Philipp Lahm và thời hoàng kim sắp tới của bóng đá Đức

CHIÊU VĂN
16:04 ngày 07-09-2013
Không nhiều cầu thủ bóng đá hiện đại có thể chơi ổn định với cá tính và sự chuyên nghiệp như Philipp Lahm.
Philipp Lahm và thời hoàng kim sắp tới của bóng đá Đức
Anh đã chơi trận thứ 100 cho tuyển Đức vào cuối tuần này gặp Áo và là người nổi bật ở thế hệ của mình. Để hiểu được tầm quan trọng của Lahm trên sân bóng, chúng ta trước hết phải mở lại định nghĩa về hậu vệ cánh. Thường được mô tả là vị trí quan trọng nhất, nhưng lại bị đánh giá thấp nhất trên sân, một hậu vệ cánh giỏi là một cầu thủ giúp củng cố hàng thủ trong khi không ngừng góp phần vào tấn công.

Mùa trước, Lahm tạo ra tới 42 cơ hội cho Bayern Munich, bao gồm 11 đường kiến tạo và 31 đường chuyền quan trọng. Để hiểu hơn bối cảnh của những con số đó, Bastian Schweinsteiger chỉ tạo 25 cơ hội và Arjen Robben 29. Thật ra ở Champions League mùa trước, khi Lahm đeo băng đội trưởng Bayern Munich đoạt chức vô địch, chỉ Lionel Messi và Quả bóng vàng châu Âu Franck Ribery là có nhiều đường kiến tạo hơn tuyển thủ Đức.

Điều thú vị về Lahm là vẻ ngoài nhỏ bé, có phần rụt rè của anh tưởng như là của một cầu thủ rất bẽn lẽn, chứ không phải biết cách đi bóng qua hết đối thủ này tới đối thủ khác và vào bóng đầy quyết liệt. Đó là một câu chuyện nữa về cuộc đối đầu David vs Goliath. Lahm không có vẻ ngoài của một VĐV, nhưng được thừa nhận là một cầu thủ chơi kỷ luật, đầy cố gắng và chuyên nghiệp tới mức là đội trưởng của cả Bayern Munich và tuyển Đức.


Lahm vừa chạm mốc thi đấu 100 trận cho ĐT Đức

Điểm mạnh lớn nhất của Lahm là bộ não anh. Giống như Paul Scholes hay Andres Iniesta, anh bù đắp cho những khiếm khuyết về hình thể bằng trí óc và khả năng có mặt đúng lúc, đúng chỗ cùng những động tác hoàn hảo nhất. Chính HLV của anh Pep Guardiola tuyên bố Lahm “có lẽ là cầu thủ thông minh nhất mà tôi từng huấn luyện trong sự nghiệp. Anh ấy là một đẳng cấp khác”.

Khả năng chuyền bóng của Lahm là đóng góp lớn nhất cho Bayern Munich. Đội bóng xứ Bavaria đặc biệt nguy hiểm là bởi họ có 2 cầu thủ sáng tạo xuất chúng ở 2 cánh, Ribery bên trái và Lahm bên phải. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền vệ kiến tạo của họ, Schweinsteiger, luôn có 2 lựa chọn bên cánh, với Riberty trực diện hơn bên trái, và Lahm thông minh hơn bên phải. Bên cánh trái, tiền vệ người Pháp dội bom các hậu vệ đối phương, còn Lahm ở cánh bên kia mang tới những pha di chuyển đúng lúc và các đường xẻ bóng sáng tạo.

Chính nhờ khả năng đánh chặn thượng thừa như một trung vệ, kết hợp với bộ não của một tiền vệ lớn khiến Guardiola thậm chí đã sử dụng Lahm như một tiền vệ trung tâm bên cạnh Schweinsteiger và Toni Kroos ở mùa giải này.


Hậu vệ 29 tuổi này đá chính trong cả 100 trận ở ĐTQG

Cũng sẽ rất lý thú nhìn lại những giải thưởng mà hậu vệ người Đức giành được mùa trước. Không hẳn là một hậu vệ đánh chặn đích thực hay một cầu thủ chỉ biết đóng góp cho tấn công, tài năng của Lahm còn ở chỗ anh có thể cầm bóng như Zinedine Zidane trên sân.

Như chúng ta đã chứng kiến qua suốt lịch sử bóng đá, những cầu thủ lớn, mạnh mẽ đã xuất hiện và chia tay, nhưng chỉ rất ít người ở lại bục cao nhất. Đó là lý do tại sao chúng ta tới giờ vẫn xem lại những đoạn video về Franz Beckenbauer, Pele hay Zidane. Và chúng ta sẽ xem lại đoạn băng về Philipp Lahm trong tương lai, bởi anh thực sự sánh ngang với những tượng đài đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x