Bóng Đá Plus trên MXH

Thời tiết ở Brazil ảnh hưởng thế nào đến các cầu thủ?
Chiêu Văn • 19:54 ngày 23/06/2014
HLV Italia Cesare Prandelli nói thời tiết rất khó lường ở Brazil ảnh hưởng nhiều tới thành tích thi đấu của các đội tại kỳ World Cup lần này. Dưới đây là tìm hiểu thực địa các nơi diễn ra trận đấu tại World Cup của nhóm phóng viên trang mạng goal.com.
    Nhật ký World Cup ngày 23/6

    PV Mark Doyle: Salvador
    Thời tiết không là vấn đề gì lớn ở Salvador. Nhiệt độ có thể cao hơn 30 độ C vào ban ngày và chưa bao giờ xuống quá thấp so với 20 độ C trong đêm. Tuy nhiên, Salvador là thành phố ven biển nên luôn có gió mạnh, và việc nó nằm ở vùng nhiệt đới nên thường xuất hiện mưa lớn. Dù vậy, nhiệt độ hay độ ẩm đều không phải là chuyện đáng bàn.  

    PV Luis Herrera: Natal
    Natal có thể rất nóng vào ban ngày, nhưng cho tới giờ thời tiết không phải là vấn đề với các trận đấu ở sân Das Dunas. Cũng đáng nhắc việc trời mưa suốt 50 tiếng vào cuối tuần, có thể thấy ở trận Mexico-Cameroon. Các trận Ghana-Mỹ và Nhật Bản-Hy Lạp đều có điều kiện thời tiết tốt do đá vào lúc 19 giờ, nóng và ẩm, nhưng không quá khó chịu, mưa nhẹ trước và sau trận. Nhưng trận Italia-Uruguay vào thứ Ba tới vào lúc 13 giờ có thể là chuyện hoàn toàn khác.

    PV Robin Bairner: Fortaleza
    Thời tiết ở Fortaleza nóng ẩm và khá thất thường, nhiệt độ chưa bao giờ xuống dưới 25 độ C kể từ khi tôi tới đây. Nhiệt độ theo thông báo chính thức vào ngày có trận đấu là 29 độ C, với độ ẩm 70%, khiến trời nóng càng thêm nóng. Một ngày điển hình ở đây là như thế. Hôm thứ Năm, trên xe taxi, tôi thấy nhiệt độ ngoài trời là 41 độ C. Cho tới giờ các trận đấu ở đây chỉ bắt đầu vào buổi tối, dù ở vòng 16 đội sẽ có trận đá 13 giờ, rất khó chịu. Đức đã than phiền nhiều vì sự mệt mỏi sau trận gặp Ghana, nhưng một nhà báo tôi trao đổi cùng trên xe buýt nói thời tiết không tệ hơn so với việc chơi ở Salvador vào buổi trưa.

    PV Ben Hayward: Belo Horizonte
    Belo Horizonte nóng vào ban ngày, nhưng buổi tối lại khá lạnh. Tất cả các trận đấu tới giờ bắt đầu lúc 13 giờ và trận vòng bảng cũng như vòng 2 tiếp theo cũng sẽ diễn ra ở đây giờ đó. Đó là thời điểm nóng nhất trong ngày và một số cầu thủ tỏ ra rất mệt mỏi, còn sân bóng thì khô quắt. “Sân quá khô và cứng, nhiệt độ thì quá cao”, Fernando Gago của Argentina than phiền. Nhiệt độ cao nhất là vào khoảng 24-27 độ C và độ ẩm từ 63-68%.

    Fernando Gago

    PV Stefan Coerts: Brasilia
    Brasilia có lẽ là một trong số ít những thành phố mà thời tiết không có vai trò quan trọng. Ở đây trời ấm, nhiệt độ từ 25-30 độ C, nhưng độ ẩm không phải là vấn đề. Trong 2 trận đấu ở đây, nhiệt độ không phải là vấn đề lớn: nhiệt độ ở mức dễ chịu 25 độ C ở trận Ecuadord-Thụy Sĩ và tôi không thấy cầu thủ nào than phiền gì. Trời nóng hơn một chút ở trận Colombia-Bờ Biển Ngà, nhưng tôi cho rằng đó là những đội đều đã quen thi đấu trong điều kiện nhiệt độ cao.

    PV Peter Staunton: Cuaiba
    Thời tiết nói chung là nóng và ẩm trong các trận đấu ở Cuiaba, với tất cả các trận ở đây đều diễn ra vào giờ muộn nhất. Cũng có cảm giác đổ mồ hôi khó chịu và nhiệt độ có thể lên tới 33 độ C. Tệ nhất có lẽ là trận Nga-Hàn Quốc khi các cầu thủ phải xin nghỉ “không chính thức” vào giữa lúc đang đá để ra uống nước khi một số người bị chấn thương.

    PV Liam Twomey: Rio de Janeiro
    Nhiệt độ ở Rio chưa bao giờ xuống dưới 20 độ C, và hầu hết trong ngày trời nóng, dù là nắng hay có nhiều mây. Độ ẩm không phải là vấn đề lớn ở các trận đấu ở Maracana. Argentina tỏ ra nặng nề ở hiệp 1 trận gặp Bosnia (đá lúc 19 giờ), nhưng vì chiến thuật hơn là vì thể lực, và Chile (đá lúc 16 giờ) có một trong những trận mạnh mẽ nhất giải tính tới giờ khi họ đánh bại TBN.

    Tây Ban Nha (áo đỏ) thất bại trước Chile

    PV Kris Voakes: Sao Paulo
    Sao Paulo có nhiệt độ khá ôn hòa tính tới giờ, giống với thời tiết ở châu Âu lục địa, thời tiết trở lạnh vào tuần thứ hai của World Cup. Nắng đẹp vào ban ngày và một buổi tối dễ chịu chào đón trận khai mạc Brazil-Croatia, nhưng khi Uruguay và Anh gặp nhau 7 ngày sau đó, nhiệt kế thủy ngân đã giảm mạnh. Nhiệt độ được dự báo sẽ tăng trở lại, nhưng vấn đề nóng-ẩm ở miền bắc không phải là vấn đề ở thành phố lớn nhất Brazil.

    PV Pilar Suarez: Curitiba
    Thời tiết ở Curitiba rất không ổn định: tôi có thế đích thân xác nhận điều đó, tôi đã bị cúm! Khi tôi tới thành phố, trời nóng (25ºC) và ngày hôm sau bầu trời mù mịt sương, rất ẩm. Một số ngày trời đẹp, vào khoảng 18ºC, nhưng những ngày khắc nhiệt độ có thể xuống chỉ còn 10ºC. Tôi không cho rằng thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp tới các đội đã chơi ở đây. Tôi nhớ Jordi Alba có nói trong một cuộc họp báo rằng TBN cảm thấy thoải mái với thời tiết và đó không phải là vấn đề của TBN trong các trận đấu của họ.

    Jordi Alba 

    PV Matheus Harb: Porto Alegre
    Sau vài ngày thời tiết dịu, nhiệt độ vừa phải, mùa đông cuối cùng đã tới Porto Alegre, với nhiệt độ vào ban ngày hiếm khi quá 18 độ C và vào buổi tối chỉ còn 10 độ C. Như thường thấy ở đây, buổi sáng có sương mù dày đặc cho tới tận khoảng 12 giờ trưa. Trời có mưa khi World Cup khai mạc, nhưng mưa tạnh khi Beira-Rio đón trận đầu tiên Pháp-Honduras Chủ nhật trước nữa. Nếu trời khô ráo như hiện giờ, các du khách có thể coi như họ may mắn, vì cả tuần trước trời đã mưa.

    PV Sam Lee: Manaus
    Tôi không chắc mọi người có nói quá về nhiệt độ nóng ở Manaus hay không. Có lẽ tôi đã làm quen được, nhưng tôi cho rằng không có gì phải làm to chuyện. HLV BĐN Paulo Bento đã nói đúng: “Khó mà bỏ qua khi có quá nhiều người nói về chuyện thời tiết! Họ có vẻ đã nói quá lên rất nhiều”.

    Tuy nhiên, khi tôi trao đổi với Ivan Rakitic sau một trận đấu của Croatia, anh ấy nói anh ấy gần như không thờ nổi. Prandelli và Chiellini cũng nói lẽ ra các trận đấu ở đây phải có thời gian nghỉ để uống nước. Các cầu thủ có vẻ đổ mồ hôi và mất nước rất nhanh. Đó là khoa học thể thao cơ bản, nhưng tôi không nghĩ chất lượng các trận đấu bị ảnh hưởng nhiều.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội