Thụy Sĩ cần thủ vững nếu muốn tạo địa chấn trước Argentina

Chiêu Văn
Từ 19:04 ngày 26-06-2014
Thụy Sĩ đã giành quyền đi tiếp ở World Cup tối thứ Tư với chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Honduras, giành vị trí thứ 2 bảng E sau Pháp. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ gặp đội đầu bảng F Argentina ở vòng sau. Đây thực sự là một thử thách quá lớn đối với thầy trò Ottmar Hitzfeld.

Xherdan Shaqiri sẽ luôn là một trong những hy vọng lớn nhất của Thụy Sĩ ở giải lần này, và anh đã chứng tỏ được tài năng bằng một hat-trick vào lưới Honduras. Không phủ nhận phong độ và các bàn thắng của Shaqiri là rất quan trọng, song điểm mạnh lớn nhất của Thụy Sĩ, khả năng phòng ngự, mới là chìa khóa để họ đánh bại Argentina.

Phong độ ấn tượng của Shaqiri
Tiền vệ cánh đang khoác áo Bayern Munich - Shaqiri đã không được ra sân nhiều cho CLB ở mùa trước, nhưng điều đó giúp anh tràn trề năng lượng khi cùng Thụy Sĩ tham dự World Cup tại Brazil.

2 trận đầu của anh ở vòng bảng là những gì quen thuộc mà chúng ta vẫn thấy ở Shaqiri: anh chơi sáng tạo, sẵn sàng cầm bóng đi qua các đối thủ và rất sống động ở một phần ba sân đối phương. Anh cũng có thể chuyền bóng hoặc dứt điểm dẫn tới một cơ hội nguy hiểm.

Shaqiri là người tạo đột biến cho Thụy Sĩ, nhưng cũng phải nói là anh có lối chơi khá cá nhân, dẫu rằng chính điều đó giúp cầu thủ này có bàn mở tỉ số ở trận gặp Honduras. Shaqiri đá khá ăn ý với Josip Drmic trên hàng công Thụy Sĩ và những pha di chuyển thần tốc của anh là vũ khí lợi hại nhất của đội bóng áo đỏ.

Shaqiri cùng các đồng đội có phong độ ấn tượng

Pháo đài nơi hàng thủ
Nhưng Thụy Sĩ không tới được World Cup nhờ những cơn mưa bàn thắng. Trong cả vòng loại, chỉ một lần họ ghi được hơn 2 bàn. Họ có tổng cộng 17 bàn trong 10 trận và đứng đầu một bảng đấu chỉ có mặt Iceland, Slovenia, Na Uy, Albania và Đảo Cyprus.

Điểm mạnh lớn nhất của Thụy Sĩ là một hàng thủ được tổ chức tốt và chơi rất ổn định, chỉ để thủng lưới 6 bàn trong cả 10 trận, bao gồm trận hòa điên rồ 4-4 với Iceland. Na Uy và Albania là 2 đội khác chọc thủng lưới Thụy Sĩ trong cả vòng loại, đồng nghĩa với việc họ giữ sạch lưới 7/10 trận trên đường tới Brazil.

Nhìn lại thành tích đó, thật đáng ngạc nhiên là họ lại thua Pháp tới 2-5 ở lượt thứ hai vòng bảng. Tuy nhiên, trận giữ sạch lưới với Honduras hẳn đã giúp hàng phòng ngự của HLV Ottmar Hitzfeld tự tin trở lại.

Không có Steve von Bergen vì chấn thương và đẩy Philippe Senderos lên ghế dự bị, chiến lược gia người Đức đã sử dụng cặp Johan Djourou và Fabian Schar để tạo nên một rào chắn thép phía trước khung thành Thụy Sĩ. Tổng cộng, họ có 10 tình huống đánh chặn và phá bóng trong trận đấu với Honduras (theo trang thống kê bóng đá Who Scored). Thêm vào Ricardo Rodriguez, người đã có tình huống phá bóng ngay vạch vôi, bên cánh trái, Thụy Sĩ trở lại với sức mạnh phòng ngự quen thuộc của họ.

Thụy Sỹ có cơ hội làm nên bất ngờ trước Argentina

Hàng công Argentina
Nhưng tất nhiên, đó chỉ là Honduras. Argentina sẽ là một thử thách ở một đẳng cấp cao hơn. Thật ra, nếu đội bóng của Sabella ở phong độ cao nhất (họ vẫn chưa đạt được điều đó dù thắng cả 3 trận vòng bảng), đó sẽ là một thử thách gần như không thể vượt qua (với Thụy Sĩ).

Lionel Messi tiếp tục là người hùng của Argentina, một tay anh đưa họ vượt qua vòng bảng với những bàn thắng cực kỳ quan trọng trong 2 trận đầu. Thụy Sĩ sẽ phải nỗ lực tối đa nếu muốn ngăn cản Messi. Cả hai tiền vệ phòng ngự, Gokhan Inler và Valon Behrami, đều sẽ phải hoạt động rất tích cực để phong tỏa cũng như ngăn cản bóng tới chân tiền đạo đang chơi cho Barca.

Đây không phải lần đầu Thụy Sĩ vượt qua vòng bảng World Cup. Họ từng làm được điều đó các năm 1994 và 2006. Nhưng từ năm 1954, khi World Cup được tổ chức trên sân nhà của họ tới giờ, Thụy Sĩ chưa bao giờ lọt vào tứ kết.

Argentina có thể được đánh giá cao hơn, nhưng không phải là không thể đánh bại, nhất là với phong độ hiện giờ. Để làm được điều đó, những người đầu tiên cần phải chơi tốt bên phía Thụy Sĩ phải là các hậu vệ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x