Tổng quan loạt trận knock-out đầu tiên: Mạnh hơn là đi tiếp!

PHONG LINH
Từ 08:09 ngày 06-07-2014
Sau 10 trận knock-out đầu tiên tại VCK World Cup 2014, đã có một xu thế rất rõ ràng: các đội bóng mạnh hơn đều giành chiến thắng chung cuộc và đi tiếp, dù khá nhọc nhằn…

CỤC DIỆN KHÓ ĐẢO CHIỀU
Trong 10 trận knock-out đầu tiên của World Cup 2014, thì có tới 9 trận đội bóng mạnh hơn vươn lên dẫn trước, trong 2 hiệp chính hoặc 2 hiệp phụ. Không phải đội nào sau đó cũng bảo vệ được lợi thế dẫn bàn, thậm chí còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng chung cuộc họ vẫn đi tiếp, dù có thể phải thi đấu thêm hiệp phụ hay phải bước vào loạt luân lưu 11m.

Chỉ có một trận đội dẫn trước không thắng chung cuộc. Đó là Mexico khi thua Hà Lan 1-2. Song lưu ý, Mexico bị đánh giá thấp hơn Hà Lan ở trận này. Có nghĩa, tất cả số đội được đánh giá cao hơn trong 10 trận knock-out đầu tiên đều thắng chung cuộc.

Thực ra tại World Cup 2010, cũng có tới 14/16 trận knock-out tại Nam Phi mà đội dẫn bàn, hầu hết cũng là đội mạnh hơn, sau đó đều giành vé đi tiếp.


KINH NGHIỆM BỔ ÍCH
Với những phân tích trên, NHM có thể rút ra những quy luật, những kinh nghiệm bổ ích. Trước tiên, nếu dự đoán đội bóng mạnh đi tiếp, xem như sẽ đúng tuyệt đối. Thậm chí với quy luật đội “chiếu trên đi tiếp”, chúng ta còn có rất nhiều lựa chọn “ngon ăn” khác trước và trong trận. 

Ví như, nếu lựa chọn đội mạnh dẫn bàn thì NHM cũng gần như chắc thắng. Hay trong trường hợp đội mạnh hơn đã dẫn bàn (cả trong 2 hiệp chính lẫn 2 hiệp phụ), chúng ta có thể lựa chọn họ sẽ thắng theo châu Âu. Cần nói thêm, 7/9 đội mạnh dẫn trước ở trên đều thắng theo châu Âu sau khi dẫn bàn. 


Chắc ăn hơn, NHM có thể đặt niềm tin vào các đội mạnh ở lựa chọn họ sẽ thắng hoặc giành vé đi tiếp nếu trận đấu phải bước vào hiệp phụ hoặc đấu luân lưu 11m. Như đã biết, ở cả 5 trận phải bước vào hiệp phụ hoặc sút luân lưu 11m, đội mạnh hơn đều thắng.

LƯU Ý CUỐI CÙNG
Tuy nhiên, một lưu ý đặc biệt là tại World Cup này, khoảng cách đẳng cấp giữa các đội là rất nhỏ. Hay nói cách khác, khi một đội bóng dù mạnh hơn, đã dẫn bàn thì họ sẽ chơi rất thận trọng, qua đó thường chỉ có thể giữ nguyên được lợi thế đó, chứ khó gia tăng cách biệt. Cụ thể, chỉ có 2/10 trận đội dẫn bàn nói trên tiếp tục tạo thêm ưu thế về tỷ số trong khoảng thời gian sau khi họ dẫn bàn. 

Có nghĩa, một khi đội nào đã dẫn bàn, NHM tuyệt đối không tiếp tục đặt niềm tin vào họ theo tỷ lệ châu Á trong khoảng thời gian sau đó. Ngược lại, hãy tin đội bóng bị dẫn bàn ở tỷ lệ châu Á, nhất là trong trường hợp họ vẫn được đối phương “nhường bóng”.

THÀNH TÍCH CÁC ĐỘI MẠNH TRONG 10 TRẬN KNOCK-OUT ĐẦU TIÊN

 

Đội mạnh

Đội yếu

TS

TLCA

KQ

M.T.S

Pen

Brazil*

Chile

1-1

Thua

Đi tiếp

90’

Colombia

Uruguay

2-0

Thắng

Đi tiếp

90’

Hà Lan

Mexico

2-1

Thắng

Đi tiếp

Không

Pen

Costa Rica*

Hy Lạp

1-1

Thua

Đi tiếp

90’

Pháp

Nigeria

2-0

Thắng

Đi tiếp

H.P

Đức

Algeria

2-1

Thua

Đi tiếp

H.P

Argentina

Thụy Sỹ

1-0

Thua

Đi tiếp

H.P

Bỉ

Mỹ

2-1

Thua

Đi tiếp

90’

Đức

Pháp

1-0

Thắng

Đi tiếp

90’

Brazil

Colombia

2-1

Thắng

Đi tiếp

* Thắng ở loạt luân lưu 11m

TLCA: Theo tỷ lệ châu Á; M.T.S: Mở tỷ số; KQ: Kết quả chung cuộc

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x