Những hoài nghi ở ĐT Tây Ban Nha

Mạnh Châu
Từ 19:29 ngày 06-06-2014
Không phải đến lúc này HLV Vicente Del Bosque mới tìm cho ĐT Tây Ban Nha bộ khung ưng ý, tuy nhiên, nhiều vị trí ông đang sắp đặt vào chiến thuật đã định hình vẫn để lại những hoài nghi.

Trước hết về sơ đồ chiến thuật, liên quan đến khả năng ra sân của Diego Costa, HLV Del Bosque đã chuẩn bị 2 phương án. Một là nếu Costa kịp bình phục và đủ thể lực chơi bóng thì nghiễm nhiên “Ngài râu kẽm” sẽ ưu tiên sử dụng trung phong này, và bộ khung chiến thuật của Tây Ban Nha có thể là 4-3-3, 4-2-3-1 hoặc 4-5-1. Trái lại, hệ thống “số 9 ảo” sẽ lại được Del Bosque duy trì như các kỳ EURO và World Cup gần đây. Lúc đó, Fabregas sẽ hiện diện là một tiền đạo cơ động trong lối chơi “Tiki-taka - Catenaccio” (pha trộn giữa Tiqui-taca và phòng ngự kiểu Italia).

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc sử dụng con người trong một vài vị trí trên sân. Đầu tiên là ông sẽ chọn De Gea hay Casillas? Câu hỏi này được đề cập đến bởi xét về phẩm chất thì hiện De Gea không thua kém nhiều Casillas. Bản thân Casillas cũng đã có nhiều trận trong năm 2013 phải nhường chỗ cho Victor Valdes, do phong độ suy giảm của anh (Valdes vắng mặt World Cup vì chấn thương). Casillas xem ra chỉ hơn De Gea về mặt kinh nghiệm trận mạc, trong đó có các ngày hội lớn châu Âu và thế giới.


Diego Costa

Tiếp đến, một ấn số đòi hỏi Del Bosque phải lật tẩy khẩn cấp là hậu vệ phải, vị trí Arbeloa để lại do chấn thương. Đây là chỗ cạnh tranh giữa Juanfran và Cesar Azpilicueta. Cả hai cầu thủ này đều chơi tốt trong màu áo CLB song lại có quá ít trận thử thách trong màu áo tuyển (hai anh này chỉ có 6 trận, Azpilicueta khi còn ở tuyển trẻ TBN đá hậu vệ trái).

Điểm nóng cạnh tranh thứ ba là câu hỏi nên sử dụng Xavi hay Koke trong “tam giác vàng” tuyến giữa, nơi Busquets và Alonso đã chiếm lĩnh 2 suất? Đây thực sự là sự lựa chọn không dễ, khi mà Xavi đang ở sườn dốc bên kia sự nghiệp, khó có thể chơi tốt trong những trận đấu có nhịp độ cao dưới cái nóng khắc nghiệt, trong khi Koke về mặt thể lực có thể đảm bảo tốt hơn.


Koke trong một pha tranh chấp với Messi

Theo dự đoán, với thói quen dùng người của Del Bosque thì ông sẽ vẫn dùng Xavi, và đây sẽ là sự lựa chọn gây không ít tranh cãi. Nó khác nhiều với tuyến trên cùng, khi mà Del Bosque hoàn toàn có thể tin tưởng vào cách thức xoay chuyển giữa một dàn tiền vệ giỏi gồm Iniesta, David Silva, Fabregas, Cazorla, Juan Mata cũng như là sự có mặt của các tiền đạo Pedro, David Villa, Torres và Diego Costa.

Về cơ bản, đội tuyển Tây Ban Nha so với hai năm trước đã có những biến động về nhân sự, khiến Del Bosque phải làm việc nhiều hơn, thậm chí ông có thể mắc phải những sai lầm về con người. Đó là những hoài nghi lớn nhất, bên cạnh cái nóng trên đất Brazil đang khiến La Roja cảm nhận đây là vật cản đáng sợ như chính họ đã được trải nghiệm tại Confed Cup 2013 (TBN thua Brazil 0-3 ở chung kết).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x