Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Bỉ sẽ tiến xa nhờ những chiến thắng tẻ nhạt
Chiêu Văn • 13:49 ngày 23/06/2014
2 trận, 2 quyết định thay người mang lại chiến thắng. Đó không phải là những trận đấu đẹp, nhưng Bỉ đã vào vòng 16 đội trước một lượt sau chiến thắng sít sao trước Nga.

    Những ồn ào trước giải đấu về một thế hệ vàng của bóng đá Bỉ đã trở nên lặng lẽ hơn sau khi họ thiếu sắc bén trong phần lớn thời gian các trận gặp Nga và Algeria. Đúng là Bỉ chưa thể hiện bộ mặt mà nhiều người kỳ vọng sẽ là đội bóng tạo nên tiếng vang ở giải đấu này, song những kết quả của họ vẫn là đáng hài lòng. Họ có thể chưa trình diễn như mong đợi, dù chúng ta cũng đã thấy được triển vọng của Bỉ trong 10 phút cuối trận gặp Nga, nhưng đội bóng của HLV Marc Wilmots đang có được những chiến thắng mà họ muốn. Đó thường là các đối thủ nguy hiểm nhất ở những giải đấu như World Cup.

    Trong phần lớn trận đấu ở bảng G gặp đối thủ cũng từ châu Âu là Nga, Bỉ cho thấy sự sáng tạo đáng nể ở tuyến tiền vệ, dù rằng hiệu quả của hàng công còn chưa được như ý. Romelu Lukaku tỏ ra mất phương hướng ở vị trí tiền đạo cắm. Chân sút đã gây sóng gió cho những hàng thủ mạnh nhất ở Premier League mùa vừa rồi, ghi 15 bàn, gần như không chạm bóng, với một thống kê sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên: trong 115 phút ra sân của anh ở World Cup, Lukaku chỉ có duy nhất 1 lần chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương, chưa có bất kỳ cú sút trúng cầu môn nào.

    Eden Hazard vì thế trở thành niềm hy vọng chính. Anh di chuyển khắp mặt sân để tìm khoảng trống, nhưng một đám đông các cầu thủ Nga luôn đeo bám Hazard ở bất cứ nơi nào mà anh tới. Bên cánh, Dries Mertens là một điểm sáng hiếm hoi ở hiệp đầu, nhưng lại mất hút sau giờ nghỉ.

    Hazard là niềm hy vọng lớn nhất của ĐT Bỉ

    Nga mới là đội tỏ ra nguy hiểm hơn, tạo ra hàng loạt cơ hội trong hiệp đầu. Thibaut Courtois, thủ thành đã chơi rất hay ở châu Âu mùa vừa rồi, 2 lần từ chối các pha dứt điểm lợi hại trước khi Aleksandr Kokorin không hiểu sao đánh đầu chệch khung thành từ cự ly rất gần.

    Sân khấu đã được dựng sẵn để đoàn quân của HLV Fabio Capello chinh phục bầy “Quỷ đỏ” có vẻ được đánh giá quá cao. Chiến lược gia người Italia tung vào sân Alan Dzagoev, tiền vệ trẻ đã chơi rất hay ở Euro 2012, khi còn lại 8 phút để tìm kiếm một chiến thắng mà Nga hoàn toàn xứng đáng. Nhưng từ đó trở đi, đội bóng của Capello lại lâm vào thế dưới cơ.

    Cầu thủ vào sân thay người bên phía Bỉ là Kevin Mirallas có pha sút phạt đập cột. Hazard 2 lần xâm nhập vòng cấm địa. Không lâu sau đó, một cầu thủ dự bị khác của Wimots lại thắp sáng sân bóng: chân sút 19 tuổi Divock Origi trở thành gương mặt mới nhất được giới thiệu trong thế hệ vàng.

    Origi ghi bàn thắng duy nhất trong chiến thắng trước Nga

    Bỉ đã làm vừa đủ để đánh bại Nga, nhưng liệu hành trình World Cup của họ có kết thúc đột ngột ở vòng 2 với lối chơi như hiện giờ? Có lẽ là không. ĐT Bỉ hiện giờ không chỉ sở hữu rất nhiều tài năng, họ đã học được nghệ thuật giành chiến thắng ngay cả khi chơi không tốt. Ở vòng loại, Bỉ chiến thắng dễ dàng bảng đấu của họ với 26/30 điểm tối đa, nhưng ở một giải đấu như World Cup, sự vững vàng của hàng thủ, chứ không phải những khoảnh khắc tỏa sáng trên hàng công, mới là yêu cầu quan trọng nhất. Và Wimots đang đáp ứng được yêu cầu đó.

    Hàng hậu vệ do một Vincent Kompany chơi cực kỳ ấn tượng chỉ huy đã kết liễu mọi đường phản công của Nga trong hiệp 1. Chính từ một pha tắc bóng của Kompany cũng đã dẫn tới bàn ấn định chiến thắng cho Bỉ ở hiệp 2. Điểm lại quá khứ, Bỉ chỉ thủng lưới 4 bàn trong suốt hành trình vòng loại.

    Với tất cả những ca tụng dành cho Hazard và Lukaku, Bỉ không hề là đội bóng của những cá nhân đơn lẻ. Hàng công của họ đã gặp khó khăn ở 2 trận đầu, nhưng vẫn có những kết quả mà họ muốn. Bỉ vẫn chưa thể hiện phong độ của một ứng cử viên vô địch, nhưng Brazil, Argentina hay Đức cũng chưa làm được điều đó. Với việc các tên tuổi được kỳ vọng nhất đều làm dưới sức mình, những kẻ ngoài cuộc như Chile, Colombia, Bỉ, và ở một mức độ thấp hơn, Pháp và Hà Lan, hoàn toàn có hy vọng làm nên chuyện.

    Bỉ nhiều khả năng sẽ gặp Argentina ở tứ kết, và nếu trận đấu đó diễn ra ngay hôm nay, không ai có thể nói trước đội nào là cửa trên.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội