Messi & van Persie và những kỳ vọng từ quá khứ

Chiêu Văn
Từ 20:09 ngày 07-07-2014
Nếu quá khứ là những bài học cho tương lai, thì chúng ta có thể chờ đợi một buổi tối đáng nhớ thứ Tư này ở Sao Paulo khi Hà Lan gặp Argentina trong trận bán kết World Cup trên sân Corinthians.

Trong 4 lần họ gặp nhau ở World Cup, hai đội đã để lại những khoảnh khắc không thể nào quên, và giờ tới lượt Lionel Messi và Robin van Persie gánh vác trọng trách tiếp nối truyền thống tuyệt vời đó.

Bàn ấn định chiến thắng tuyệt tác của Dennis Bergkamp ở trận bán kết năm 1998 là khoảnh khắc nổi bật nhất và được thừa nhận rộng rãi là pha xử lý tinh tế nhất trong lịch sử World Cup.

Trong khi đó, màn trình diễn của Hà Lan khi lần đầu họ gặp nhau ở Tây Đức năm 1974 được coi là đỉnh cao của bóng đá tổng lực. Với nhạc trưởng Johan Cruyff, Hà Lan đã chơi bóng đầy mê hoặc trong chiến thắng 4-0 nổi tiếng đó.

4 năm sau, họ gặp lại nhau ở VCK World Cup và đội chủ nhà Argentina giành chiến thắng 3-1 sau hiệp phụ trong một sân bóng phủ đầy hoa giấy. Trận đấu đó cũng được nhớ tới vì những tranh cãi trước giờ bóng lăn khiến chút nữa thì nó bị hủy.

Hà Lan và Argentina đối đầu nhau năm 1978

Cuối cùng, lần gặp mặt gần nhất có lẽ cũng để lại ít ấn tượng nhất. 8 năm trước họ gặp nhau trong một trận hòa không bàn thắng, trận cuối vòng bảng năm 2006 ở Đức, cả hai khi đó đã chắc suất đi tiếp.

Nếu chủ nhà Brazil giờ đang bị đem ra so sánh với những ký ức về các đội bóng vĩ đại 1958 và 1970, thì Hà Lan cũng không ở cùng vị thế với đội bóng tổng lực huyền thoại dưới thời Rinus Michels những năm 1970. Trận chiến ở Gelsenkirchen được coi là đỉnh cao của lối chơi đó. Cruyff mở tỉ số ở phút thứ 10 trong trận đấu tại vòng 2. Từ một đường chuyền thông minh của Wim van Hanegem, ông khống chế bóng tinh tế và sút nhẹ nhàng qua tay thủ môn Argentina Daniel Carnevali.

Cú sút xa từ khoảng cách 25 mét của Ruud Krol nâng tỉ số lên thành 2-0 ở phút 25 và ngay cả cơn mưa xối xả trong hiệp 2 cũng không ngăn được Hà Lan tiếp tục áp đặt lối chơi và ghi bàn trong thế trận hoàn toàn một chiều.

Thánh Johan Cruyff  trong trận đấu với Argentina

Cruyff, ông vua thực sự của trận đấu đó, kiến tạo bàn thứ 3 cho Hà Lan ở phút 75 với một quả tạt hoàn hảo từ cánh trái cho Johnny Rep đánh đầu tung lưới Argentina, trước khi chính Cruyff hoàn tất chiến thắng với bàn thứ tư ở phút cuối cùng, một pha sút bóng góc hẹp.

Đội bóng Hà Lan tuyệt vời đó sau này bị chủ nhà Tây Đức đánh bại 2-1 trong trận chung kết. 4 năm sau, họ lại vào chung kết, lại gặp đội chủ nhà, nhưng lần này không có Cruyff.

Trận đấu đã bị hoãn lại khi Argentina phản đối việc Rene van der Kerkhof bó bột một bên vai nhưng vẫn ra sân, dù ông từng chơi như thế trước đó ở giải. Nhưng rồi rốt cuộc trọng tài vẫn có thể nổi hồi còi khai cuộc trên sân bóng ngập hoa giấy ở thủ đô Buenos Aires.

Chiến thắng cho Argentina
Tiền đạo của Argentina Mario Kempes, đã chứng kiến thất bại tan nát 4 năm trước từ ghế dự bị, mở tỉ số cho đội chủ nhà khi đưa bóng vào lưới 7 phút trước khi hiệp 1 kết thúc. Thủ thành Ubaldo Fillol giúp Argentina giữ được khoảng cách mong manh với vài pha cứu thua xuất thần, nhưng khi đội chủ nhà chỉ còn cách chức vô địch World Cup đầu tiên của họ có 8 phút, cầu thủ vào sân thay người Dick Nanninga đánh đầu gỡ hòa cho Hà Lan, đưa trận đấu tới hiệp phụ.

Tiền đạo Mario Kempes

Kempes ghi bàn thứ 6 ở giải đấu của ông dễ giúp Argentina lại vượt lên và 5 phút trước khi kết trận, ông lại lao vào vòng cấm địa. Bóng được chuyền cho Daniel Bertoni ấn định chiến thắng và biến Hà Lan những năm 1970 thành đội bóng không danh hiệu vĩ đại nhất mọi thời.

20 năm sau, 2 đội gặp nhau ở tứ kết World Cup 1998 tại Marseilles, Pháp. Patrick Kluivert, hiện là trợ lý HLV của ĐT Hà Lan, mở tỉ số và tiền đạo Claudio Lopez, đối tác thông minh của Gabriel Batistuta trên hàng công Argentina, ghi bàn gỡ hòa.

Trận đấu được định đoạt ở phút 90 nhờ một khoảnh khắc phi thường. Bergkamp khống chế điệu nghệ một đường chuyền dài chính xác từng cm từ Frank de Boer và nhẹ nhàng hất bóng qua Roberto Ayala trước khi chuyển bóng sang chân trái và sút tung lưới Argentina bằng chân phải. 


Có những bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân hơn thế, các pha đi bóng qua hàng loạt cầu thủ chẳng hạn, nhưng sự tinh tế mà Bergkamp thể hiện ở pha làm bàn đó là có một không hai. Với Messi và van Persie trên sân tối thứ Tư này, chúng ta có thể hy vọng lại nhìn thấy điều đó.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x