Sơ đồ 5-3-2 có phù hợp với Hà Lan?

MẠNH ĐỨC
Từ 18:37 ngày 20-05-2014
ĐT Hà Lan đang tính chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 5-3-2 tại World Cup 2014 để khắc phục những thiếu hụt về nhân sự. Nhưng liệu lựa chọn của HLV Louis van Gaal có phù hợp với Cơn lốc màu da cam, khi những rắc rối đã nảy sinh ở trận hòa Ecuador 1-1 mới đây?
TẠI SAO LÀ 5-3-2?
Nói đến bóng đá Hà Lan là nhắc đến sơ đồ 4-3-3. Bởi có người từng nói, “tại xứ sở hoa tu-líp, 100 đội thì có tới 99 đội sử dụng sơ đồ 4-3-3”. Chính vì thế mà để đi đến quyết định sử dụng 5-3-2 tại Brazil vào Hè này, Van Gaal chắc chắn đã phải cân nhắc rất nhiều. Nhưng có những lý do buộc chiến lược gia này phải đi đến quyết định khó khăn khi thay đổi thói quen tấn công để hướng tới một sơ đồ chiến thuật chắc chắn hơn.

Thứ nhất, chấn thương của tiền vệ Kevin Strootman đã ảnh hưởng lớn tới Hà Lan. Trong sơ đồ 4-3-3, Van Gaal không thể tìm ra cầu thủ nào có khả năng đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm thay Strootman. Thứ hai, Hà Lan “khuyết” vị trí hậu vệ trái. Nếu vận hành sơ đồ 4-3-3, hành lang trái sẽ là điểm yếu của Cơn lốc màu gia cam. Thứ ba và cũng là quan trọng nhất, Van Gaal không thể kiếm đủ 3 tiền vệ trung tâm vừa tranh chấp tốt mà lại có khả năng sáng tạo để điều tiết nhịp độ trận đấu trong sơ đồ 4-3-3 khi những Van der Vaart, Wesley Sneijder... đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Chọn 5-3-2 nghĩa là Van Gaal hướng Hà Lan tới một lối chơi chắc chắn hơn. Trong mọi hoàn cảnh, Cơn lốc màu da cam đều có 3 trung vệ án ngự trước khung thành. Trong phòng ngự, họ sẽ có 5 cầu thủ khi 2 cầu thủ chạy cánh lùi sâu. Còn trong tấn công, 2 cầu thủ chạy cánh sẽ được đẩy lên cao để chuyển sang sơ đồ 3-5-2. Sự cơ động này cũng sẽ giảm thiểu gánh nặng cho hàng tiền vệ so với sơ đồ 4-3-3 khi Hà Lan đang không có những tiền vệ tốt. Ngoài ra, việc sử dụng 2 trung phong dù khá mới mẻ nhưng là phù hợp khi cả Van Persie và Klaas-Jan Huntelaar đều đang chơi tốt.


NHỮNG DẤU HỎI LỚN
Song, vẫn còn đó rất nhiều rắc rối mà Van Gaal cần giải quyết. Sử dụng số đông hậu vệ trước khung thành chưa chắc đã giúp khung thành của Hà Lan chắc chắn hơn bởi họ đang không có những cầu thủ phòng ngự tốt. Chưa kể, việc sử dụng Arjen Robben ở vai trò nào trong sơ đồ 5-3-2 cũng là bài toán hóc búa chờ Van Gaal giải. Nên nhớ, Robben là một trong những cầu thủ hay nhất của Bayern ở mùa giải vừa qua.

Trong trận đấu đầu tiên thử nghiệm sơ đồ 5-3-2, ở trận giao hữu với Ecuador (1-1) hôm Chủ nhật vừa qua, những rắc rối cũng đã xuất hiện. Ở bàn thua sớm, số đông hậu vệ Hà Lan đã không thể cản 2 cầu thủ Ecuador phối hợp để đối mặt với thủ thành Jasper Cillessen và ghi bàn. Trong khi sức tấn công bên cánh của Hà Lan yếu đi trông thấy và họ chỉ kiếm được bàn gỡ từ một đường chuyền dài cùng pha xử lý ở đẳng cấp cao của Van Persie.

Rõ ràng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm với Hà Lan nhưng dường như 5-3-2 sẽ là sơ đồ chính mà Van Gaal áp dụng tại Brazil tại World Cup 2014. Điều đó cũng đồng nghĩa, sẽ không có một Hà Lan với lối chơi tấn công bùng nổ, từng được gắn mác “cơn lốc” mà sẽ là một đội bóng chơi toan tính. Về lý thuyết, lựa chọn của Van Gaal có vẻ phù hợp với tình hình nhân sự của Hà Lan ở thời điểm hiện tại. Còn thực tế vẫn phải chờ trái bóng Brazuca tại Brazil lăn...
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x