Pellegrini: Người thầm lặng biết gây ồn ào

Chiêu Văn
14:22 ngày 10-05-2014
Sự trầm tĩnh của Manuel Pellegrini giữa những ồn ào của Premier League đã giúp Man City có thể hướng tới mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử đội bóng.
Pellegrini: Người thầm lặng biết gây ồn ào
Trong bối cảnh một mùa bóng mà ông là HLV vào loại trầm lặng nhất của Premier League, giữa không khí ồn ào và đôi khi như một gánh xiếc rong trong các phòng họp báo, thật đáng ngạc nhiên khi nghe Pellegrini tiết lộ rằng ông từng có thời rất chua ngoa đanh đá. “Khi tôi mới khởi nghiệp HLV, tôi là một tính cách hoàn toàn khác”, ông nói. “Trên sân, tính cách của tôi cũng khác. Để trở thành một HLV, bạn phải thay đổi rất nhiều”.

Nhưng tất nhiên, ông chưa bao giờ đanh đá theo kiểu Jose Mourinho. Cả khi là một cầu thủ, đá trung vệ trong 13 năm cho Universidad de Chile (và giải nghệ vì chán nản do không đối phó nổi với Ivan Zamorano, 17 tuổi vào năm 1987), lẫn khi là HLV. Những phẩm chất đầu tiên phải nhắc đến ở Pellegrini khi ông đang trên đường đưa Man City tới mùa giải xuất sắc nhất lịch sử, mùa đầu tiên mà họ giành được 2 chiếc cúp ở trong nước, là trí thông minh, khả năng chiến thuật lão luyện và tạo ra động lực nơi các cầu thủ.


Sự yêu mến mà các CĐV ở Etihad dành cho Pellegrini là không cần tranh cãi: “Sheikh Mansour tới TBN trên một chiếc Lamborghini và đưa về cho chúng tôi một HLV, Manuel Pellegrini”. Nhưng nhiều người không biết rằng ngay từ đầu, ngay chính những đồng hương Chile của ông cũng không tin tưởng lắm vào khả năng thành công của “Ngài kỹ sư” ở Premier Leauge. “Phải chăng Pellegrini quá tử tế để làm HLV ở Premier League” tờ Santiago Times giật tít mùa hè năm ngoái.

Giờ thì không còn ai nghi ngờ nữa, khi Pellegrini đang kết hợp bóng đá với ngành kỹ sư dân dụng mà ông từng học để xây lại các căn nhà bị động đất tàn phá ở Chile. Ông từng thực sự là chỉ huy trưởng cho công trình xây nhà cho một người bạn, bác sĩ Alejandro Orizola, khi đó là một bác sĩ ở CLB, và giờ là người đứng đầu bộ phận y tế của Man City. Căn nhà không đẹp, nhưng rất tiện nghi.

Pellegrini có nhiều phẩm chất giống như người cha của ông, kỷ luật với bản thân và sự ham học hỏi, nhưng bố ông, Emilio, không phải là một người ham thích bóng đá, và chỉ bắt đầu để ý tới môn thể thoa này khi con trai ông đã đạt được những thành công ở tầm quốc tế, chơi cho một ĐT Chile không lấy gì làm mạnh lắm vào những ngày đen tối nhất của đất nước dưới chế độ độc tài Pinochet.


Chính trị là một sở thích quan trọng khác của nhà Pellegrini. Mẹ của Manuel, bà Silvia Ripamonti, là một người ủng hộ Pinochet, và em trai ông, Pablo, đang ra tranh cử nghị viện Chile đại diện cho Liên minh dân chủ độc lập UDI, một đảng cánh hữu. Lưu lạc vì sự nghiệp bóng đá, Pellegrini rất thất vọng vì không như các đồng hương trong nước, ông không thể đi bỏ phiếu.

Sự điềm tĩnh không phải là điều duy nhất Pellegrini thừa kế từ người cha, với ông, nổi bật hơn cả là sự ham học hỏi. “Nếu bạn hỏi tôi ở kiếp sau tôi có muốn làm HLV không, tôi sẽ nói không”, Pellegrini thừa nhận. “Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ, một nhà văn, họa sĩ, nhà điêu khắc. Tôi cho rằng đó là lý do tại sao tôi đọc rất nhiều thứ, tôi muốn cảm nhận những cuộc đời khác nhau”.

Chính sự ham học hỏi đó giúp Pellegrini gần như luôn thành công ở mọi nơi mà ông tới, với những cuộc tái thiết mà ông tiến hành luôn đơm hoa kết trái. Diego Forlan, người đã chơi dưới sự dẫn dắt của Pellegrini tại Villarreal, mới đây đã nói về điều đó và David Silva cũng chia sẻ với cảm nhận của Forlan về tầm vóc của HLV mà họ đều gọi là “El Ingeniero”(Ngài kỹ sư).


“Ông ấy biến đội bóng thành một nơi của niềm vui và hạnh phúc”, Silva nói. “Ông ấy mang tới nụ cười ở đây, cũng nhờ đó mà chúng tôi chơi bóng, tấn công, nhiều bàn thắng. Ông ấy đã khiến chúng tôi rất trở nên cạnh tranh hơn, nỗ lực hơn, thúc đẩy chúng tôi tiến thêm một bước nữa. Sự trầm tĩnh của ông ấy là rất ấn tượng, và điều đó ảnh hưởng tới cả đội bóng”.

Theo nhiều cách, HLV 63 tuổi này đã trở thành một trong những HLV chiến thắng kỳ lạ nhất của Premier League. Nếu Man City giành chức vô địch tối mai, nhiều người hẳn sẽ so sánh ông với Joe Mercer, dù nhiều người nói ông giống Tony Book hơn.

Book là HLV của Man City từ năm 1973 tới 1979, cũng không thoải mái với báo chí, nhưng ông đã đưa Man City tới League Cup 1976, á quân (sau Liverpool) ở giải hạng Nhất cũ năm 1977 và vào tứ kết Cúp C3 1979 gặp Borussia Moenchengladbach. Man City sa thải Book trước trận đấu đó, vì họ muốn đưa về một HLV giàu sức chiến đấu, lắm lời và hay gây tranh cãi, Malcolm Allison. Từ đó tới nay, giờ họ mới lại nhìn thấy những hy vọng danh hiệu, với một chiến lược gia trầm lặng nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Aguero gượng đau để đá trận cuối với West Ham Aguero gượng đau để đá trận cuối với West Ham

    Tiền đạo Sergio Aguero của Man City đang tỏ ra rất quyết tâm trước trận đấu quyết định cả mùa giải với West Ham vào cuối tuần này. Ngôi sao người Argentina sẵn sàng ra sân thi đấu kể cả khi vẫn còn đau.

  • Brendan Rodgers là ngôi sao, nhưng Liverpool cần giúp ông tỏa sáng Brendan Rodgers là ngôi sao, nhưng Liverpool cần giúp ông tỏa sáng

    Khi các cầu thủ Liverpool bước ra sân cho trận đấu vì danh dự và hy vọng mong manh cho chức vô địch Premier League tối Chủ nhật, nhiều người hẳn không thể xua khỏi đầu mình hai chữ “giá như”.

  • Premier League: Man City dè chừng, Liverpool hãy cứ hy vọng Premier League: Man City dè chừng, Liverpool hãy cứ hy vọng

    370 trận trong 9 tháng tranh tài, cuối cùng thì Premier League 2013/14 cũng đã tới chặng cuối. Ở đó, Man City đang đếm ngược từng giây để nhận Cúp bạc. Nhưng ở đó, vẫn còn Liverpool nuôi hy vọng mong manh về cuộc lật đổ diệu kỳ. Chủ nhật này, trận chiến cuối cùng cho những hy vọng cuối cùng…

  • Mùa giải của những giọt nước mắt Mùa giải của những giọt nước mắt

    Premier League 2013/14 đã chứng kiến không ít những chiến binh sống sót qua nhiều trận đấu cam go, nhưng vẫn không đủ mạnh mẽ để ngăn những giọt nước mắt lăn dài trên má. Đó là giọt nước mắt của sự nuối tiếc và của cả những cuộc chia ly.

  • "Mầm non" ở xứ Sương mù: Tàn nhiều hơn nở "Mầm non" ở xứ Sương mù: Tàn nhiều hơn nở

    Sự vươn lên rất đáng khen của Raheem Sterling đang đem đến những tia hy vọng cho bóng đá Anh. Nhưng quá khứ cho thấy các tài năng trẻ nước Anh đa phần không thăng hoa như mong đợi. Theo Walcott, James Milner, Paul Gascoigne, Lee Hendrie… là những minh chứng tiêu biểu.

  • Chủ tịch FA muốn tạo ra giải đấu mới Chủ tịch FA muốn tạo ra giải đấu mới

    Theo báo chí xứ sương mù, ông Greg Dyke, chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) đang có kế hoạch tạo ra một giải đấu mới, tạm gọi là Premier League B. Giải đấu này sẽ bao gồm 10 đội hình B của các CLB đang dự Premier League, cùng với 10 đội đang chơi ở cấp Football Conference (tương đương với giải hạng 5 của Anh).

  • Mata: “M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới” Mata: “M.U sẽ vô địch Premier League mùa tới”

    Mùa giải năm nay thực sự là một cơn ác mộng với M.U. Với Juan Mata, bản hợp đồng kỷ lục của CLB, mọi chuyện cũng không khá khẩm hơn.

  • Mùa giải đầu tiên của Januzaj tại M.U: Không hề thua kém CR7! Mùa giải đầu tiên của Januzaj tại M.U: Không hề thua kém CR7!

    Các fan M.U đang phải rất cố gắng kiềm chế niềm kỳ vọng của họ đặt vào tài năng trẻ sáng giá Adnan Januzaj, nhưng với những gì anh đã thể hiện thì điều này thật khó.

  • Koscielny ký hợp đồng mới dài hạn với Arsenal Koscielny ký hợp đồng mới dài hạn với Arsenal

    Dù được cả Chelsea và Manchester United chèo kéo, trung vệ Laurent Koscielny cuối cùng vẫn quyết định gắn bó lâu dài với Arsenal. Theo thông báo mới nhất từ Arsenal, cầu thủ người Pháp này vừa đồng ý ký hợp đồng mới dài hạn với Pháo thủ.

  • Lượt đi bán kết play-off thăng hạng EPL: Chủ nhà Wigan bị QPR cầm chân Lượt đi bán kết play-off thăng hạng EPL: Chủ nhà Wigan bị QPR cầm chân

    Suốt 12 năm qua, QPR không biết thế nào là chiến thắng khi tới viếng thăm sào huyệt của Wigan. Rạng sáng nay, lại một lần nữa đội bóng này thất bại trong nỗ lực chinh phục “pháo đài” mang tên DW.

  • Kịch bản điên rồ Kịch bản điên rồ

    HLV Manuel Pellegrini đang đứng trước cơ hội rõ ràng để lần đầu tiên giành chức VĐQG kể từ khi đặt chân sang châu Âu, trừ phi có một kịch bản hết sức điên rồ diễn ra ở vòng cuối. Và nhiệm vụ của ông là ngăn không cho sự điên rồ ấy diễn ra.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x