Thomas Mueller: Kẻ dập tắt hào quang của Ronaldo

Chiêu Văn
Từ 21:02 ngày 17-06-2014
“Tiền đạo ảo” của ĐT Đức không phô diễn nhiều như siêu sao Cristiano Ronaldo, nhưng anh chắc chắn là ngôi sao sáng nhất trong cuộc đại chiến với Bồ Đào Nha.


Cuộc đọ sức Đức-BĐN đã được rất nhiều người coi là trận chiến giữa một đội bóng nhiều ngôi sao và đội kia là của một siêu sao. Những khán giả trung lập đã tới Salvador để xem Cristiano Ronaldo: Không chỉ là gương mặt nổi bật nhất của thế giới bóng đá, mà còn là cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay, một sự kết hợp giữa sức mạnh, tốc độ và cái tôi khổng lồ. Tuy nhiên tới giờ nghỉ, ánh hào quang của trận đấu đã dành hết cả cho một cầu thủ thậm chí không có lấy một pha đi bóng qua người.

Đó là buổi tối của tiền đạo cao lênh khênh, tóc tai và râu ria không tỉa tót, chơi bóng đơn giản đến mức nhiều lúc tưởng là thô kệch của tuyển Đức, Thomas Mueller. Anh đã ghi 1 hat-trick trong chiến thắng 4-0 và có màn trình diễn cực kỳ thông minh trong vai trò “trung phong giả”. Mueller là một cầu thủ thật đặc biệt, thật khác thường. Anh xuất hiện bất thình lình, như từ dưới đất chui lên, trong những khoảng không gian không ai có thể đoán trước, một cái gạt tay, một cú đè người, một sai lầm nhỏ nhất của đối thủ, và bóng nằm trong lưới. Không ít lần trong trận đấu đó, Mueller tạo ra cảm giác anh là môt tay nha sĩ đang đi bộ thì lạc vào sân bóng của những cầu thủ chuyên nghiệp.

Không ít hàng thủ đã gục ngã bởi vẻ bề ngoài và lối chơi như lừa phỉnh đó. Mueller giờ có 8 bàn trong 7 trận ở World Cup và con số này sẽ còn tăng thêm nữa ở giải đấu năm nay. Và Mueller không chỉ mang tới bàn thắng. Khi được hỏi anh thấy phẩm chất gì ở mình là đáng giá nhất, Mueller từng miêu tả mình như một “Raumdeuter”, một cụm từ tự nghĩ ra có nghĩa là “người đọc khoảng trống”.


Về phần Ronaldo, ở tuổi 29, với thể trạng không hoàn toàn lành lặn trong một đội bóng tầm thường, anh chỉ là một ngôi sao cô đơn. Công bằng mà nói, Ronaldo cũng đã thắp sáng 8 phút đầu ở Salvador, với pha chạm bóng đầu tiên là một cú đánh gót làm vang lên những tiếng hoan hô ầm ĩ trên các khán đài. Pha chạm bóng thứ hai là một tình huống bứt tốc mạnh mẽ bên cánh trái khiến Jerome Boateng phải đuổi theo anh tuyệt vọng như một người đuổi theo chiếc thang máy vào lúc cánh cửa đã đóng.

Nhưng tất cả chỉ có thế. Phần còn lại là của Mueller, dù Mario Goetze mới là người đã khéo léo đi vào vòng cấm, và khéo léo ngã lăn ra trước khi kịp bị Joao Pereira kéo áo. Mueller đứng mặt đầy lo lắng, hơi dừng lại, rồi sút bóng lạnh lùng vào góc thấp khung thành trong sự hân hoan của các CĐV Đức.

Thật kỳ lạ khi gọi Mueller là một “số 9 ảo”. Anh với Lionel Messi hay Cesc Fabregas khác nhau như màu trắng và màu đen. Nhưng Mueller có những phẩm chất mà cả Leo hay Cesc cũng không có. Anh kết nối lối chơi giống họ, và dứt điểm giống như một Gerd Mueller. Đằng sau anh là một hàng tiền vệ hoán đổi vị trí liên tục với Mesut Oezil, Goetze, Toni Kroos và đôi khi Sami Khedira. Sau 30 phút, Oezil tăng tốc bên cánh phải, dẫn tới quả phạt góc mà Đức ghi bàn thứ 2 của họ, pha đánh đầu uy lực của Mats Hummels đi thẳng vào lưới Rui Patricio từ quả phạt góc của Kroos.


Pepe đã mất hút trong tình huống phạt góc đó, và anh còn mất hút luôn trên sân, theo đúng nghĩa đen. Bóng đá ngày nay đang trở nên đạo đức giả một cách kỳ lạ, khi một trung vệ không được phép văng tục và đối mặt với tay tiền đạo lém lỉnh độc ác của đối phương. Mueller đã phản ứng rất thái quá khi những ngón tay Pepe lướt nhẹ qua mặt anh, rồi cả pha cúi xuống chửi bới sau đó, một tình huống đáng lãnh thẻ đỏ, không phải vì chơi xấu, mà vì ngu ngốc. Đức cũng chẳng cần thêm lợi thế, và trận đấu coi như khép lại.

Bàn thắng thứ 3 tới ngay trước giờ nghỉ, một tác phẩm đúng kiểu Mueller. Đoán trước đường chuyền của Kroos từ bên trái, “Raumdeuter” thậm chí đã nhìn thấy cả nỗ lực phá bóng của Bruno Alves và giơ sẵn chân ra để rồi bóng bật như một quả bi-a từ chân Alves vào chân anh, rồi nằm gọn gàng trong lưới. Hiệp 2, Mueller hoàn tất hat-trick với một pha dứt điểm "kinh điển" nữa: cách khung thành 5 mét.

Rời sân nhường chỗ cho Lukas Podolski ở phút 82, anh nhận được một màn đứng lên vỗ tay từ các khán đài, và Mueller hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Anh đã là mắt xích quan trọng nhất của ĐT Đức, một kẻ thực dụng giữa những nghệ sĩ và người đàn ông giữa những đứa trẻ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x