Góc chiến thuật: Hà Lan "tốc chiến tốc thắng" Brazil

Quang Hoà
Từ 09:29 ngày 13-07-2014
Sau thất bại đáng tiếc trước Argentina qua những loạt đá luân lưu may rủi ở bán kết, Hà Lan đã nghiền nát Brazil 3-0 ở trận tranh giải ba, qua đó có thể ngẩng cao đầu khi về nước. Đây lại là trận đấu mà HLV Van Gaal cho thấy ông là nhà cầm quân bậc thầy khi giúp Hà Lan đè bẹp Brazil đang rất cần chiến thắng để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Tuy từng thẳng thắn thừa nhận, trân tranh giải 3 tại các kỳ World Cup không nên được tổ chức, bởi các đội gần như không còn động lực khi đã lỡ hẹn với trận chung kết, HLV Van Gaal vẫn để Hà Lan nhập cuộc với thái độ rất nghiêm túc. Sự nghiêm túc ấy được thể hiện qua việc Hà Lan đã sử dụng đội hình gần như mạnh nhất khi đối đầu với đội bóng áo vàng xanh. Ngoại trừ De Jong và Sneijder (chấn thương trong lúc khởi động) không được đăng ký thi đấu vì lý do sức khỏe, phần lớn những cầu thủ còn lại của Hà Lan đều thường xuyên được ra sân ở kỳ World Cup lần này.

Trong khi đó, Brazil không những bỏ buổi tập gần nhất mà họ còn tung ra sân đội hình xuất phát có tới 6 sự thay đổi so với trận thua 1-7 trước người Đức. Dẫu vậy, với những cầu thủ còn lại, Brazil cũng không thể sụp đổ nhanh đến thế nếu Hà Lan không chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Cần biết, ở World Cup 2014, thay vì tổ chức những đợt tấn công dồn dập theo đúng phong cách truyền thống, Hà Lan đã chọn lối chơi rình rập trước khi trừng phạt đối phương bằng những đợt phản công sắc lẹm.

Trước màn so tài với Brazil, chưa bao giờ người ta được chứng kiến Hà Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận và tấn công ào ạt, cho dù đối thủ của họ có là những đội bị đánh giá thấp hơn như Australia, Chile, Mexico hay Costa Rica. Với những gì đã xảy ra, hẳn thầy trò HLV Scolari phải rất bất ngờ trước cách tiếp cận trận đấu của Hà Lan.

Là hậu vệ, song Blin (áo xanh) luôn sẵn sàng dâng cao và uy hiếp khung thành Brazil

Thực tế, chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh của Hà Lan đã phát huy hiệu quả không ngờ trước một Brazil có vẻ như vẫn chưa hết hoảng loạn sau khi phải trải qua cơn ác mộng ở bán kết. Việc trung vệ đội trưởng Thiago Silva tái xuất sau án treo giò đã không giúp được gì nhiều cho Brazil. Thậm chí, chính anh còn là người phạm lỗi với Robben ở ngay phút thứ 2, tạo cơ hội để Van Persie mở tỷ số trên chấm 11m. 

Khi Daley Blind thoải mái dứt điểm tung lưới Brazil nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 16, hẳn không ít người có chung quan điểm chiến thắng coi như đã thuộc về Hà Lan, cho dù trận đấu còn hơn 1 giờ nữa mới kết thúc. Đơn giản, Hà Lan rõ ràng đã thể hiện được sự chủ động và mang tới sự bất ngờ cho Brazil không còn là chính mình. Nên nhớ, kể từ đầu giải đội bóng áo cam chưa từng ghi quá 2 bàn trong hiệp một, bàn thắng sớm nhất mà họ ghi được cũng không đến trước phút 20.

Nếu như một hậu vệ như Daley Blind của Hà Lan cũng sẵn sàng xâm nhập vòng cấm đối phương và ghi bàn thì các cầu thủ Brazil, đặc biệt là các chốt chặn vẫn cho thấy sự lúng túng và rụt rè như những gì từng diễn ra ở trận đấu với Đức. Tuy để thủng lưới sớm và cần tìm kiếm bàn gỡ hòa, Brazil lại không tạo ra được sức ép cần thiết và hiếm khi đe dọa được khung thành do Jasper Cillessen trấn giữ (cả trận Brazil có 11 cú dứt điểm thì chỉ 2 trong số đó đi trúng đích, bằng một nửa so với Hà Lan).

David Luiz chỉ có 2 pha chạm bóng trong vòng cấm Hà Lan

Người ta thống kê được rằng, suốt cả trận trung vệ David Luiz chỉ có đúng 2 pha chạm bóng trong vòng cấm Hà Lan. Phần lớn thời gian, cầu thủ từng thực hiện cú sút phạt đẹp mắt làm tung lưới Colombia này chỉ quanh quẩn ở phần sân nhà và chẳng mấy khi lên tham gia tấn công.

Khi ĐT Brazil với hình ảnh tiêu biểu là David Luiz thi đấu vật vờ như vậy, việc họ để thua tiếp bàn thứ 3 trong thời gian đá bù giờ chẳng khiến ai ngạc nhiên. Vẫn biết Brazil không có được sự phục vụ của con át chủ bài Neymar trong 2 trận đấu vừa qua khiến sức tấn công của họ bị suy giảm đáng kể, nhưng với những gì đã thể hiện thì thầy trò HLV Solari thực sự đáng bị CĐV la ó thay vì nhận được sự cảm thông. 

Ngược lại, Hà Lan xứng đáng nhận được những lời khen ngợi khi rời giải với thắng lợi tưng bừng cùng vị trí thứ 3 chung cuộc. Chỉ có một chút tiếc nuối với Oranje là thời gian tới họ không còn được dẫn dắt bởi Louis van Gaal (đã nhận lời làm việc cho M.U), HLV được đánh giá cao ở khả năng thay người tài tình và vừa khiến Brazil thảm bại bằng lối chơi “tốc chiến tốc thắng” ít ai ngờ tới.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x