Một bản hợp đồng có phát huy được hết giá trị của nó?

Trần Minh Trần Minh
17:18 ngày 06-08-2013
Một bản hợp đồng dài hạn có thể đảm bảo rất nhiều thứ, ngoại trừ... thời điểm mà cầu thủ sẽ rời CLB ấy.
Một bản hợp đồng có phát huy được hết giá trị của nó?
Từ khi đạo luật Bosman ra đời, có bao nhiêu cầu thủ đợi đến hết hợp đồng rồi mới ra đi? Chắc chắn phải ít hơn rất nhiều so với những vụ chuyển nhượng tính phí. Thậm chí Luật Bosman, trong một chừng mực nào đó, lại còn khuyến khích CLB và các cầu thủ chia tay nhau sớm hơn. Vì sao vậy? Vì CLB sợ mất trắng cầu thủ ngôi sao và vì chính cầu thủ cũng sẽ không nhận được những khoản tiền lót tay khi hết hợp đồng.

Có nhiều điểm chung xung quanh 3 cái tên tốn nhiều giấy mực của báo chí thời gian vừa qua: Luis Suarez, Gareth Bale, Wayne Rooney. Cả 3 đều khao khát rời khỏi CLB chủ quản và cả 3 đều không có ai gần hết hạn hợp đồng cả. Thật trớ trêu là chính họ cũng chỉ vừa ký hợp đồng mới với đội bóng của mình cách đây lâu. Với trường hợp của Bale và Suarez thì thời điểm họ ký mới thậm chí còn chưa đến 1 năm.

"CLB đang phát triển và tôi muốn là một phần trong đó" là lời của Bale khi ký đến 2016. Còn Suarez nói gì? "Tôi yêu CLB và các CĐV Liverpool. Khi còn là một đứa trẻ, mọi người đều muốn chơi cho Liverpool. Đây là một giấc mơ thành hiện thực với tôi".

Tình yêu của Suarez với Liverpool chỉ mang tính... tạm thời

Bây giờ, chỉ cần Arsenal thôi chứ đừng nói Real Madrid, cũng đủ biến giấc mơ của Suarez thành ác mộng. Cũng như trường hợp của Bale, Suarez đều dùng lý do Champions League (và lương cao hơn, mặc nhiên phải vậy) để giải thích cho động cơ của mình.

Bóng đá là kinh doanh, không còn là chuyện tình cảm như nhiều cầu thủ có thể hiện. CLB mua cầu thủ mới hàng năm và việc ký mới với những trụ cột thực chất là mua họ thêm một lần nữa. Có không ít trường hợp CLB vội vàng ký ngay với một cầu thủ chỉ để bán họ được giá hơn trong phiên chuyển nhượng tiếp theo mà thôi. 

Còn cầu thủ thì sao? Họ ký không phải vì tình yêu hay sự an toàn trong công việc, đơn giản là để kiếm thêm ít tiền trong một khoảng thời gian ngắn. Mức lương là một dạng danh thiếp của cầu thủ. Khi Milan hay Sao Paulo muốn ký với Kaka, vấn đề của họ không phải giá chuyển nhượng mà là mức lương khủng của anh. Kaka không muốn rời Madrid, đừng nói vì tình yêu hay khát vọng gì, trên hết cũng là bởi anh đang quá "ấm" với bản hợp đồng hiện tại mà thôi.

Bale - Rooney - Suarez

Một khi CLB muốn bán, cầu thủ có yêu CLB mấy cũng vậy (hãy hỏi Wesley Sneijder và Arjen Robben) và một khi cầu thủ đã muốn đi, CLB có cố giữ anh ta cách mấy cũng rất có thể sẽ vô dụng (hãy hỏi Neymar, Luka Modric, Robinho, Luis Figo và 2 Ronaldo).

Vì thế mới nói bản hợp đồng mới trên thực chất chỉ là một văn bản rất ít giá trị. Nó đảm bảo nhiều thứ, ngoài trừ giá trị cơ bản nhất của nó là sự ràng buộc.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Tin nhanh M.U chiều ngày 6/8 Tin nhanh M.U chiều ngày 6/8

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của M.U trong ngày 6/8.

  • Lăng kính: Gì cũng thương lượng được Lăng kính: Gì cũng thương lượng được

    M.U đã không thể tháo bỏ những nút thắt trên TTCN cho dù những mục tiêu mà họ theo đuổi chưa hẳn là bất khả thi.

  • Tottenham trục trặc hàng công Tottenham trục trặc hàng công

    Dẫu vừa mới tăng cường tiền đạo Roberto Soldado cho hàng công của Tottenham, HLV Villas-Boas vẫn chưa thể yên lòng. Bởi họ có thể bước vào mùa giải mới Premier League với một cuộc khủng hoảng nho nhỏ nơi tuyến đầu.

  • Hàng tiền đạo nào mạnh nhất Premier League? Hàng tiền đạo nào mạnh nhất Premier League?

    Sau khi mua thành công Negredo, HLV Pellegrini đã mạnh mồm tuyên bố Man City đang sở hữu hàng tiền đạo mạnh nhất Premier League. Nhưng sự thực có phải như vậy?

  • Top 5 tiền đạo tân binh được kỳ vọng nhất Top 5 tiền đạo tân binh được kỳ vọng nhất

    Các CLB Premier League mùa này đón về rất nhiều tiền đạo tân binh đẳng cấp. Dưới đây là 5 chân sút được kỳ vọng nhất…

  • Chelsea nâng gấp rưỡi giá mua Rooney, M.U vẫn từ chối Chelsea nâng gấp rưỡi giá mua Rooney, M.U vẫn từ chối

    ESPN đưa tin, tối Chủ Nhật, Chelsea đã gửi đề nghị thứ hai dành cho Rooney, trị giá 30 triệu bảng, nhưng tiếp tục bị M.U từ chối.

  • Tin nhanh Chelsea ngày 5/8 Tin nhanh Chelsea ngày 5/8

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của Chelsea trong ngày 5/8.

  • 10 cầu thủ M.U thèm muốn nhưng không có được 10 cầu thủ M.U thèm muốn nhưng không có được

    Cesc Fabregas trở thành cầu thủ mới nhất từ chối lời mời đến chơi cho M.U. Nhân dịp này, Bongdaplus điểm lại 10 cầu thủ nổi tiếng từng nói "KHÔNG" với Quỷ đỏ.

  • Chelsea - ƯCV số 1 cho ngôi vô địch Premier League 2013/14 Chelsea - ƯCV số 1 cho ngôi vô địch Premier League 2013/14

    Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa Premier League mùa giải 2013/14 sẽ khởi tranh và từ những gì các đội chuẩn bị, Chelsea đang nổi lên là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch.

  • Drogba: Gieo sầu cho Arsenal, gieo nhớ nhung cho Premier League Drogba: Gieo sầu cho Arsenal, gieo nhớ nhung cho Premier League

    Didier Drogba ghi bàn vào lưới Arsenal (một lần nữa) để giúp Galatasaray giành Cúp Emirates. Nỗi nhớ về một "voi rừng" mạnh mẽ, bất trị lại ùa về, không chỉ trong tâm trí các fan Chelsea mà còn của những ai yêu Premier League.

  • Nhà vẫn đầy tiền Nhà vẫn đầy tiền

    Vụ chuyển nhượng Wayne Rooney và tuyên bố kiểu “nhà vẫn đầy tiền” của Mourinho, như thế, có thể được nhìn nhận như một tuyên ngôn chứ không hẳn là một mưu đồ chiến thuật đơn thuần. Một tuyên ngôn về thái độ của nhà tỷ phú, thứ ảnh hưởng lớn nhất (và duy nhất?) lên vận mệnh của Chelsea.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x