Những cuộc chiến giữa Adidas và Nike xuất hiện ở mọi sự kiện bóng đá. Danh hiệu QBV là cuộc chiến Adidas-Nike. VCK World Cup hay EURO cũng là cuộc chiến Adidas-Nike. Thế bạn hiểu gì về 2 thương hiệu này?
Adidas và Nike, hay cuộc chiến giữa họ, đã trở thành một phần của văn hóa bóng đá hay thể thao nói riêng. Khi “Rô béo” gặp Zidane tại chung kết World Cup, người ta không chỉ nói về sự lãng mạn Nam Mỹ và tính thực tế châu Âu, người ta còn nói về Adidas (Zidane) và Nike (Ronaldo). Khi “Rô điệu” cạnh tranh với Messi, người ta không chỉ nói về Barca và Real, mà họ lại vẫn nói về Adidas (Messi) và Nike (Ronaldo). Họ chiến đấu, họ giành giật từng tấc đất trong bóng đá, và xem họ đấu với nhau cũng thú vị như xem El Clasico vậy.
Thế nhưng làm thế nào để phân biệt được 2 thương hiệu này? Họ khác nhau ở điểm nào, và ai thì nên chọn Adidas, ai nên chọn Nike?
Chất lượng là một thứ rất khó bình bàn ở tầm phát triển công nghệ của hôm nay. Chiếc áo chẳng biết nhẹ đến bao nhiêu gram là tối ưu, thấm được mấy lít mồ hôi là tốt. Người ta chọn Nike hoặc Adidas, bởi họ khác nhau về triết lý, và phản ánh cái Tôi của chính người sử dụng.
Adidas của nước Đức hướng tới các yếu tố cơ bản: tính thực dụng, thời trang và đời thường. Nike hướng tới các yếu tố mạnh mẽ: sự sáng tạo, tinh thần vươn lên và tính biểu tượng.
Hãy nghiên cứu quảng cáo của họ: trong khi các áp phích quảng cáo của Adidas thường mang khuôn mặt điềm tĩnh và tự chủ của các ngôi sao, thì áp phích của Nike luôn giàu tính chuyển động và tính chiến đấu.
Rooney trong quảng cáo của Nike
Beckham trong quảng cáo của Adidas
Hãy xem các dòng sản phẩm họ phát triển: trong khi Nike kết hợp với Apple và Kayne West để tạo ra dòng sản phẩm mới, tức là hướng tới một thứ mới mẻ, sáng tạo và trẻ trung; thì Adidas lại lấy cảm hứng từ bộ phim Chiến tranh các vì sao, một bộ phim kinh điển vốn thuộc về giá trị văn hóa quen thuộc của các quốc gia phương Tây.
Nike kết hợp với Apple
Adidas kết hợp với Star Wars
Nike luôn tìm cách khơi gợi bản năng cạnh tranh của con người. Hãy đọc một câu slogan của họ: “Cái hay của tôi hay hơn cái hay của anh”. Rất giàu tính thách thức và dành cho những người có cá tính mạnh, muốn nổi trội.
Adidas tất nhiên cũng hướng tới sự vươn lên, nhưng là một sự vươn lên chung không vì tính cạnh tranh. Cùng dòng sản phẩm giày tập như ở trên, slogan của họ chỉ là: “Không phải khung thành nào cũng có mành lưới”.
Nói theo ngôn ngữ của tử vi phương Tây vốn đang rất thịnh hành trong giới trẻ, thì Nike thuộc cung Sư Tử, mẫu người háo thắng một cách ồn ào, còn Adidas thuộc cung Kim Ngưu, hướng tới sự phát triển ổn định và không thích gây hấn.
Hãy nghĩ về điều này. Có thể bạn hâm mộ Messi, nhưng lại hợp với Nike. Có thể bạn yêu CR7, nhưng Adidas mới là dòng sản phẩm phản ánh con người bạn. Những người yêu thể thao cũng nên có “gu” như bất kỳ một con người thời thượng nào trong cuộc sống.
Nào, hãy chọn đi, bạn là mẫu người của Adidas hay Nike?
Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.
Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
Trong khi mỗi CĐV bóng đá chân chính đều sẽ bảo vệ đội bóng của mình đến cùng, trong mỗi người hâm mộ cũng luôn có một phần “trung lập”. Đó là lý do tại sao lại tồn tại danh sách này.
Trong trận lượt đi trên đất Ukraine, các cầu thủ Pháp gần như bị đóng băng và chấp nhận để thua 0-2. Vì thế, muốn lật ngược thế cờ, Ribery cùng các đồng đội cần phải tìm được lời giải để có phá vỡ "khối bê tông" mang tên Ukraine.
Michel Platini là một trong hai nhân vật (cùng Sepp Blatter) quyền lực nhất của môn thể thao được hâm mộ nhất hành tinh. Nay mai khi Blatter giải nghệ, gần như chắc chắn cựu danh thủ người Pháp sẽ tiếp quản chiếc ghế chủ tịch FIFA, chính thức trở thành “vua” của bóng đá thế giới.
Trung vệ Thiago Silva của PSG đã lên tiếng thừa nhận, trong cuộc bỏ phiếu vừa qua cá nhân mình đã bỏ qua người đồng đội Zlatan Ibrahimovic để bầu cho Messi Quả bóng Vàng.
Giữa một rừng chân, Cristiano Ronaldo vẫn lao người đến quả bóng như một cảm tử quân và ghi bàn duy nhất ở lượt đi giữa Bồ Đào Nha - Thụy Điển. Bây giờ tình huống trong trận lượt về đã đơn giản hơn. CR7 và đồng đội chỉ cần hòa!
Sau khi cả PSG lẫn Marseille đều bị loại ở bán kết Champions League, Europa League, Pháp kết thúc ở vị trí thứ 5 trên BXH chỉ số các CLB UEFA. Nhờ đó, Pháp sẽ có 7 đội bóng dự các cúp châu Âu mùa 2024/25.
Theo tờ Record của Bồ Đào Nha, MU sẵn sàng chi ra 120 triệu euro (105 triệu bảng) để chiêu mộ Joao Neves. Tiền vệ của Benfica được nhắm tới thay thế Casemiro. Vậy anh có gì đặc biệt?
Mới đây, Arsenal đã gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với Jorginho, giữ chân anh ở lại CLB đến cuối mùa 2024/25. Dù đã 32 tuổi và không được ra sân thường xuyên mùa này, nhưng tiền vệ người Italia vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng tại Pháo thủ.
Theo dự đoán của chuyên gia bóng đá hàng đầu nước Anh, MU dù được chơi trên sân nhà nhưng với màn trình diễn nghèo nàn thời gian qua sẽ thảm bại trước Arsenal ở vòng đấu áp chót Ngoại hạng Anh 2023/24.
Thông tin Toà soạn
Tạp chí Điện tử Bóng Đá
Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh ThảoNguyễn Hà ThanhNguyễn Trung KiênVũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13 Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn