trí ngay sau trận đầu. Paul Pogba chơi tốt là thế, nhưng vẫn bị thay bởi Moussa Sissoko ở trận tiếp theo. Nhưng không khí cạnh tranh trong đội rất tích cực, không hề nặng nề như 2 mùa giải lớn gần nhất.

    France 1998, Pháp tuy đăng cai nhưng lại không chịu áp lực để vô địch bởi đấy là lần đầu tiên họ trở lại với đấu trường World Cup sau 12 năm. Pháp hiện nay cũng không chịu những áp lực. Thất bại đau đớn tại World Cup 2010 và EURO 2012 đã tước đi của Pháp tư cách một ứng viên. Cách họ “lết” đến Brazil sau 2 trận play-off với Ukraine cũng làm sự kỳ vọng giảm đi đáng kể. Chính LĐBĐ Pháp cũng đã xác định: World Cup 2014 sẽ là giải đấu bản lề để Pháp hướng đến EURO 2016 trên sân nhà.

    Thế hệ vàng của bóng đá Pháp 1998

    Và khi được trút bỏ những gánh nặng, Pháp đã lột xác. Trong bối cảnh các đội bóng châu Âu thảm hại, có cảm giác như Gà trống đang là hy vọng của cả “bình mình châu Âu”. Nét chủ đạo của đội Pháp tại giải là tuổi trẻ. Trẻ nên nhiệt huyết, trẻ nên liều lĩnh, trẻ nên sáng tạo. Mamadou Sakho thể hiện một đẳng cấp rất khác so với khi khoác áo Liverpool, Pogba và Sissoko đều có chỗ hơn người, Griezmann đã cho thấy tiềm năng.

    Dẫn dắt họ là một Karim Benzema, vẫn đầy sức trẻ ở cái tuổi 26. Từ khi khoác áo Les Bleus, chưa bao giờ Benzema hay đến thế. Anh đã có 3 bàn, 2 pha kiến tạo, 2 bàn bị trọng tài từ chối và 1 pha bóng buộc đối phương phải phản lưới nhà. Chính Benzema đang là cầu thủ hay nhất sau 2 lượt đầu tiên của World Cup 2014.

    Không ai ghi nhiều bàn hơn Pháp sau 2 lượt trận đầu tiên (8 bàn), cũng không ai sút chạm khung gỗ nhiều hơn họ (4 lần). Pháp chinh phục mọi người bởi lối chơi tràn đầy nhiệt huyết, những người quyết buộc mọi người phải thay đổi về cách nhìn của họ. Đấy cũng là sự nổi loạn, nhưng là sự nổi loạn đáng yêu của tuổi trẻ.

    Pháp vào chung kết World Cup 1998 rồi không ghi nổi bàn nào tại 2002. Vào chung kết 2006 rồi thảm hại tại 2010. Nếu phong độ ấy là một đồ thị thì 2014 đang trong chiều đi lên. Chung kết tất nhiên quá khó, nhưng tứ kết hay bán kết là điều khả thi. 

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay