Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Tây Ban Nha: David Villa làm lu mờ Diego Costa
Quang Hoà • 10:36 ngày 08/06/2014
Trước trận Tây Ban Nha đánh bại El Salvador 2 bàn không gỡ vào đêm qua, mọi sự chú ý đều được hướng về Diego Costa, tiền đạo mới trở lại sân cỏ sau một thời gian vắng mặt vì chấn thương gân khoeo. Tuy nhiên, sau khi tiếng còi cất thúc trận đấu vang lên, cái tên được nhắc đến nhiều nhất lại là David Villa chứ không phải Diego Costa.

    Tây Ban Nha không sợ xe buýt
    Xét trên mọi phương diện, El Salvador tất nhiên không thể sánh được với Tây Ban Nha. Phải đá với nhà ĐKVĐ thế giới và xếp trên mình tới 67 bậc trên BXH FIFA (El Salvador xếp thứ 68), thầy trò HLV Albert Roca đã chủ trương chơi phòng ngự với số đông để hạn chế bàn thua. Đây là chiến thuật hoàn toàn hợp lý, chỉ có điều nó không gây được khó dễ cho Tây Ban Nha với nòng cốt là các cầu thủ thi đấu ở La Liga mùa giải vừa qua (trong đội hình xuất phát của Tây Ban Nha chỉ có Javi Martinez chơi bóng ở nước ngoài).

    Đã có những sự lo lắng về khả năng các cầu thủ Tây Ban Nha bị kiệt sức sau một mùa giải dài và căng thẳng, nhưng thực tế trên sân đã không cho thấy điều đó. Việc Tây Ban Nha không ghi được bàn thắng nào trong 45 phút đầu tiên không có nghĩa là họ bất lực trước lối phòng ngự kiểu “xe buýt 2 tầng” của El Salvador.

    Ngược lại, Tây Ban Nha luôn giữ được thế chủ động, họ áp đảo đối phương tới mức luôn khiến người xem có cảm giác bàn thắng có thể đến vào bất cứ lúc nào. Sự vượt trội của Tây Ban Nha được thể hiện rất rõ qua những con số thống kê. Tính cả trận, nhà ĐKVĐ châu Âu cầm bóng tới 79%, họ tung ra 23 cú oanh tạc trong khi con số này với El Salvador chỉ là 2. Đáng chú ý, Tây Ban Nha được hưởng 9 quả phạt góc, còn El Salvador không được hưởng quả nào.

    Fabregas đá hỏng phạt đền

    Ưu thế của Tây Ban Nha đáng ra đã có thể được chuyển hóa thành bàn thắng từ rất sớm, nếu Francesc Fabregas không sút bóng vọt xà từ cự ly 11m ở ngay phút thứ 4. Như vậy, Fabregas đã có 3 lần đá hỏng phạt đền trong màu áo ĐT Tây Ban Nha (2 lần trước ở các trận gặp Chile và Pháp), kỷ lục đáng buồn của anh chỉ còn kém có David Villa (đá hỏng 5 lần).

    Diego Costa trở lại, không lợi hại bằng David Villa
    Việc Diego Costa tái xuất và chơi tới 73 phút trước khi rời sân để nhường chỗ cho Xavi rõ ràng là một tín hiệu vui với Tây Ban Nha. Nên biết, trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Vicente Del Bosque từng tuyên bố ông sẽ không sử dụng Costa nếu cảm thấy có bất kỳ mối rủi ro nào. Điều đó có nghĩa, khi “ngài râu kẽm” xếp Costa vào đội hình xuất phát tức là chân sút gốc Brazil này đã bình phục và sẵn sàng bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

    Công bằng mà nói, Costa đã chơi không tệ và anh xứng đáng được đá chính hơn so với Fernando Torres (tiền đạo của Chelsea không được sử dụng một phút nào vào đêm qua). Ở tình huống dẫn đến quả penalty nói trên, chính Costa đã buộc Henry Hernandez phải phạm lỗi với anh trong vòng cấm. Nếu Costa được lãnh trọng trách đá phạt đền, rất có thể anh đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐT Tây Ban Nha, và El Salvador có nguy cơ phải nhận một trận thua tan nát.

    Diego Costa bị phạm lỗi trong vòng cấm

    Bên cạnh lối chơi xông xáo thì Costa cũng bộc lộ hạn chế là anh cần nhiều không gian để hoạt động giống như Torres. Trước hàng phòng ngự dày đặc của El Salvador, việc một chân sút chỉ thích hợp với lối đá phản công như Costa không phát huy được hết khả năng cũng là chuyện hết sức bình thường.

    Về mặt này thì David Villa trội hơn hẳn. Chỉ vào sân để đá thay Fabregas từ đầu hiệp 2, nhưng Villa đã kịp để lại dấu ấn đậm nét bằng cách ghi cả 2 bàn cho Tây Ban Nha. Màn trình diễn của Villa thực sự rất đáng khen, nếu biết rằng ở cấp độ CLB anh đã tịt ngòi trong màu áo Atletico suốt từ tháng Ba cho tới cuối mùa giải. Trong cả 2 bàn thắng, Villa đều cho thấy khả năng chớp thời cơ cực nhanh trong vòng cấm, đó là phẩm chất mà mọi tiền đạo đều muốn sở hữu khi phải chạm trán với đối thủ tập trung tối đa cầu thủ trước khung thành.

    Có thể Villa đã qua thời kỳ đỉnh cao phong độ và chỉ là quân bài dự bị chiến lược của HLV Del Bosque ở World Cup 2014, nhưng điều quan trọng là anh vẫn biết cách tạo ra được sự khác biệt khi được đặt niềm tin. Đây chính là sự đáng sợ của Tây Ban Nha, đội bóng không dựa quá nhiều vào những mũi nhọn và từng đăng quang ở EURO 2012 với sơ đồ kỳ lạ 4-6-0.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội