Xu hướng mới tại Premier League: Tiền đạo - tiền vệ cánh “2 trong 1”

Minh Nguyên
07:00 ngày 05-03-2014
Không phải là sự khai sáng, nhưng ngày càng nhiều đội bóng ở Premier League sử dụng mẫu cầu thủ tấn công vừa là tiền đạo cắm đồng thời là tiền đạo (hay tiền vệ) cánh. Thay đổi này đã phát huy hiệu quả, điển hình như cặp Luis Suarez - Daniel Sturridge của Liverpool.
Xu hướng mới tại Premier League: Tiền đạo - tiền vệ cánh “2 trong 1”
SAS - VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH
Liverpool là CLB hiệu quả nhất khai thác mô hình kể trên. Cặp Luis Suarez - Daniel Sturridge (SAS) đã ghi tổng cộng 42 bàn ở Premier League mùa này. Hai cầu thủ này cũng là 2 chân sút ghi nhiều bàn nhất tại giải Ngoại hạng tính đến lúc này. Nhờ đó, Liverpool đang xếp thứ 2 Premier League  sau 28 vòng, chủ yếu là nhờ có hàng công hiệu quả nhất giải (ghi 73 bàn, hơn đội đầu bảng Chelsea đến 21 bàn). 

Phong độ cực cao của SAS là hy vọng của Liverpool, bất kể CLB này vẫn bị đánh giá thấp hơn ChelseaMan City  ở khả năng vô địch. Dù vậy, với những tiến triển tốt đẹp, HLV Brendan Rodgers sẽ tiếp tục tận dụng sức công phá tối đa của SAS ở phần còn lại của mùa này, và cả những mùa tới. 

Rodgers được khen ngợi là “linh động về mặt con người, sơ đồ và chiến thuật, có tư tưởng cách tân, yêu chuộng bóng đá tấn công và dám thử nghiệm những điều mới mẻ”. Ví dụ mới nhất là chiến thắng ấn tượng 3-0 của Liverpool trước Southampton ngay trên sân đối phương cuối tuần qua. 


Liverpool ra sân trận này với sơ đồ 4-1-2-1-2, cặp tiền đạo dĩ nhiên là SAS. Rodgers khiến đối thủ rất khó bắt bài, bởi ông có thể sử dụng sơ đồ trên hoặc 4-4-2, 4-2-3-1, 4-1-4-1, 3-4-1-2 và 3-5-2. Với sơ đồ nào thì SAS cũng xuất trận, nhưng ít khi chơi ngang nhau mà theo kiểu một người cao một người thấp, một ở trung lộ một ở cánh. Suarez ở cánh trái, Sturridge cánh phải, thông thường Suarez nhường Sturridge đá cắm. Trước đây, khi Sturridge chưa ghi bàn giỏi hoặc chấn thương, Suarez là tiền đạo cắm rất xuất sắc. Trong khi đó, Sturridge xuất thân là cầu thủ chạy cánh sau đó đổi sang làm tiền đạo, kiểu Thierry Henry từng thành danh ở Arsenal trước đây.

ĐÃ THÀNH TRÀO LƯU 
Liverpool không phải là đội duy nhất sử dụng mô hình tiền đạo - tiền vệ cánh “2 trong 1”. Arsenal hiện nay có Theo Walcott hay Lukas Podolski hiệu quả theo xu hướng này. Chelsea có Eden Hazard, người thường được bố trí đá tiền đạo trong trường hợp HLV Jose Mourinho cần tập trung cho tuyến tiền vệ khi đối phó với những đối thủ cực mạnh. Một lý do nữa là các tiền đạo Chelsea quá kém, nên Hazard phải kiêm thêm nhiệm vụ tiền đạo. Và may cho Chelsea là anh đã hoàn thành xuất sắc. 

M.U có cặp Wayne Rooney - Robin van Persie cũng có thể hiệu quả khi vừa là tiền đạo vừa là tiền vệ cánh. Ít khi chúng ta thấy cả hai xuất hiện trong vùng cấm đối phương, dù cùng ghi bàn xuất sắc song Rooney thường phải hy sinh dạt cánh nhiều hơn. Đừng quên, trước đây Van Persie xuất thân là cầu thủ chạy cánh, sau đó được HLV Arsene Wenger biến thành tiền đạo hiệu quả, đoạt giải Vua phá lưới Premier League ở mùa cuối cùng chơi cho Arsenal. 


Ngoài những trường hợp kể trên, Loic Remy (Newcastle), Roberto Soldado (Tottenham) là những trường hợp tương tự. Jesus Navas (Man City) cũng có thể đá tiền đạo tốt khi cần. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cũng đều là tiền đạo giỏi đồng thời là tiền vệ cánh xuất sắc. Ta có thể rút ra kết luận: “Đây là thời thịnh của các tiền đạo “giả”, nghĩa là những người có thể dâng cao ghi bàn từ nhiều vị trí khác nhau, trong đó có vị trí ở cánh”.

Suarez dạt cánh

Tầm hoạt động của Suarez trước Southampton ở vòng 28

Luis Suarez chủ yếu hoạt động ở cánh trái và trung lộ, chỉ có 3 lần xuất hiện ở cánh phải. Mỗi khi chân sút người Uruguay di chuyển vào giữa, Sturridge sẽ dạt sang cánh phải, còn Joe Allen sẽ di chuyển ra cánh trái trám vào chỗ của Suarez.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hà Lan và M.U vắng Van Persie trong tuần này Hà Lan và M.U vắng Van Persie trong tuần này

    Chân sút Robin van Persie đã bị ốm và chắc chắn không kịp bình phục để tham dự trận đấu giữa Hà Lan và Pháp đêm nay và nhiều khả năng cũng sẽ vắng mặt ở trận đấu cuối tuần của M.U với West Brom.

  • Đôi cánh nào cho Tam sư? Đôi cánh nào cho Tam sư?

    Một trong những bài toán mà HLV Roy Hodgson sẽ phải tìm lời giải từ giờ cho đến khi World Cup 2014 khởi tranh là tìm người đá cánh cho tuyển Anh.

  • SAS là cặp tiền đạo hiệu quả nhất tại Anh trong 50 năm qua SAS là cặp tiền đạo hiệu quả nhất tại Anh trong 50 năm qua

    Liverpool đang sở hữu cặp tiền đạo hiệu quả nhất của bóng đá Anh trong vòng 50 năm qua. Đến thời điểm này, Daniel Sturridge đã có 18 lần khai hỏa, trong khi Luis Suarez hiện dẫn đầu danh sách làm bàn tại Premier League 2013/14 với 24 pha lập công.

  • So sánh Mourinho và Moyes: Một trời một vực So sánh Mourinho và Moyes: Một trời một vực

    Trong số những HLV của các đội hàng đầu Premier League, Pellegrini đang là người ít áp lực nhất bởi ít ra ông đã có chức vô địch đầu tiên. Mourinho

  • Arsenal giữ chân Mertesacker và Rosicky Arsenal giữ chân Mertesacker và Rosicky

    BLĐ CLB Arsenal vừa thành công trong việc giữ chân tiền vệ Tomas Rosicky và hậu vệ Per Mertesacker bằng những bản hợp đồng mới.

  • 10 ngoại binh xuất sắc nhất lịch sử Premier League 10 ngoại binh xuất sắc nhất lịch sử Premier League

    Cựu danh thủ Jamie Redknapp xếp Thierry Henry, Cristiano Ronldo và Eric Cantona ở 3 vị trí đầu trong 10 cầu thủ ngoại quốc xuất sắc nhất Premier League của ông. Dưới đây là bài viết của Redknapp cho báo Anh Daily Mail.

  • Vì sao Koscielny phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền Vì sao Koscielny phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền

    Theo trang thống kê bóng đá Opta, không hậu vệ nào ở Premier League đã phạm nhiều lỗi dẫn tới phạt đền như Laurent Koscielny kể từ khi anh gia nhập Arsenal năm 2010. Trong 4 mùa gần nhất, anh đã khiến đội nhà phải nhận 6 quả 11 mét chỉ riêng ở giải Ngoại hạng.

  • Vì sao Oscar từ chối đi xe bus làm Mourinho không vui? Vì sao Oscar từ chối đi xe bus làm Mourinho không vui?

    Không đi chung xe bus với các thành viên khác của Chelsea, Oscar chọn cho mình cách thư giãn… đi bộ về nhà sau chuyến làm khách tại sân Craven Cottage.

  • "Nếu Yaya Toure là người Brazil..." "Nếu Yaya Toure là người Brazil..."

    Tiền vệ của Man City, Samir Nasri cho rằng nếu Yaya Toure có quốc tịch Argentina hay Brazil thì giá trị của anh còn cao hơn nữa.

  • Man City: Soriano đang đi đúng hướng! Man City: Soriano đang đi đúng hướng!

    Giám đốc điều hành Ferran Soriano từng tuyên bố Man City đang tiến vào một kỷ nguyên mới ngay sau khi sa thải Roberto Mancini. Khi ấy Man City thậm chí còn chưa bổ nhiệm Manuel Pellegrini. Giờ thì thầy trò HLV Pellegrini đã giúp Soriano chứng thực tuyên bố ấy khi giành Cúp Liên đoàn.

  • Chelsea: Ngôi đầu “giả” là lợi thế thật Chelsea: Ngôi đầu “giả” là lợi thế thật

    Sau chiến thắng trước Fulham vào tối thứ Bảy vừa rồi, Chelsea đã nâng cao khoảng cách với đội xếp sau lên thành 4 điểm. The Blues cũng hơn Man City 6 điểm, tuy nhiên thầy trò HLV Pellegrini vẫn còn 2 trận chưa đá.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x