Thăm lò đào tạo trẻ của Kaka

Sao Paulo, quê hương của Kaka, Cafu... Và trên hành trình khám phá Morumbi, sân nhà của CLB Sao Paulo, đội bóng Kaka gắn bó từ năm mới 12 tuổi, chúng tôi còn biết ngay tại đây còn có một lò đào tạo trẻ đầy triển vọng mà Kaka là ông chủ.

KAKA ĐƯỢC TẤT CẢ YÊU MẾN 
Sân Morumbi nằm ở quận Butanta, phía Tây thành phố Sao Paulo. Butanta cách khách sạn tôi ở khá xa, 34 km. Phải 2 lần đổi tầu điện ngầm, từ sân ga Republica đến Paulista thì tôi mới đến được địa phận Butanta. Nơi đây khá đẹp. Những căn biệt thự được bao bọc bởi hàng rào bằng cây xanh mướt mọc lên nhan nhản hai bên hè đường. Butanta mang lại cảm giác về một nơi yên bình, không ồn ào, hối hả như trung tâm Sao Paulo, không lộm nhộm như khu Paraguassu mà chúng tôi thuê khách sạn. Thậm chí, Butanta có phần giàu có như ở Brasilia. 

Tuy nhiên, đó chưa phải là điều ấn tượng nhất. Ở đây, khi tôi hỏi về Morumbi, cái vỏ bình lặng trong mỗi người dân Butanta, lập tức được cởi ra. Họ sẵn sàng bỏ việc bán hàng để nói liên hồi về Morumbi, mặc dù tôi đã ra hiệu mình không hiểu nhiều tiếng Bồ. Và họ cũng mặc định những vị khách như tôi đến Morumbi, chỉ vì Kaka. “Anh đến Morumbi à? Có phải để tìm hiểu về Kaka không? Từ hôm khai mạc World Cup đến giờ, nhiều người đến đây để tìm Kaka lắm”, bác Nilmar, tài xế taxi nói chuyện. “Ở đây, chúng tôi ai cũng yêu Kaka. Cậu ấy là ngôi sao đẳng cấp thế giới, là niềm tự hào của Sao Paulo. Sau thời Kaka, Sao Paulo cũng có một vài tên tuổi, như Ganso chẳng hạn, nhưng chẳng ai xuất sắc được như Kaka”, ông Nilmar nói tiếp.

Đến trước cửa sân Morumbi, chị Almireda ngồi bán những chiếc áo đấu của CLB Sao Paulo cũng tâm sự: “Tôi bán hàng ở đây hơn 20 năm rồi và có lẽ đã bán hàng ngàn cái áo đấu của Kaka. Cậu ấy đi lâu rồi, nhưng giờ vẫn còn nhiều người thích mặc áo chiếc áo Sao Paulo với dòng chữ Kaka trên lưng”.


GÓP VỐN MỞ LÒ ĐÀO TẠO TRẺ
Kaka chỉ đá cho Sao Paulo được 4 năm. 21 tuổi, anh đã sang Milan. Nếu nói về đóng góp của anh cho Sao Paulo, cũng chẳng có gì nhiều. Mà chắc chắn, người dân Sao Paulo không yêu Kaka đến vậy chỉ vì anh đẹp trai hay lễ phép. Hỏi ra mới biết, họ yêu Kaka về những cống hiến thầm lặng của anh cho đám trẻ em nghèo ở Brazil, đặc biệt là những cậu nhóc cùng quê. 

Được biết, tại Sao Paulo, Kaka đang góp vốn mở một trung tâm đào tạo trẻ mang tên Suburban Sports Complex. Trung tâm này thành lập từ năm 2012, nằm trên mảnh đất rộng khoảng 5.000m2 ở ngoại ô Butanta. “Ở Brazil, nhiều ngôi sao bóng đá mở học viện đào tạo trẻ. Nhưng trung tâm của Kaka là chuyên nghiệp và quy củ bậc nhất. Tôi được biết, trung tâm này có cả Cafu góp vốn nữa. Cafu cũng sinh ra tại Sao Paulo mà”, anh Rafael, CĐV của Sao Paulo, bố của 2 cậu nhóc Silva (8 tuổi) và Ceni (6 tuổi) đều đang theo học ở Suburban Sports Complex chia sẻ. 

Lò đào tạo của Kaka được chia làm 4 lứa tuổi. Lứa đầu tiên từ 5-7 tuổi, gọi là lớp Fraldinha Super Youth. Lứa thứ 2 từ 8-11 tuổi, gọi là Infanto Youth. Lứa thứ 3 từ 12-14 tuổi, gọi là Infanto Juvenil. Và cuối cùng là lứa 15-18 tuổi, gọi là Juvenil High School. Lúc cao điểm, lò đào tạo của Kaka có đến gần 1.000 học viên theo học.

Một ngày, các cậu bé ở đây tập luyện 2 buổi. Vào các buổi cuối tuần, bọn nhóc sẽ được đưa đến các SVĐ quanh Sao Paulo như Morumbi, Corinthians... để xem các anh, các chú thi đấu. Đặc biệt, trung tâm của Kaka còn có thể đưa các học viên nhí vào xem buổi tập của CLB Sao Paulo, đặc lợi mà Sao Paulo dành riêng cho ngôi sao người Brazil. Kaka dù rất bận thi đấu, nhưng ngày nghỉ lễ vẫn dành thời gian để gặp gỡ các cậu nhóc ở đây.

Được biết, đến năm 2018 thì Suburban Sports Complex hứa hẹn cho ra lò lứa cầu thủ đầu tiên. Trong 2 chú nhóc mà tôi gặp ở Morumbi, biết đâu Silva hay Ceni sẽ là những Kaka hay Cafu mới của bóng đá Brazil. 

Kaka và cuộc chinh phục mới
Kaka mới ký hợp đồng với CLB Mỹ, Orlando City. Như vậy, sau 11 năm chơi bóng và giành rất nhiều danh hiệu ở lục địa già, ngôi sao người Brazil đã trở lại châu Mỹ để mở ra cuộc chinh phục mới.  
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x