Ngôi sao World Cup 1978: Mario Kempes - Hiệp sĩ lãng du!

Trần Hòa
Từ 15:07 ngày 30-05-2014
Hình ảnh tiền đạo Mario Kempes với mái tóc bồng bềnh, thi đấu như bay lượn trong vòng vây của đối phương đã trở thành biểu tượng tại World Cup 1978. Và nếu có gì thuyết phục nhất để chứng minh Argentina xứng đáng vô địch World Cup 1978, thì đó chính là Mario Kempes!
Kempes được ví như chàng hiệp sĩ lãng du bởi cái sự nghiệp in đậm màu sắc “xê dịch”, bởi cái biệt danh “El Matador - Hiệp sĩ đấu bò” của mình. Cái cách ông đến với World Cup 1978 cũng thật khác thường, ly kỳ như câu chuyện về những chàng hiệp sĩ bí ẩn trong thế giới cổ xưa.

Trước World Cup 1978, Kempes được xem như tài năng xuất chúng của bóng đá Argentina. Tuy nhiên, ông lại nằm ngoài kế hoạch của HLV Luis Menotti, vì trước đó chuyển sang Tây Ban Nha thi đấu cho Valencia, một hành động đồng nghĩa với việc tự đóng cánh cửa trở lại ĐTQG của ông. Lúc đó, Menotti đang áp dụng một luật bất thành văn tại Albiceleste là chỉ sử dụng các cầu thủ thi đấu trong nước. Thực tế, Menotti đã xây dựng được bộ khung vững chắc từ những cầu thủ nội, với thủ môn Ubaldo Filol, trung vệ Daniel Passarella, nhạc trưởng Osvaldo Ardiles và tiền đạo Leopoldo Luque. 

Vị trí duy nhất Menotti phải cân nhắc là người đá cặp với Luque trên hàng công. Lúc đó, Diego Maradona đang nổi như cồn tại Argentina. Tất cả đều cho rằng, vị trí đó sẽ thuộc về thần đồng 17 tuổi này. Nhưng vào phút chót, Menotti quyết định loại Maradona và phá luật gọi Kempes trở lại đội tuyển. Kempes trở thành cầu thủ thi đấu ở nước ngoài duy nhất của Albiceleste tại World Cup 1978. Và chàng hiệp sĩ này đã cứu rỗi số phận của ĐT Argentina.


Mario Kempes

Kempes đã dẫn dắt Albiceleste vượt qua rất nhiều khó khăn trong hành trình vô địch World Cup 1978. Tổng cộng ông ghi được 6 bàn, gồm cú đúp trong trận chung kết với Hà Lan vẫn còn in đậm trong ký ức NHM. Với 6 bàn thắng, Kempes không chỉ đoạt danh hiệu Vua phá lưới, mà còn được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Sau trận chung kết World Cup 1978, khi cả đất nước Argentina đang đắm chìm trong men say chiến thắng, Kempes ra đi trong lặng lẽ. Ông cất tấm huy chương vàng vào trong vali, rồi lên xe quay lại căn nhà của cha mẹ tại Rosario. Ông nhâm nhi một ly cà phê và lên giường ngủ, chuẩn bị cho những cuộc phiêu lưu mới của một chàng cầu thủ lãng du và tài hoa bậc nhất mà bóng đá từng biết tới.

5 NGÔI SAO ĐƯỢC PHÁT HIỆN

ZICO (BRAZIL)


World Cup 1978 đã giới thiệu Zico với bóng đá thế giới. Mặc dù chỉ ghi đúng một bàn thắng nhưng chàng tiền vệ hào hoa của ĐT Brazil vẫn gây ấn tượng mạnh.

KARL-HEINZ RUMMENIGGE (TÂY ĐỨC)


Dù mới 23 tuổi, nhưng Rummenigge đã sớm bộc lộ tiềm năng của một chân sút cự phách. Ông ghi được 3 bàn dù Tây Đức chơi không tốt ở VCK World Cup 1978.

DANIEL PASSARELLA (ARGENTINA)


Không nhiều người biết tới Passarella trước World Cup 1978. Song sau giải đấu này, Passarella luôn được nhắc tới như là một trong những trung vệ hay nhất thế giới.

PAOLO ROSSI (ITALIA)


World Cup 1978 là nền tảng để Paolo Rossi tỏa sáng giúp Italia lên ngôi vô địch 4 năm sau đó. Tại Argentina 1978, tiền đạo 22 tuổi này đã chơi rất hay và ghi được 3 bàn.

ANTONIO CABRINI (ITALIA)


Hậu vệ huyền thoại của ĐT Italia và Juventus đã chơi cực hay ở World Cup 1978, để rồi trở thành một phần trong hàng thủ huyền thoại Italia vô địch World Cup 1982 sau đó.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x