Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên gia Đặng Phương Nam: Thắng chính mình, Brazil sẽ vô địch!
Đặng Phương Nam • 13:43 ngày 28/06/2014
Brazil đang có đủ các yếu tố để lên ngôi vô địch, và Chile chỉ là chướng ngại vật đầu tiên trên con đường đến ngai vàng của Selecao...

    Với nhiều yếu tố thuận lợi như thời tiết và khán giả, các đội bóng Nam Mỹ đã phát huy được tối đa sức mạnh và thể hiện một phong độ tuyệt vời. Bằng chứng là có tới 5 đại diện của khu vực này giành quyền vào vòng 1/8, dù hơi tiếc là Brazil, Chile, Colombia và Uruguay sẽ phải loại nhau quá sớm. Nhưng bù lại, Nam Mỹ đã chắc chắn có 2 đại diện ở tứ kết.

    Trong các cặp đấu này, tôi kỳ vọng một trận đấu đỉnh cao và có chất lượng chuyên môn cao trong cuộc đối đầu Brazil-Chile. Brazil chơi pressing và tấn công tổng lực, Chile thì phòng ngự phản công. Sự tương phản ấy sẽ khiến trận đấu rất khó đoán. Tuy nhiên, tôi cho rằng Brazil sẽ phải chủ động tấn công vì họ là chủ nhà, lại là ứng cử viên vô địch.

    Brazil đã tiến bộ rõ rệt, khi tìm được sự kết dính về đội hình. Qua mỗi trận, họ lại chơi hay, ăn ý và gắn kết hơn, với nhiều giải pháp tấn công. Neymar cũng chơi ngày càng hiệu quả hơn và trận này, anh cùng Oscar vẫn sẽ là nhân tố chính trong những đợt tấn công của Selecao, bên cạnh giải pháp khác là tấn công biên với Marcelo và Alves.

    Ít bị lệ thuộc vào Neymar Brazil sẽ biến hóa khó lường 

    Việc Neymar đang bùng nổ, khác hẳn với sự nhạt nhòa ở Barca cũng không quá khó hiểu. Nguyên nhân, theo tôi là do anh được thi đấu trên sân nhà, trong môi trường quá quen thuộc. Neymar thuộc về nơi này nhưng quan trọng hơn, anh không phải núp sau cái bóng của Messi và nhiều ngôi sao khác.

    Nói một cách ví von thế này: ở Barca, Neymar chỉ là một công nhân tay nghề cao, còn ở Brazil anh là ông chủ. Anh được người khác phục vụ, được cung cấp bóng và hỗ trợ tối đa. Khi có bóng, Neymar được làm điều mình thích, miễn sao có lợi nhất cho đội bóng. Anh cũng được tạo điều kiện tốt nhất để cảm thấy thoải mái, tự tin mà với những ngôi sao như Neymar, đôi khi cảm hứng là tất cả.

    Trở lại trận gặp Chile, tôi cho rằng cuộc chiến sẽ rất căng thẳng ở trung tuyến, nhưng vai trò của các tiền đạo mới là yếu tố quyết định. Trong đó, Neymar có tầm ảnh hưởng đến trận đấu lớn hơn nhiều so với Alexis Sanchez. Bởi Neymar là hạt nhân trong lối chơi của Brazil, vừa là “ngòi nổ”, vừa là người hiện thực hóa cơ hội. Thậm chí, tôi cho rằng vai trò của anh giống như Pele thuở nào.

    Neymar đang đà thăng hoa

    Sanchez thì chỉ là một mắt xích quan trọng trong cỗ máy tấn công của Chile, dù mọi đường lên bóng đều qua chân anh. Với tốc độ và kỹ thuật, Sanchez vẫn sẽ là hiểm họa lớn. Nhưng nếu cắt đứt liên hệ giữa anh với Vargas và Vidal, thì số 9 của Chile rất khó xoay sở khi phải hoạt động đơn độc.

    Sự khác biệt đó là yếu tố quyết định chiến thắng. Tôi cho rằng Brazil sẽ vượt qua Chile, để tiếp tục hướng đến cái đích cuối cùng. Đội bóng của HLV Scolari có đầy đủ yếu tố thiên thời-địa lợi-nhân hòa để vô địch. Họ có phong độ tốt và đang tiếp tục tiến bộ. Neymar đang chơi cực hay, và HLV Scolari cũng xây dựng được một tập thể trẻ trung, khát khao nhưng cũng rất bản lĩnh và kỷ luật.

    Kinh nghiệm của ông sẽ giúp Brazil vượt qua những cuộc đấu knock-out thế này. Sự tinh quái của ông sẽ giúp những ngôi sao trẻ của Brazil giữ được sự cân bằng. Và trong bối cảnh Italia, Anh, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đã lần lượt về nước, đối thủ lớn nhất của Brazil giờ là chính họ. Vượt qua chính mình, Selecao sẽ vô địch.

    “ở Barca, Neymar chỉ là một công nhân tay nghề cao, còn ở Brazil anh là ông chủ. Thậm chí, tôi cho rằng vai trò của anh giống như Pele thuở nào”

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay