Bóng đá Brazil phải cải tổ toàn diện

ZICO
Từ 17:16 ngày 12-07-2014
Đức đã dạy cho Brazil một bài học lớn về bóng đá tại sân Mineirao. Đó là câu chuyện của vòng bán kết và không có gì chúng ta nói ở đây làm thay đổi điều đó. Tất cả chỉ biết hy vọng rằng, nỗi đau ấy sẽ đem tới những thay đổi lớn cho nền bóng đá Brazil.

Nhiều năm qua, tôi luôn được nghe Brazil là nền bóng đá mạnh nhất thế giới. Nhiều người tin rằng, chức vô địch World Cup 2014 là của chúng tôi như một điều không cần bàn cãi. Nhưng tất cả đã vỡ vụn trên sân Mineirao. Giờ là lúc những người làm bóng đá Brazil hít thật sâu và suy nghĩ về những gì xảy ra trong cũng như ngoài sân cỏ.

Tôi đã nghe HLV Luiz Felipe Scolari nói về việc tại sao Brazil thủng lưới tới 5 bàn trong vòng 18 phút trận gặp Đức. Đó là những giải thích thật lố bịch. Sự thực là Brazil đã thể hiện sự vô tổ chức, thiếu sắc nét từ đầu cho tới cuối trận. Điều đó làm tôi tự hỏi: Liệu LĐBĐ Brazil (CBF) có thực sự chuẩn bị tốt cho giải đấu lần này? Lâu nay, niềm tin của dân chúng Brazil vào sức mạnh của đội tuyển có được xây dựng trên sự lừa dối?

Brazil đã thảm bại ngay trong trận chiến với đối thủ mạnh đầu tiên tại giải lần này. Thực tế là chúng tôi không có một đội ngũ mạnh và đồng đều như những lần tham dự World Cup trước đây. Nhiều tuyển thủ hiện nay không chơi tốt ở cấp CLB, nhưng vẫn được giao trọng trách tại ĐTQG. Bạn có thể thấy Hulk và Luiz Gustavo đều không chơi bóng cho các CLB lớn tại châu Âu. Ngay cả vai trò của Neymar tại Barcelona cũng hết sức mờ nhạt. Tôi hiểu những khó khăn khi dẫn dắt một ĐTQG. Bạn không có nhiều thời gian như lúc cầm quân tại CLB để xây dựng và thử nghiệm. Vì thế, đôi khi HLV của ĐTQG vẫn sử dụng một cầu thủ kể cả khi anh ta không có phong độ tốt. Tuy nhiên, nếu đội bóng có quá nhiều cầu thủ không đạt phong độ cao thì quả là điều tệ hại.


Brazil đã chơi 6 trận đấu tại World Cup 2014 và họ chỉ thi đấu thực sự tốt trong 30 phút gặp Colombia. Đội bóng gặp nhiều vấn đề trong cách vận hành. Brazil đã chuẩn bị sẵn một lối thoát trong trường hợp cần thiết. Họ thiếu những kế hoạch dự phòng hiệu quả. Điều đó xuất phát từ chính yếu tố lực lượng. Chúng ta không thể là đội bóng mạnh nhất khi có tới 11 cầu thủ không thường xuyên đá chính tại CLB.

Thất bại trước Đức là điều cần thiết để bóng đá Brazil thức tỉnh. Hôm nay, chúng ta đã thất bại, nhưng vẫn có thể hy vọng vào một kết thúc tươi sáng hơn tại World Cup 2018. Bóng đá Brazil sẽ phải thay đổi, không chỉ ở cấp ĐTQG mà trên quy mô lớn. Các học viện cần phải tìm ra một phong cách chơi phù hợp với đặc điểm con người Brazil.

Giờ đây, công việc của những người làm bóng đá Brazil là khiêm tốn học hỏi. Chúng tôi không thể nhìn mãi vào lịch sử rồi tự thấy mình giỏi nhất. Brazil cần bước vào trận tranh hạng ba với thái độ nghiêm túc hơn bao giờ hết. Các cầu thủ phải nhận thức được rằng đây chính là những bước đầu tiên của một hành trình dài gian khó tìm lại vị thế cho nền bóng đá quốc gia này.

Nên thay Scolari bằng Ramalho
Xin cảm hơn HLV Felipe Scolari và cố vấn chuyên môn Alberto Parreira. Bóng đá Brazil cần lựa chọn một tân thuyền trưởng. Tôi nghĩ Muricy Ramalho là con người phù hợp. Ông ấy luôn suy nghĩ sáng tạo và là một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất tại giải VĐQG Brazil     .
Huyền thoại Zico
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x