Vụ cắn người của Luis Suarez ở World Cup: Sang chấn tâm lý

Chiêu Văn
Từ 10:33 ngày 25-06-2014
3 khoảnh khắc còn đọng lại trong tâm trí người xem khi cát bụi đã lắng xuống ở Natal, tất cả là về một cầu thủ có lẽ biết rõ anh đang làm gì.


Đầu tiên là tình huống Luis Suarez ngã lăn ra đất, tay ôm miệng không lâu sau khi anh có vẻ đã cắn Georgio Chiellini của Italia. Tình huống thứ hai là khi tiền đạo này đứng một mình bên ngoài đường piste ở những giây cuối cùng sau hồi còi mãn cuộc, trong khi các đồng đội Uruguay của anh nhảy múa ăn mừng một chiến thắng lớn. Tình huống thứ ba là một giờ sau đó, khi Suarez lên đường rời sân Dunas, để lại tên tuổi của mình ở World Cup, theo mọi nghĩa.

Tất cả diễn ra với một vẻ siêu thực choáng ngợp. Có đúng là Suarez thực sự cắn một cầu thủ đối phương lần thứ 3 trong sự nghiệp đầy tranh cãi của anh, lần này là trong sự chứng kiến của cả thế giới?

HLV ĐT Uruguay Oscar Tabarez và các cầu thủ của ông đã cố gắng trả lời không cho câu hỏi đó trong cuộc họp báo còn nóng hơn trận đấu đã diễn ra dưới thời tiết 33 độ C. Ông chĩa mũi dùi vào các phóng viên Anh, trong khi một nhà báo người Uruguay đứng lên và vỗ tay sau một câu trả lời của Tabarez.

Các cầu thủ Uruguay chia sẻ điều đó. Đội trưởng Diego Lugano nói: “Không thể nhìn thấy vì chẳng có gì xảy ra. Điều tệ hại nhất là thái độ của Chiellini. Với tư cách là một người đàn ông, anh ta hành xử thật đáng thất vọng”, trong khi đó Diego Forlan cũng có phát biểu tương tự: “Tôi không thấy có vấn đề gì với bạn tôi. Tôi quả thật không nhìn thấy gì".

Pha cắn vai của Suarez

Tiền đạo kỳ cựu của Uruguay không đơn độc. Hàng chục nghìn CĐV đã rời sân Dunas hoàn toàn không biết về cuộc chiến truyền thông đang diễn ra ngay trong trận đấu. Một cặp người Anh vào sân xem trận đấu nói họ không hề biết có chuyện gì xảy ra cho tới khi trở về nhà và đọc lại bài tường thuật trận đấu trên internet.

Rất ít người ở trong sân bóng đó tận mắt thấy những gì diễn ra. Mọi thứ quá nhanh, và mới nhìn thì những tình huống kiểu đó xảy ra suốt trong một trận đấu. Suarez xô đẩy với Chiellini khi họ đuổi theo bóng bên trong vòng cấm địa Italia, cả hai ngã lăn ra đất. Hình ảnh đầu tiên máy quay bắt được là Suarez ôm miệng. Chiellini nằm trên sân và đang ôm vai. Phải chăng Suarez đã bị giật cùi chỏ vào miệng?

400 nhà báo trên sân sau đó quay cả lại xem đoạn quay chậm trên truyền hình. Những cái lắc đầu đồng loạt khi các hình ảnh được chiếu lại vài lần, một cảm giác khó tin lan khắp khu vực báo chí: “Có đúng là Luis Suarez vừa làm như tôi nghĩ?”.

Chiellini đứng lên và tới thẳng chỗ trọng tài người Mexico Marco Rodriguez, vốn tình cờ có biệt danh là Dracula, để phản đối. Hậu vệ của Juventus kéo cổ áo xuống để cho trọng tài thấy một vết răng khá rõ. Trọng tài không nhìn thấy sự cố đó. Đám đông cũng thế, nhưng đó là những hình ảnh đã lan đi trong tích tắc ra toàn thế giới.

Không lâu sau đó Uruguay ghi bàn duy nhất của trận đấu, loại Italia khỏi World Cup và khá chắc chắn chấm dứt luôn sự nghiệp ở ĐTQG của nhiều cầu thủ lớn: Gianluigi Buffon, Andrea Pirlo, Daniele De Rossi. Nhưng tất cả còn đang chú ý tới chuyện khác.

Suarez thản nhiên như không sau trận đấu

Các cầu thủ Uruguay chạy dọc sân về phía những CĐV của họ, nhảy múa trên sân. Suarez đứng cách xa các đồng đội và hướng đôi mắt thất thần về phía xa xăm, có lẽ để tìm kiếm bạn bè và gia đình anh trên sân. Anh lắc đầu 2 lần và đặt tay lên môi. Có lẽ anh chỉ đang đánh giá xem mình đã gây ra chuyện tai hại gì. Nếu mặt trời chiếu rọi rực rỡ với tương lai của Uruguay, thì Suarez là một bóng đen.

Trên sân, thủ thành của Italia Buffon nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận và nói về  “một ngày thất bại”. Tabarez xuất hiện và nói ông sẽ bảo vệ cầu thủ của mình vì “đây là bóng đá World Cup, không phải là đạo đức học, đạo đức học rẻ tiền. Như chúng tôi vẫn nói ở Uruguay, luôn có những kẻ bới bèo ra bọ (nguyên văn: những kẻ nấp đằng sau một cái cây để đợi người ta phạm lỗi). Dù đúng là đã phạm những sai lầm, Suarez thực sự là một mục tiêu của giới truyền thông”.

Tiếp theo là HLV Italia Cesare Prandelli, người tuyên bố ông sẽ từ chức. “Tôi không nhìn thấy tình huống đó”, Prandelli nói. “Nhưng tôi có thấy các vết cắn”. Ngay cả ông cũng chỉ nghĩ về chuyện đó. Các cầu thủ Italia đã đợi cho đối thủ của họ rời sân trước, để tránh một cuộc đụng độ cùng lúc của cả hai với báo chí. Chiellini đã nói với một đài truyền hình Italia sau trận đấu: “Suarez là một kẻ vô lại và anh ta thoát tội vì FIFA muốn các ngôi sao ở lại World Cup. Tôi rất chờ đợi xem họ có đủ can đảm hành động dựa trên các đoạn băng quay lại hay không. Trọng tài chắc chắn đã nhìn thấy vết cắn”.

Nhưng báo chí Uruguay có vẻ nghĩ khác về việc ai là nạn nhân. “Truyền thông Anh cư xử rất tệ với Luis Suarez. Rất, rất, rất tệ”, Leonardo Goyen Sena của báo Uruguay La Tribune nói. “Các vị tấn công, tấn công và tấn công anh ta. Các vị không nhìn thấy những bàn thắng, mà chỉ thấy những điều tồi tệ”. Didier Bernardoni Muller, từ báo El Guichonese, bổ sung: “Quý vị không nói gì về trận đấu, một chiến thắng quan trọng cho Uruguay”.

Giờ FIFA sẽ xác định ai là người có lỗi và ra quyết định trừng phạt, nếu có. Luật của FIFA có các điều khoản treo giò tối đa 2 năm, hay 24 trận, có thể bao gồm cả những trận cho CLB, nhưng thường chỉ giới hạn với ĐTQG. CLB của Suarez, Liverpool, không bình luận gì hôm thứ Ba. Họ từng hiểu đối phó với điều khó khăn đó ra sao.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x