Câu chuyện World Cup: Tái hiện khoảnh khắc để đời bằng Subbuteo

Điệp Anh
Từ 06:07 ngày 02-07-2014
Chỉ mất 5-10 giây, ai cũng có thể google ra cả ngàn bài viết, hình ảnh, clip của World Cup 2014 hay bất kỳ sự kiện bóng đá nào. Nhưng ở Brazil, đang có một “cơn sốt” để ghi lại những khoảnh khắc đặt biệt: bằng Subbuteo.

THÊM MỘT CÁCH CHƠI VỚI SUBBUTEO
Bình thường thì Subbuteo vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người, nhiều nơi trên thế giới. Đây cũng là một dạng trò chơi đá bóng trên bàn. Nhưng khác với bi-lắc, Subbuteo sử dụng các cầu thủ riêng rẽ nhau, chứ không dàn hàng ngang cố định với nhau. Vì thế, các cầu thủ mô hình có thể di chuyển tự do khắp mặt sân. Người chơi mỗi đội sẽ dùng ngón tay búng vào đế phía dưới chân các cầu thủ để di chuyển họ hay thực hiện các pha dứt điểm. Vì thế, Subbuteo còn được gọi bằng tên “bóng búng”.

Cứ tưởng Subbuteo sẽ bị lãng quên dịp World Cup 2014. Cứ tưởng Subbuteo sẽ “teo” trong thời buổi người ta có nhiều game hiện đại và giống thật như FIFA 14. Nhưng ngược lại, Subbuteo lại đang sốt bên lề World Cup. Subbuteo xuất hiện nhiều trong các cửa hàng lưu niệm, ngoài đường phố, trong nhà các CĐV bản địa và trong ba lô, túi xách của fan nước ngoài.

Terry Lee và góc “ghi sử bóng đá” của mình

Người đã chơi Subbuteo không thể làm ngơ đã đành. Người chưa biết hoặc mới biết Subbuteo cũng rất thích thú với trò này. Bởi Subbuteo giờ đã được gắn liền với World Cup 2014 nói riêng và lịch sử World Cup nói chung. 

Những ai muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất, vinh quang nhất, tủi hổ nhất hoặc gây tranh cãi nhất (nói chung là đáng nhớ nhất) giờ chỉ cần mua lại một hoặc một vài bàn Subbuteo. Chơi Subbuteo giờ không chỉ còn là “bóng búng” nữa mà còn giống như sưu tập lịch sử World Cup bằng mô hình vậy.

Cơn sốt Subbuteo ở World Cup 2014 được tạo ra bởi nghệ nhân Terry Lee. Người đàn ông 31 tuổi này đã rời vùng Exeter (Anh) để sang Brazil truyền cảm hứng và tình yêu Subbuteo cho đông đảo NHM.

Mueller ăn mừng hat-trick

Dưới bàn tay tinh tế của Lee, các khoảnh khắc đáng nhớ tại World Cup 2014 như pha bay người đánh đầu thành bàn của Van Persie trong trận Hà Lan - Tây Ban Nha, pha “cẩu xực” của Luis Suarez với Giorgio Chiellini, cú vô-lê tung lưới Hà Lan của Tim Cahill, pha ăn mừng sau khi lập hat-trick của Thomas Mueller trong trận Đức - Bồ Đào Nha… đều được tái hiện sống động trên bàn Subbuteo.

Những khoảnh khắc ấy, Lee tạo ra để chia sẻ cho mọi người. Ai cũng có thể sở hữu những khoảnh khắc ấy trong góc nhà của mình.

SỨC SỐNG CỦA ĐAM MÊ
Sáng kiến ghi sử bóng đá bằng Subbuteo bắt đầu được Lee nghĩ ra vào năm 2011. Anh chia sẻ: “Phát kiến “eureka” đến khi hồi ấy tôi có một số quân Subbuteo bị hỏng nhưng không đành lòng bỏ đi. Tôi muốn chúng được tái sử dụng. Và trong đầu tôi lúc ấy nghĩ tới cú tung chân cản bóng kiểu bọ cạp của Rene Higuita. Tại sao mình lại không tái hiện pha cản phá đặc biệt này bằng Subbuteo nhỉ? Nghĩ là làm, tôi chỉnh sửa một quân Subbuteo theo tình huống này. Thật tuyệt vời. Từ đó, tôi bắt đầu dồn hết tâm huyết vào việc tái hiện các khoảnh khắc đáng nhớ trong bóng đá trên bàn Subbuteo”.

Một pha cứu bóng kinh điển của thủ môn Ochoa (Mexico)

Lee cho biết với mỗi khoảnh khắc như thế, anh tốn khoảng 1 ngày làm việc. Và mỗi “góc lịch sử” ấy được anh bán với giá 20 USD.

“Tôi sẽ chẳng bao giờ có thể thành triệu phú nhờ công việc này. Nhưng tôi thực sự hạnh phúc. Bởi tôi đã tìm được công việc thích hợp nhất với tình yêu bóng đá và đam mê chơi Subbuteo của mình”.

   Cú “cắn người” nổi tiếng của Luis Suarez 

Có lẽ sẽ có thêm những nghệ nhân tái hiện lịch sử World Cup qua Subbuteo như Lee. Bởi tình yêu bóng đá và đam mê chơi Subbuteo như Lee ngày càng được nhân rộng, nhất là trong những ngày hội tưng bừng như World Cup 2014…

Romario là fan của Subbuteo
Terry Lee khoe cựu tiền đạo lừng danh Romario đặc biệt thích thú với những sản phẩm của anh. Trong đó, Romario kết nhất là hai mô hình tái hiện khoảnh khắc ông cùng Bebeto thực hiện động tác ăn mừng kiểu ru con và khoảnh khắc ông mang quốc kỳ Brazil chạy ăn mừng chức vô địch ở World Cup 1994.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x