Cafe tối: Chương thứ 11 của David Moyes

ĐỨC HOÀNG
20:39 ngày 20-03-2014
Chương thứ 11 trong cuốn hồi ký mới đây của HLV Alex Ferguson được dành cho một nhân vật đặc biệt: Ruud Van Nistelrooy, một “nét cọ hiếm” trong sự nghiệp cầm quân của ông.
Cafe tối: Chương thứ 11 của David Moyes
Người ta biết rằng Alex Ferguson là một HLV nghiêm khắc, và sẵn sàng trừng phạt bất kỳ cầu thủ nào cho dù đó có là biểu tượng của CLB như David Beckham hay linh hồn như Roy Keane hay lá chắn thép như Jaap Stam. Nhưng cũng có những khi, mọi chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát của ông: khi mà cầu thủ trở mặt với Sir Alex trước.

“Thằng khốn” – Van Nistelrooy nói. Tôi sẽ luôn nhớ câu đó. Bạn có tin được không... Đó là điểm kết thúc của anh ta. Anh ta đã tự đốt đi con thuyền của mình

Đó là một trích đoạn trong chương 11 hồi ký của Sir Alex Ferguson. Van Nistelrooy đã nói như thế khi anh bị xếp ngồi dự bị trong trận chung kết Cúp Liên đoàn năm 2006. Một huyền thoại, với 150 bàn trong 5 năm cho M.U, đã kết thúc bằng một câu chửi thề. Đó có lẽ là một trong những lần hiếm hoi mà Sir Alex bị động. Nói theo ngôn ngữ của tình yêu, thì ông “bị đá” trước. Becks, Keane hay Stam phạm sai lầm, và ông trừng phạt họ. Còn ở đây, Van Gol đơn giản là đã kết thúc tất cả.

Trong tiến trình phát triển của mỗi CLB, sẽ luôn có một bước ngoặt, một điểm bùng phát nơi mà những giá trị cũ bị phá vỡ và những giá trị mới sản sinh. Những mâu thuẫn dồn nén bỗng nhiên nổ tung, bi kịch xuất hiện, để rồi sau đó là sự tái sinh.


Có phải ngẫu nhiên không, khi mà chỉ một mùa sau khi Van Nistelrooy “tự đốt con thuyền của mình”, M.U quay trở lại ngôi vô địch Premier League sau 4 năm, với sự trưởng thành vượt bậc của Wayne Rooney trong mùa 2006/07. Nếu “điểm bùng phát” không xuất hiện, Van Gol vẫn ở đó, càu nhàu đòi ra sân và được đáp ứng, thì sự nghiệp của Rooney liệu có rẽ theo hướng khác?

Rất nhiều nhà vô địch đã được tạo ra sau những tấn bi hài kịch như vậy. Roberto Mancini trước khi đưa Man City đến chức vô địch Premier League lần đầu tiên đã phải “nói chuyện phải quấy” với hàng loạt cựu thần của thời Mark Hughes, như Bellamy, Bridge hay Adebayor. Lời lẽ khi ấy rất khó nghe, nhưng đó hóa ra không phải mầm mống của bất ổn mà lại là tiền đề của sự... sạch sẽ. 

Man United hôm nay chưa đi đến điểm bùng phát, David Moyes chưa thể viết “chương 11” của ông: họ lại mới thắng Olympiakos và gần như được uống một “viên thuốc giảm đau”. Những hy vọng lại xuất hiện. Hy vọng lúc này là rất đáng quý, tất nhiên.

Nhưng cũng cần nhìn lại để thấy rằng đang có rất nhiều những mầm mống kiểu Van Nistelrooy đang tồn tại. Từ Rooney, Ferdinand cho đến những ám chỉ của Van Persie. Chỉ có điều là David Moyes đang phải gồng lên cố giữ mọi thứ được yên bình.

Trong một mùa giải như thế này, nếu phải đặt lên bàn cân, CĐV M.U sẽ muốn chọn một “chương 11 của David Moyes” hay là những hy vọng như kiểu trận thắng Olympiakos?

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x