Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên môn: Philipp Lahm trở lại đá hậu vệ phải
Đức Việt • 14:26 ngày 08/07/2014
Việc Philipp Lahm được kéo từ vị trí tiền vệ phòng ngự về lại hậu vệ phải, như ở trận tứ kết với Pháp, không chỉ giúp thủ quân của Đức phát huy tối đa sở trường của anh. Điều chỉnh này còn giúp đội hình Mannschaft cân bằng hơn.

    TỐT CHO LAHM
    Đức đã vượt qua Pháp với cách biệt nhỏ nhoi (1-0) để lập kỷ lục lần thứ 4 liên tiếp lọt vào vòng bán kết World Cup. Song cách Đức giành thắng lợi tối thiểu ấy lại cho đáp án rất lớn về vị trí của Lahm cho chặng đường còn lại trên hành trình Mannschaft chinh phục chức vô địch World Cup 2014, mà trước mắt là trận bán kết với Brazil. Rằng Lahm cần đá hậu vệ phải, như trận thắng Pháp vừa rồi, như World Cup 2010 chứ không phải vị trí tiền vệ phòng ngự như 4 trận đầu tại World Cup 2014.

    “Vị trí nào cho Lahm?” chính là vấn đề gây tranh cãi nhất và cũng là vấn đề khiến HLV Joachim Loew phải chịu nhiều sức ép nhất tại kỳ World Cup này. Cho đến trước trận gặp Algeria ở vòng 1/8, Loew vẫn còn tuyên bố chắc như đinh đóng cột: “Lahm sẽ đá tiền vệ đến hết giải”. Song đến trận tứ kết với Pháp thì một Loew bảo thủ (như cách nhiều fan Đức đánh giá) đã phải chấp nhận tự “nuốt lời”, kéo Lahm về hành lang cánh phải như cách anh vẫn quen chơi ở Mannschaft trước đây và ở Bayern trước thời của HLV Pep Guardiola.

    Trận thắng Pháp, Lahm chưa thể hiện được hết khả năng công thủ toàn diện bên cánh phải của Đức (cũng dễ hiểu sau 4 trận liền ở World Cup 2014 và sau gần cả mùa giải trong màu áo Bayern, anh được bố trí đá tiền vệ phòng ngự). Song cảm giác an toàn mà anh mang lại cao hơn hẳn so với 4 trận trước.

    Ở môi trường thi đấu có thời tiết khắc nghiệt như Brazil và trong giải đấu các trọng tài bắt quá nương tay, Lahm với thể hình hạn chế đã quá thất thế trước những tiền vệ trung tâm to khỏe của đối phương. Điều này được thể hiện quá rõ trong các trận gặp Ghana, Algeria và khi Bồ Đào Nha chưa phải chơi thiếu người.

    Trước một Brazil đang chơi “chém đinh chặt sắt” đáng kinh ngạc, Lahm càng chẳng có đất diễn nếu vẫn đá ở tuyến giữa. Hẳn Loew sẽ chẳng còn lăn tăn nhiều, như trước trận gặp Pháp, về việc xếp Lahm đá hậu vệ phải nữa.


    Lahm đá hậu phải giúp hệ thống của Đức cân bằng hơn 

    VÀ TỐT CHO TOÀN ĐỘI
    Việc để Lahm đá hậu vệ còn tạo ra hiệu ứng tích cực cho nhiều vị trí khác, giúp Mannschaft vận hành trơn tru hơn. Jerome Boateng được kéo vào đá cặp với Mats Hummels, tạo nên cặp trung vệ giàu sức mạnh và tốc độ hơn so với cặp Hummels - Per Mertesacker.

    Tuyến giữa với cặp “số 6” Bastian Schweinsteiger - Sami Khedira cũng “lì đòn” hơn. Cứ nhìn Schweinsteiger - Khedira cùng Toni Kroos vô hiệu hóa bộ ba tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh của Pháp, Cabaye - Pogba - Matuidi thì rõ.

    Với Lahm ở cánh phải, Manuel Neuer phát động phản công cũng nhanh hơn và Thomas Mueller cũng có nhiều bóng ở phía trên hơn là khi Boateng đảm trách cánh này. Chẳng phải ngẫu nhiên mà trước trận gặp Pháp, Neuer đã lên tiếng bày tỏ mong muốn được thấy Lahm đá hậu vệ phải.

    Ở 3 kỳ World Cup gần đây, Lahm đã đá 3 vị trí khác nhau, từ hậu vệ trái (2006), hậu vệ phải (2010), tiền vệ phòng ngự và giờ quay lại hậu vệ phải (2014). Nhìn lại có thể thấy anh vẫn phát huy được nhiều nhất sức mạnh của mình khi đá hậu vệ phải. Trận bán kết tới đây, cánh trái Brazil không còn Neymar. NHM Đức càng có cơ sở để kỳ vọng Lahm sẽ thăng hoa.

    NHỮNG LỢI ÍCH KHI LAHM ĐÁ HẬU VỆ PHẢI
    Giúp chính Lahm phát huy hết khả năng công thủ toàn diện.

    Jerome Boateng được kéo vào trung tâm hàng thủ, hợp cùng Hummels tạo nên cặp trung vệ giàu sức mạnh và tốc độ.

    Giúp thủ thành Neuer phát động phản công nhanh hơn.

    Khedira được ra sân từ đầu, cùng Schweinsteiger và Kroos tạo nên tuyến giữa “lì đòn” hơn.

    Lahm đang là vua chuyền bóng
    Tính đến thời điểm này, Lahm chính là cầu thủ thực hiện nhiều đường chuyền chính xác nhất tại World Cup 2014. Sau vòng tứ kết, anh đã có 408 đường chuyền đúng địa chỉ (trên tổng cộng 471 đường chuyền), đạt tỷ lệ chuyền chính xác 86,6%. 

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay