Bóng Đá Plus trên MXH

Steven Gerrard: "Vết thương hở" của Tam sư
Chiêu Văn • 14:16 ngày 20/06/2014
Một lần nữa, đội trưởng ĐT Anh lại là tội đồ chính trong trận đấu lớn ở mùa giải này. Một sai lầm cá nhân ở hàng tiền vệ của Steven Gerrard ở trận gặp Uruguay đã khiến đội bóng của anh phải trả giá đắt.

    Gerrard chuyền bóng, Luis Suarez ghi bàn. Đó đã là công thức ăn mừng quen thuộc ở Anfield, nhưng lại là thảm họa cho ĐT Anh. Sai lầm của Gerrard coi như đã khép lại hy vọng của Tam sư ở World Cup lần này, và cả cơ hội tiếp tục khoác áo ĐTQG của anh.

    Đó không phải là lần đầu tiên trong vài tuần qua Gerrard phạm một sai lầm đắt giá. Thậm chí, do khát khao suốt cả một sự nghiệp cho chức vô địch Premier League, sai lầm của anh trước Uruguay không phải là cay đắng nhất. Tuy nhiên, sau cú ngã định mệnh để mất bóng vào chân Demba Ba khiến Liverpool mất chức vô địch Premier League, lẽ ra Gerrard không được phép phạm sai lầm nào nữa. Nhưng trước Uruguay, cả hai bàn thua của tuyển Anh đều có lỗi của người đội trưởng.

    Giống như ở trận gặp Chelsea, Gerrard vấp ngã ở vạch vôi giữa sân dẫn tới bàn thắng đầu tiên của Uruguay. Khi các tiền vệ trung tâm thất bại trong những pha tranh cướp ở trung lộ nhưng các hậu vệ phía sau vẫn đứng đúng vị trí thì không vấn đề gì. Nhưng khi một vài giây sau, bóng nằm trong lưới đội nhà, thì đó là lỗi của anh ta. Pha vào bóng của Gerrard quá rụt rè. Nicolas Lodeiro đã thoát hẳn xuống, chuyền bóng cho Edinson Cavani và quả tạt của anh đã được Suarez đánh đầu tung lưới tuyển Anh.



    Những gì Gerrard đã làm gợi lại một kỷ niệm buồn khác, không phải trước Chelsea, mà một thập kỷ trước, khi đường chuyền về tai họa của anh dẫn tới bàn thắng ấn định chiến thắng cho Pháp ở EURO 2004. Lần này sai lầm không rõ ràng như thế và Suarez vào vai của Thierry Henry. Kết quả thì không khác: Một cú sút quyết đoán của Suarez, giống như quả phạt đền của Zinedine Zidane sau pha phạm lỗi của David James với Henry, hoàn tất thất bại của tuyển Anh.

    Vì bàn thua đó, Gerrard xứng đáng trở thành tội đồ của Tam sư trước Uruguay. Gerrard đã rời sân ở Sao Paolo trong thế cúi đầu, mắc kẹt trong những dằn vặt với bản thân và sự thất vọng không thể che giấu trên khuôn mặt. Anh chưa nói mình có tiếp tục với ĐT Anh hay không, và Roy Hodgson tỏ ra vẫn muốn giữ anh lại, nhưng rất có thể một sự kết thúc đã bắt đầu nhen nhóm.

    Gerrard luôn có khả năng định đoạt những trận cầu lớn, anh là người hùng ở Istanbul và Cardiff, nhưng đôi khi anh làm điều đó theo một nghĩa khác, và trận gặp Uruguay là một ví dụ. Trong khi phong độ xuất sắc của Gerrard trong màu áo Liverpool phần nào là sự an ủi cho thất bại ở cuộc đua giành chức vô địch Premier League, song anh không có được niềm an ủi đó ở World Cup. Andrea Pirlo, chứ không phải anh, là người cầm trịch ở tuyến giữa tại Manaus. Buổi tối của Gerrard ở Sao Paolo, đã khởi đầu khá hứa hẹn với một pha đá phạt giúp Wayne Rooney đánh đầu đập xà ngang, nhưng rốt cuộc lại kết thúc trong thảm họa.



    Tuy nhiên, cũng có thể nói những lời bào chữa công bằng cho Gerrard. Bí mật dẫn tới chiến thắng của Uruguay, mà thật ra không bí mật lắm, là áp đảo về quân số so với tuyển Anh ở hàng tiền vệ. HLV Oscar Tabarez đã ghi chú kỹ kế hoạch của HLV ĐT Italia - Cesare Prandelli trước đó. Azzurri sử dụng 5 người ở nhiều vị trí khác nhau tại trung tâm hàng tiền vệ. Uruguay chuyển sang đá 4 tiền vệ giăng ngang, trong khi Anh chỉ có 2: Bộ đôi nghèo nàn và khổ sở Gerrard-Jordan Henderson.

    Họ đã tỏa sáng ở Anfield, nhưng thường chỉ là 2 trong một bộ ba tiền vệ. Họ cần thêm một người nữa. Gerrard đặc biệt cần, vì anh đã 34 tuổi và phải được hỗ trợ bởi những đồng đội trẻ trung, dồi dào năng lượng hơn. Các khoảng trống mở ra cho Uruguay khi càng về cuối trận Gerrard càng mệt mỏi.

    Rất lâu trước bàn thứ 2 của Suarez, sự thất vọng của Gerrard đã lộ rõ sau pha vào bóng với Cristian Rodriguez dẫn tới một thẻ vàng xứng đáng. Rồi khi đồng đội tại Liverpool của anh ghi bàn quyết định cho Uruguay, nỗi thất vọng đó đã trở thành tuyệt vọng, cho cả Gerrard và bầy Sư tử.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội