Serie A: Ngập trong scandal phân biệt chủng tộc & bạo lực

L.THÀNH
15:27 ngày 31-08-2014
Trong khi tham nhũng và mafia thao túng bóng đá Italia sau hậu trường, thì phân biệt chủng tộc và bạo lực hoành hành ở trung tâm sân khấu. Trong ngày ra mắt CLB mới Liverpool, Mario Balotelli bảo rằng trở lại Italia là một sai lầm lớn của anh.
Serie A: Ngập trong scandal phân biệt chủng tộc & bạo lực
Năm 2010, Super Mario đã phải chạy trốn sang Man City để thoát khỏi những lời lẽ phân biệt chủng tộc. Tiền đạo gốc Ghana sinh ra ở Palermo và được một cặp vợ chồng người Italia nuôi nấng, nhưng thế là chưa đủ để anh được thừa nhận: “Một tên mọi (negro) không thể là một người Italia được” - Các CĐV Juventus đã từng hét vào mặt Balotelli như thế. 

Mới đây, 18/20 CLB Italia đã bỏ phiếu bầu Carlo Tavecchio, một kẻ từng dùng hình ảnh “ăn chuối” để mạ lị một cầu thủ da màu, lên làm Chủ tịch LĐBĐ Italia. Samuel Eto’o đã từng phải giả làm khỉ để phản ứng lại những lời lẽ phân biệt chủng tộc ném tới tấp từ trên khán đài, khi còn chơi cho Inter. Kevin Prince-Boateng

“Văn hóa Ultras” giờ có lẽ còn ám ảnh hơn cả Hooligan của người Anh trước đây: Tháng 11/2013, một nhóm Ultras Roma đã bao vây, tấn công các CĐV Tottenham bằng dao trước một trận đấu tại Europa League. Điều kỳ lạ là khi tấn công, chúng hô vang: “Bọn Do Thái”. 

Khi ấy, người ta mới giật mình nhớ lại rằng năm 1999, các Ultras của Roma đã từng giăng một tấm băng-rôn dài 50 mét trong một trận derby thủ đô: “Auschwitz (trại tập trung lớn nhất của Đức quốc xã - BĐ&CS) là quê của chúng mày, và những lò lửa là nhà chúng mày”. Nó đã gây ra một cuộc tranh luận gay gắt tại Quốc hội Italia về các biện pháp hạn chế nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá.

“Ultras là những người chỉ huy tại Italia” - Ông Fabio Capello, người từng dẫn dắt Milan, Roma và Juventus, than trời: “Luật có đấy, nhưng người ta không áp dụng”. Trong khi việc quản lý các CĐV trong các sân ở Italia là rất lỏng lẻo và mỗi hành vi sai trái của họ đều khiến CLB bị phạt, thì ở Anh và TBN, sự trừng phạt sẽ giáng xuống đầu các cá nhân: “Tại TBN, họ dành sự tôn trọng tuyệt đối cho những gia đình đưa con cái đến sân vận động: Đó là một thế giới khác. Ở Anh, các sân luôn kín khán giả và người quản lý đã làm việc thật sự tuyệt vời”.

Những con số ủng hộ nhận định của Capello. Marco Valeri, một nhà xã hội học người Ý, xác định rằng chỉ trong năm 2012, bóng đá Ý có 59 “sự cố phân biệt chủng tộc”. Năm 2007, một cuộc bạo động lớn đã nổ ra giữa các CĐV Catania và Palermo, với 100 quả bom tự chế được ném về phía cảnh sát, làm bị thương 200 người và giết chết một sĩ quan

Khi các khán giả bỏ đi
“Các SVĐ thật là khủng khiếp. Nếu bạn là một CĐV bình thường, bạn có muốn đưa gia đình của mình đến xem 1 trận đấu mà bạn có thể nghe thấy tiếng hô hào phân biệt chủng tộc? Một nơi mà bạo lực tiềm ẩn?” - Bandini, phóng viên chuyên về mảng bóng đá Italia của tờ Guardian, nhận xét. Các khán đài cũ nát cũng làm người xem thấy ngán ngẩm. Năm 2009, khi Juventus xây sân mới, độ tuổi trung bình của các sân đấu tại Italia là 63. Và khác hẳng các nước châu Âu khác, các sân ở Italia, trừ sân của Juventus, thuộc diện sở hữu công, nhận được rất ít kinh phí bảo trì. 

Đến sân xem bóng đá cuối tuần đã không còn là thú vui của người Italia: Trong giai đoạn từ 2009-2013, số CĐV đến sân xem 3 đội nổi tiếng nhất nước Italia là Juventus, AC Milan và Inter đã giảm đến 26% so với giai đoạn 2001-2004. Năm 2011, khi Bundesliga vượt mặt Serie A và giành suất dự Champions League thứ tư cho người Đức, người Italia nhận thêm một cú sốc nữa: 10 triệu khán giả đã quyết định không đến các sân của Italia để xem đá bóng nữa. Sau các ngôi sao, những người hâm mộ cũng đang dần bỏ đi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barca: Biểu tượng của sự đổi thay Barca: Biểu tượng của sự đổi thay

    Barcelona bán Cesc Fabregas cho Chelsea và chỉ quyết định giữ lại Xavi trong phút chót để cuộc chuyển giao diễn ra suôn sẻ hơn. Đấy là dấu hiệu cho thấy họ sẽ đoạn tuyệt với kỷ nguyên Tiqui-Taca để hướng đến một lối chơi nhanh và hiện đại hơn. Đại diện cho lối chơi ấy chính là tân binh Ivan Rakitic.

  • Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura

    V.League 2014 khép lại nhưng vòng quay của bóng đá Việt Nam vẫn tiếp tục với việc hàng loạt các Đội tuyển tập trung tập huấn hoặc thi đấu. Đặc biệt, sau màn ra mắt “6 sao” trước ĐT Myanmar trong trận giao hữu hồi tháng 7, hy vọng của người hâm mộ với thầy trò HLV người Nhật, Toshiya Miura là không nhỏ.

  • M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng

    Năng lực và các đặc điểm chuyên môn trong lối chơi của Angel Di Maria chỉ là một phần vấn đề. Triết lý bóng đá của HLV Louis van Gaal là một phần quan trọng khác. Nhưng dù tất cả có thể ráp nối một cách hoàn hảo trên lý thuyết, cũng vẫn chưa đủ. Không phải ngẫu nhiên mà đa số cầu thủ Argentina sang Anh thi đấu đều không thành công như mong đợi.

  • U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng

    Ở khả năng ghi bàn, Tuấn Tài được nhận xét là có sự khác biệt so với những người cùng trang lứa. Thành công liên tiếp ở các giải trẻ và mới đây là màn trình diễn chói sáng trong màu áo ĐT U19 Việt Nam, Tuấn Tài lại khẳng định tố chất, năng lực của mình.

  • 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam

    Sau 2 lần về Nhì tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 và giải giao hữu U22 Hassanal Bolkiah tại Brunei mới đây, có ý kiến cho rằng ĐT U19 VN đã đạt điểm tới hạn. Tuy nhiên, theo quan điểm của BĐ&CS, đội bóng của thầy trò HLV Guillaume Graechen vẫn rất có tương lai. Dưới đây là 5 lý do.

  • Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám" Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám"

    Lâu nay, nhiều người cho rằng “đại gia” Bình Dương chỉ biết “ăn bám” vào nhà tài trợ Becamex nên mới có thể tạo ra đội hình cực mạnh và 3 lần vô địch V-League.

  • HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ

    Rất ngẫu nhiên, 2 trong số nhiều gương mắt nổi bật của bóng đá xứ Nghệ là HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn lại có điểm chung đó là… cụt tay.

  • Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid? Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid?

    Ở Real Madrid, đôi khi bạn bị “đá ra đường” không phải do bạn là “cừu đen”, là kẻ bất tài vô dụng. Lý do chỉ là bạn không may sở hữu một hình thức xấu xí, không hợp gu thẩm mỹ BLĐ Dải ngân hà. Ví dụ như Makelele.

  • Liverpool thay đổi rất nhiều Liverpool thay đổi rất nhiều

    Ngay trước khi bước vào vòng đấu khai mạc Premier League, Liverpool hoàn tất bản hợp đồng trị giá 12 triệu bảng với Alberto Moreno - một ngôi sao trẻ TBN đến từ Sevilla. Bản hợp đồng thứ 7 trong “cửa sổ mùa Hè” giúp Liverpool đạt đến cột mốc lịch sử: lần đầu tiên đội này chi hơn 100 triệu bảng trong một mùa chuyển nhượng.

  • Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh

    Không chỉ khác hẳn nhau về các đặc điểm chuyên môn, Manchester City và Liverpool còn tương phản hoàn toàn cả về truyền thống lẫn các giai đoạn thăng/trầm trong lịch sử. Tuy đều đã tồn tại hơn trăm năm và đều có “số má” nhất định, nhưng số mùa bóng mà cả Liverpool lẫn Man City đều thành công xưa nay lại rất hiếm hoi.

  • Man City và những giá trị cũ Man City và những giá trị cũ

    Đi ngược với những cái mới thường thấy trong bóng đá đỉnh cao, Man City đang bảo vệ ngôi vương ở Premier League bằng những hình ảnh tuy cũ kỹ nhưng rất thú vị. Đấy là đặc điểm kỳ lạ của nhà vô địch Premier League ở thời điểm này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x