ĐT Đức: Hãy dùng Lahm như ở Bayern!

Minh Đức
Từ 19:40 ngày 26-06-2014
Sự đa năng của Philipp Lahm tiếp tục là đề tài nóng về chiến thuật cho các chuyên gia bóng đá trên toàn thế giới. Nếu biết cách phát huy cầu thủ này, ĐT Đức hoàn toàn có thể dễ dàng có được thế trận mong muốn.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Pep Guardiola, ngay sau khi đến với Bayern, đã bỏ công nghiên cứu rất kỹ trường hợp của Lahm, để rồi sau đó đưa anh lên chơi ở vị trí tiền vệ trụ trong đội hình 4-1-4-1 của “Hùm xám”. Tố chất điều phối, dẫn dắt, lên công về thủ của Lahm được thể hiện ở bất kỳ vị trí nào mà anh đảm nhận, từ hậu biên, cho tới tiền vệ. HLV Jose Mourinho và tiền vệ Michael Ballack cho rằng vị trí tốt nhất của Lahm là ở hành lang, nhưng chính việc đá tiền vệ lại khiến cầu thủ này hiệu quả hơn gấp bội, bởi những đóng góp về mặt thế trận chung, chứ không chỉ là tầm ảnh hưởng ở 2 bên cánh.

Trong 2 trận đấu với ĐT Bồ Đào Nha và ĐT Ghana tại bảng G, Lahm sở hữu tỉ lệ đường chuyền chính xác ấn tượng: 94% và 88%, và là một trong những vị trí chạm bóng nhiều nhất trận. Với việc những tiền vệ biên của ĐT Đức ở 2 trận đấu đã qua là Mario Goetze và Mesut Oezil không có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, HLV Joachim Loew đành phải kéo thêm 2 trung vệ ra chơi ở bên cánh ở hàng thủ: Jerome Boateng và Benedikt Hoewedes, với nhiệm vụ chỉ cần bo tốt bên phần sân nhà. Điều này càng tạo cơ hội để Lahm được chơi và được hỗ trợ ở vị trí mà anh đang rất thăng hoa thời gian gần đây.



Với những bố trí này, ĐT Đức tại World Cup năm nay gần như chắc chắn sẽ luôn có 4 cầu thủ ở bên phần sân nhà lo nhiệm vụ phòng ngự. Khi đó, việc hỗ trợ để triển khai lối chơi sẽ đặt nặng lên hàng tiền vệ, mà người “hứng mũi chịu sào” chính là Lahm. Đức sẽ không chơi đánh biên nhiều như những giải đấu trước, mà sẽ tập trung chơi trung lộ. Tuy nhiên, ở hai trận đấu vừa qua, đặc biệt là ở trận hòa 2-2 với Ghana, Lahm không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cầu thủ khác ở hàng tiền vệ, cũng như hàng thủ. Anh thường xuyên “đơn thương độc mã” trong nhiệm vụ bọc lót cho hàng thủ, khi mà những Toni Kroos và Sami Khedira có xu hướng dâng cao tấn công.

Giải pháp ở đây, là HLV Loew cần phải đẩy cao hàng thủ của ĐT Đức lên gần hơn với Lahm, như những gì Bayern Munich đang làm. Với việc có 4 cầu thủ hỗ trợ ngay phía sau, sự tương tác của Lahm với họ sẽ tốt hơn, khiến cầu thủ này không bị “hẫng” khi phải đối mặt với những tình huống lên bóng nhanh của đối phương. Việc duy trì được liên lạc với Lahm trong suốt trận đấu cũng sẽ giúp bộ tứ vệ của Die Mannschaft chơi chủ động và có kế hoạch tác chiến hợp lý trong những tình huống cụ thể. Ở Bayern, phía sau Lahm còn có những hậu vệ cánh thuần túy như Rafinha hay David Alaba, nhưng tại ĐT Đức, những Boateng và Hoewedes sẽ ngay lập tức gặp vấn đề, nếu như họ không có được sự hỗ trợ và chỉ đạo cần thiết từ những người điều phối bóng, mà ở đây chính là Lahm.



Sự trở lại của Bastian Schweinsteiger cũng sẽ là một tin vui với các CĐV Đức, khi mà Lahm chắc chắn sẽ nhận được sự thấu hiểu hơn từ 2 người đồng đội tại Bayern: Kroos và Schweinsteiger, thay vì trao cơ hội một Khedira chưa hoàn toàn lấy lại phong độ tốt nhất sau chấn thương. Ngoài khả năng bo giữa rất tốt, Schweinsteiger còn xuất sắc trong những tình huống cần sự sáng tạo, điều mà Khedira còn đang thiếu. Tinh tế, sáng tạo và sức mạnh là những điểm mạnh rất riêng của Lahm, Schweinsteiger và Kroos nếu họ được kết hợp với nhau, tạo nên một trục dọc vững chãi cho “Cỗ xe tăng”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x