HLV thủ môn Frans Hoek: "Quân sư" đặc biệt của Van Gaal

Đức Việt
Từ 21:11 ngày 09-07-2014
Người đầu tiên mà HLV Louis van Gaal ôm lấy để chia vui ngay sau khi Hà Lan đánh bại Costa Rica trên chấm luân lưu cân não không phải người hùng Tim Krul, người chấp nhận tạm “hy sinh” Jasper Cillessen hay bất cứ học trò nào của ông mà là nhân vật có tên Frans Hoek.
Người đàn ông 57 tuổi này chính là cánh tay phải của Van Gaal ở World Cup 2014, với vai trò HLV thủ môn của ĐT Hà Lan. Chính Hoek đứng sau quyết định thay người lịch sử của Van Gaal ở trận thắng Costa Rica vừa qua: tung Krul vào thay Cillessen ngay trước loạt sút luân lưu.

Ngoại trừ khoảng thời gian giữ vai trò HLV thủ môn ở ĐT Ba Lan (2005-2009, phò tá cho HLV Leo Beenhakker), Hoek luôn sát cánh bên Van Gaal. Họ tạo thành cặp bài trùng ăn ý với nhau ở Ajax, Barcelona, Bayern Munich trước đây, ở Hà Lan bây giờ và sắp tới là ở M.U. Thế đủ thấy Hoek có vai trò quan trọng thế nào với Van Gaal. Khi Van Gaal quyết đoán tung Krul vào thay Cillessen, ông đã đặt trọn niềm tin vào sự tư vấn của Hoek.



Lòng tin ấy của Van Gaal có cơ sở hết sức vững chắc. Hoek phân chia các thủ môn theo 2 dạng. Dạng thứ nhất bao gồm những thủ thành giỏi khống chế bóng, không ngại đón những đường chuyền về của đồng đội và di chuyển cực nhanh lên lót trong trường hợp hàng thủ đội nhà dâng cao. Những thủ thành dạng này có thể xem như cầu thủ thứ 11 của đội nhà trên sân. Các đại diện tiêu biểu của dạng này là Edwin van der Sar và Fabien Barthez. Dạng thứ hai bao gồm những thủ thành có phản xạ tại chỗ cực tốt và có tâm lý lì lợm đến ma mãnh. Những thủ thành dạng này cản phá các pha dứt điểm rất xuất sắc song lại kém hơn trong những tình huống đối mặt. Các ví dụ điển hình của dạng này có thể kể đến Dino Zoff, Oliver Kahn và Gordon Banks.

Với Hoek thì trong các cuộc “đấu súng” trên chấm 11m, đương nhiên nên chọn dạng thủ môn thứ hai. Mà theo đánh giá của ông, Krul thuộc dạng thứ hai trong khi Cillessen thuộc dạng thứ nhất. Nên Hoek và Van Gaal chẳng phải đắn đo, băn khoăn nhiều với quyết định để Krul vào sân thay Cillessen khi Hà Lan bị Costa Rica kéo đến loạt sút luân lưu.

Krul vẫn dự bị cho Cillessen
HLV Van Gaal vừa tái khẳng định, Cillessen vẫn bắt chính trong trận bán kết giữa Hà Lan và Argentina đêm nay. Một khi Van Gaal đã được Hoek tư vấn chi tiết về các dạng thủ môn như thế, sự chuyên môn hóa của Cillessen và Krul ở Hà Lan đã được xác định rõ ràng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x