200 triệu dân Brazil đang chờ... phát hỏa

Tim Vickery
Từ 15:11 ngày 28-05-2014
Chỉ còn 15 ngày nữa là khai mạc. Brazil vẫn chia làm 2 nửa: một bên tăng cường biểu tình để đòi những quyền lợi thiết yếu như cơm ăn, áo mặc; một nửa sục sôi chờ trái bóng brazuca lăn nhanh, chờ Selecao lần thứ 6 lên đỉnh thế giới. Dù ở phe nào, bất kỳ chuyện gì sẽ xảy ra thì gần 200 triệu dân xứ samba cũng đang hừng hực chờ phát hỏa.
LỄ HỘI, VÀ NỖI KHÁT KHAO CHỨNG TỎ 
Brazil nổi tiếng với lễ hội carnival, bóng đá, Pele và kỷ lục 5 lần vô địch World Cup. Bóng đá vẫn là môn thể thao số 1 ở nước này, dù sự cuồng nhiệt hàng ngày dành cho nó không lớn như vài chục năm trước bởi nỗi lo về miếng cơm manh áo trong nỗi lo chung của toàn thế giới là cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài suốt 6 năm qua. 

Khi tôi đến Brazil cách đây hơn 20 năm, thật ngạc nhiên khi quốc gia này mê mẩn môn đua xe Công thức 1 (F1), vì có siêu sao Ayrton Senna. Sau khi Senna bất ngờ đột tử, sự yêu thích dành cho F1 sụt giảm, tương tự là môn tennis khi không còn Gustavo Kuerten. Tuy nhiên, bóng đá không bao giờ “giảm nhiệt” ở Brazil. 

Nói như huyền thoại của Selecao ở World Cup 1970 là Tostao, thì “Brazil xem bóng đá là công cụ chính trị, là niềm vui và trên hết là niềm tự hào vì ít nhất Brazil cũng có một lĩnh vực đứng đầu thế giới”. 


Lễ hội ở Brazil vào mỗi mùa World Cup là dịp để người dân tự trang trí nhà cửa hoặc khu dân cư của mình theo sở thích nhưng tất nhiên mang âm hưởng World Cup. Đó cũng là dịp kinh doanh nhỏ cho các hộ gia đình dựa vào việc bán các sản phẩm ăn theo World Cup hoặc làm du lịch (ví dụ như cho thuê chỗ ở, phương tiện đi lại, hướng dẫn viên cho du khách nước ngoài…). 

Với người Brazil, World Cup là một lễ hội khổng lồ kéo dài 1 tháng, là dịp để người dân thể hiện niềm tự hào dân tộc và năng khiếu ca hát, hội họa… Nói cách khác, người Brazil dùng World Cup để tạo niềm vui cho chính mình và những người thân yêu, bạn bè, hàng xóm… 

GÁNH NẶNG CHỦ NHÀ 


Brazil cuồng nhiệt vì World Cup là chuyện đương nhiên, còn một lý do nữa là năm nay cúp thế giới được tổ chức ở xứ samba và Selecao là ứng viên hàng đầu sau khi vô địch Confederations Cup 2013. Phong độ không tốt của một số trụ cột như Neymar, Oscar, David Luiz trước thềm World Cup là một nỗi lo lớn bên cạnh những nỗi lo khác là sức mạnh của các đội tuyển như Argentina, Đức, Tây Ban Nha hay Uruguay. Tuy nhiên, như mọi khi giới hâm mộ Brazil vẫn hy vọng nhiều vào Selecao. Nếu đội bị loại sớm, sẽ diễn ra cảnh “tang lễ quốc gia” trên đường phố và trong lòng người như ở những lần Brazil không vào sâu ở cúp thế giới.  

World Cup 2014 đã tiêu tốn của người dân Brazil quá nhiều tiền và nhiều nỗi lo khác, nhưng chỉ cần thành công của Selecao ngay trên “sân nhà” ở giải đấu lớn nhất thế giới là tất cả hy sinh đều xứng đáng. Bình luận viên nổi tiếng Andre Rizek từng nói “người Brazil chỉ tôn sùng những kẻ chiến thắng” nên sứ mạng dành cho thầy trò Luiz Felipe Scolari, Neymar, Oscar, Thiago Silva, Luiz… rất lớn. Sau khi bị loại sớm ở World Cup 2006 và 2010, Selecao bắt buộc phải thành công ở World Cup 2014. 

Sự sục sôi, chờ đợi và niềm tin của giới hâm mộ Brazil đang nung nấu và chỉ chờ “phát hỏa”. World Cup. Selecao. Tình yêu bóng đá. Sẽ xóa mờ mọi lo toan đời thường của phần lớn trong khoảng 200 triệu dân Brazil.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x