Champions League: Nóng máy nhanh thì thắng

Kinh Thi Kinh Thi
09:44 ngày 04-11-2013
Cái nhìn tổng quát nói lên một quy luật rõ ràng: ở Champions League, ai nóng máy nhanh thì thắng.
Champions League: Nóng máy nhanh thì thắng
HLV Roberto Mancini của Galatasaray phát biểu sau trận đấu gần đây nhất của đội này (thắng FC Copenhagen 3-1): “Chúng tôi kết thúc mọi chuyện trong vòng 60 phút, và đấy là điều mà tôi thấy hài lòng nhất”. Ít ai lưu ý phát biểu của Mancini, có lẽ vì thắng FC Copenhagen thì cũng là điều bình thường. Nhưng Juventus đâu có thắng nổi đội “chiếu dưới” này. Bây giờ, Galatasaray đang đứng trên Juventus, và đấy là chi tiết hết sức quan trọng.

Coi như chắc chắn Real Madrid sẽ chiếm một vé đi tiếp ở bảng B. Vé còn lại, do vậy, sẽ do Galatasaray và Juventus tranh chấp tay đôi. Galatasaray đang có lợi thế rất lớn: họ đã hòa 2-2 trên sân đối phương ở lượt đi, và họ đang hơn 2 điểm - vì Juventus không thắng FC Copenhagen.

Ở các trận hòa với FC Copenhagen và Galatasaray, Juventus đều chỉ ghi bàn trong hiệp 2. Trận gặp Real là trận duy nhất Juventus có bàn thắng ở hiệp 1, nhưng đấy lại chỉ là một bàn gỡ, bởi Cristiano Ronaldo đã mở tỷ số cho Real ngay phút thứ 4. Khác biệt rõ ràng: Juventus nóng máy quá chậm ở Champions League mùa này nên họ đối diện nguy cơ dừng chân ngay sau vòng bảng.



Đấy cũng là một xu hướng quan trọng về mặt chuyên môn trong chặng khởi động mùa này. Cái nhìn tổng quát nói lên một quy luật rõ ràng: ở Champions League , ai nóng máy nhanh thì thắng.

Có thể rút ra điều gì về loạt trận gần đây nhất, ở cả 8 bảng? Chỉ có 3 trong 16 trận kết thúc với tỷ số hòa. Trong 13 trận phân rõ thắng bại thì chỉ có đúng 1 trận xảy ra tình trạng thắng ngược (Man City thắng CSKA 2-1 dù thủng lưới trước). Tiên hạ thủ vi cường. Bây giờ, ai đã ghi được bàn trước thì coi như nắm chắc phần thắng. Nói cách khác, Champions League rất khó có cảnh đội thủng lưới trước lại thắng, kiểu như M.U thắng Stoke 3-2 sau khi bị dẫn điểm 2 lần ở Premier League cuối tuần qua.

Thật ra, trận thắng ngược của Man City trên sân Moscow cũng không nằm ngoài quy luật chung. Họ thủng lưới ở phút 32, nhưng đến phút 42 thì đã thắng lại 2-1. Sergio Aguero ghi liền 2 bàn cho Man City trong vòng 6 phút, ngay sau khi CSKA ghi bàn.

Có nghĩa, điều mấu chốt vẫn là phải sớm bắt nhịp. Dĩ nhiên, Manchester City có thể thắng ngược còn vì họ có thực lực tốt hơn. Các đội như Bayern Munich hoặc PSG mà đã dẫn điểm, thì tỷ số 5-0 khi trận đấu kết thúc là điều bình thường!

Cần lưu ý: xu hướng thành công nhờ nóng máy sớm không có nghĩa là sẽ không có các bàn thắng muộn. Tỷ lệ ghi bàn sau phút 75 vẫn là cao nhất ở Champions League (28%, trong khi số bàn thắng ở 15 phút đầu chỉ là 10%). Thông thường, các bàn thắng muộn cũng là do các đội đã mở tỷ số ghi được.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x