Tiền vệ Oscar: "Bóng đá Brazil thành công nhờ Futsal"

Minh Việt
Từ 14:01 ngày 26-05-2014
Oscar, số 10 của ĐT Brazil, vừa “bật mí” những bí mật từng tạo nên thành công cho bóng đá xứ sở Samba. Theo tiền vệ này, việc những cầu thủ Brazil khi còn nhỏ tuổi không phải học về chiến thuật, chỉ tập trung phát triển các kỹ năng đi bóng và ghi bàn, giống như trong môn futsal là chìa khóa đến thành công.
HỌC KỸ NĂNG TRƯỚC, CHIẾN THUẬT SAU
Tháng tới, Oscar sẽ xuất bản cuốn sách nói về bóng đá trẻ ở Brazil và cách xứ Samba đào tạo nên những tiền vệ dẫn dắt lối chơi đẳng cấp. Tiền thu được từ cuốn sách này sẽ được ủng hộ cho dự án giúp đỡ những đứa trẻ không nhà ở tại Sao Paulo. Trong tập sách của mình, Oscar chia sẻ bí quyết giúp bóng đá Brazil thành công. Dưới đây là những nội dung đáng chú ý. 

“Tôi lớn lên ở khu ngoại ô Sao Paulo, được gọi là Americana. Cuộc sống tại đây khác biệt rất nhiều so với khu trung tâm thành phố. Đây là nơi tập trung của mọi tệ nạn, từ nghiện hút, tội ác và những cuộc tấn công đẫm máu có thể xảy ra bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào. Nhưng hoàn cảnh sống khó khăn đó cũng giúp những đứa trẻ tại Americana trở nên cá tính hơn, gai góc hơn. Chúng tôi luôn mạnh mẽ, giữ được sự bình tĩnh, và chưa bao giờ coi việc nghèo là vấn đề lớn”.

“Mặt khác, Americana lại là nơi rất thích hợp cho những cậu bé thích đá bóng. Nơi đây đủ an toàn để chúng tôi chơi bóng ngoài công viên. Những đứa trẻ như tôi có thể ở đây chơi bóng vào bất cứ ngày nào. Điều đó thật hoàn hảo. Tôi học cách chơi bóng từ những buổi đá bóng trên đường phố hoặc trong công viên. Khi bạn bắt đầu học đá bóng ở Brazil, chiến thuật là thứ không bao giờ được nhắc đến. Tất cả những gì chúng tôi được học là kỹ năng lừa bóng và ghi bàn. Bởi vậy ở Brazil, đứa trẻ nào cũng có thể dắt bóng và sút bóng cực giỏi”.

“Quan trọng hơn nữa, chúng tôi dành rất nhiều thời gian để chơi môn futsal (bóng đá trong nhà). Tôi thi đấu futsal cho tới tận khi tôi chơi bóng chuyên nghiệp năm 16 tuổi. Tôi nghĩ những cầu thủ Brazil đạt đến đẳng cấp như bây giờ là nhờ futsal. Trong môn futsal, bạn phải chơi trên sân nhỏ hơn, khung thành nhỏ hơn. Bởi vậy, bạn phải thực hiện mọi động tác rất nhanh. Và bạn cũng phải đưa ra quyết định trong mỗi tình huống nhanh nhất có thể. Nếu lừa bóng, bạn phải kiểm soát bóng trong một không gian hẹp hơn. Nếu sút bóng, bạn cũng gặp thử thách lớn hơn bởi khung thành nhỏ hơn. Đó là cách chúng tôi tập luyện từ khi còn nhỏ. Rất nhiều cầu thủ Brazil lớn lên với những bài tập như thế”. 

Futsal là bệ phóng cho nền bóng đá xứ Samba

NHỮNG NỀN VĂN HÓA KHÁC NHAU
“Sao Paulo cách nơi tôi ở khoảng 1 tiếng chạy xe. Đây là thành phố tuyệt vời, nơi bạn có mọi thứ mình cần, từ nhà hàng, cửa hiệu. Nhìn chúng đó là một thành phố bận rộn. Khi gia nhập Internacional năm 2010, tôi di chuyển xuống Porto Alegre, phía Nam Brazil”.

“Porto Alegre là thành phố có nền văn hóa rất khác. Người dân tại đây luôn làm mọi thứ theo cách riêng của họ, họ sống cuộc sống theo cách riêng. Thậm chí, cách họ dùng cafe cũng khác xa những nơi còn lại ở Brazil. Họ uống cái gọi là chimarrao, một loại trà được làm từ thảo mộc. Nơi đây yên tĩnh, thanh bình hơn Sao Paulo. Tôi yêu thích điều này. Người Porto Alegre vì thế luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống. Có lẽ cũng bởi vậy mà thành phố này luôn sản sinh ra nhiều HLV giỏi, ví dụ như Dunga và chính Scolari”.

WORLD CUP LÀ SỐ 1
“Tôi hiểu rõ cảm giác chơi bóng trên sân nhà ở Brazil là như nào. Chúng tôi hiểu 200 triệu dân Brazil luôn dõi theo và ủng hộ chúng tôi. Điều kinh khủng nhất với người Brazil là chúng tôi đã vô địch World Cup ở mọi nơi, nhưng lại chưa bao giờ chiến thắng trên sân nhà. Đất nước tôi đã trải qua thảm họa Maracanazo (thua Uruguay ở trận chung kết năm 1950). Tôi hiểu điều đó ảnh hưởng xấu thế nào đến người Brazil. Bởi vậy, nó khiến nhiệm vụ vô địch năm nay càng quan trọng hơn với chúng tôi. Chúng tôi chỉ trở thành vĩ đại nếu làm được những gì thế hệ đàn anh trước như Pele, Ronaldinho, Ronaldo đã làm được”. 

“Brazil là đất nước với rất nhiều người nhập cư. Nhưng chính điều này lại mang đến sự đa dạng cho bóng đá Brazil. Chúng tôi tự hào khi xuống đường ăn mừng và thấy những người tóc vàng, mắt xanh, da trắng, người Ấn Độ hay Nhật Bản. Họ có thể không có gốc gác Brazil nhưng World Cup này, họ sẽ có cùng giấc mơ: Muốn ĐT Brazil chiến thắng. Cả nước sẽ dõi theo trận đấu đầu tiên của chúng tôi gặp Croatia. Tất cả sẽ đoàn kết, chung một cảm xúc, niềm tự hào và tin tưởng giấc mơ vô địch sẽ thành hiện thực”.

Oscar cũng giỏi nhờ futsal
Những kỹ năng chơi futsal từ bé giúp Oscar trở thành cầu thủ chịu khó sút bóng nhất ở Chelsea. Tại Champions League, Oscar sút trung bình 1,6 lần/trận, nhiều nhất đội. Còn ở Premier League, anh cũng sút trung bình 2,2 lần/trận, nhiều nhất nếu không tính các tiền đạo. Tính tổng cộng, Oscar cũng ghi 23 bàn trên mọi đấu trường kể từ khi đến Chelsea. 


“Với tôi, Brazil vô địch World Cup 1970 là đội tuyển vĩ đại nhất lịch sử. Chúng tôi khi đó có Pele, Jairzinho, Rivelino, Tostao, tất cả đều là những huyền thoại. Trong đó, cách Brazil ghi bàn thứ 4 vào lưới Italia thật đặc biệt”, 
Oscar

Premier League thơm lây nhờ ĐT Brazil?
Kể từ sau World Cup 1966, chỉ có 2 cầu thủ chơi bóng ở nước Anh được đá chính trong trận chung kết World Cup là Petit và Leboeuf (ĐT Pháp, World Cup 1998). Tuy nhiên, thành tích kém cỏi trên có thể sẽ được thay đổi trong Hè này. Nếu Brazil vào chung kết, có thể sẽ có tới 5 cầu thủ đang chơi bóng ở xứ sương mù được đá chính là Ramires, Oscar, Willian (Chelsea), Fernandinho (Man City) và Paulinho (Tottenham).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x