Góc nhìn: Cách xếp hạt giống làm hại World Cup?

Việt Hà
Từ 08:58 ngày 07-12-2013
Nhóm hạt giống tại World Cup chắc chắn phải là nhóm đội mạnh nhất. Nhưng cách phân loại hạt giống dựa theo BXH FIFA lại không làm được điều đó. Hệ quả là sự hấp dẫn và công bằng tại World Cup đang bị đe dọa.
Nếu nhìn thoáng qua các nhóm đội trước lễ bốc thăm, sẽ không ít người lầm tưởng nhóm 4 với những Pháp, Hà Lan, Italia, BĐN, Anh mới là hạt giống. Thực tế, đây là nhóm các đội châu Âu không được xếp hạt giống. Còn nhóm hạt giống “chính hiệu” lại là Bỉ, Colombia, Uruguay, Thụy Sỹ.

Như vậy, FIFA ít nhất đã thất bại trong việc chọn ra 8 đội mạnh nhất làm hạt giống. Vì cho dù Bỉ hay Colombia tiến bộ không ngừng thì có một thực tế là họ vẫn không kinh nghiệm bằng những Hà Lan hay Italia. Thụy Sỹ càng không còn Uruguay chỉ còn hào quang quá khứ. Hệ quả là sẽ có khả năng xuất hiện những bảng đấu nhàm chán kiểu như Thụy Sỹ, Algeria, Australia, Hy Lạp hoặc những bảng đấu quá nặng như Brazil, Hà Lan, Mexico, Italia. 

Trường hợp đầu tiên sẽ khiến vòng bảng World Cup trở nên buồn ngủ, trường hợp thứ hai mang tới sự hấp dẫn và kịch tính. Nhưng liệu khán giả có hứng thú với việc các ứng viên vô địch (Hà Lan, Italia…) về nước ngay vòng bảng, và chất lượng World Cup giảm dần khi các đại gia rơi rụng sớm? 

Tóm lại, việc các đội không thật mạnh được coi là hạt giống gây ra nhiều bất cập. Và để ngăn chặn điều này, FIFA không nên tiếp tục sử dụng BXH FIFA để chọn hạt giống. Bởi một điều không thể phủ nhận, BXH FIFA  chưa bao giờ phản ánh chính xác tương quan thực lực các đội bóng. Colombia đứng thứ 4 trên BXH tháng 10 và được chọn làm hạt giống nhưng thực tế họ đã vắng mặt suốt 3 kỳ World Cup gần đây. 

Trong khi Hà Lan, đương kim á quân, lại mất suất hạt giống vì đứng thứ 8. Ai có thể nói Colombia xứng đáng hơn Hà Lan khi họ tới từ hai châu lục khác nhau, đá hai vòng loại khác nhau (vòng loại châu Âu thậm chí khắc nghiệt hơn). Chỉ có BXH FIFA với những tính toán khô cứng về điểm số dám công nhận điều đó. 

World Cup 2006 là giải VĐTG cuối cùng mà FIFA sử dụng thành tích các kỳ World Cup trước đó (kết hợp với BXH FIFA) để xếp loại hạt giống. Còn 2 kỳ World Cup gần đây, các đội hạt giống đều dựa trên BXH FIFA. Có lẽ đã đến lúc FIFA phải trở về cách tính cũ để những quyền lực thực sự được đóng vai chính tại World Cup .

HLV Prandelli muốn cải tổ
HLV Cesare Prandelli của ĐT Italia cho rằng cách xếp loại hạt giống dựa theo BXH FIFA gây ra rất nhiều bất cập: “Chúng tôi đã chơi rất tốt tại vòng loại World Cup nhưng vẫn không được xếp hạt giống. Một số đội tuyển ở châu lục khác được xếp hạt giống chỉ nhờ đứng cao hơn chúng tôi, trong khi thành tích World Cup cũng như thực lực của họ đều không bằng. Tôi nghĩ đã đến lúc nên thay đổi”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x