Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana

Sau khi phải làm con nuôi của gia đình khá giả Balotelli, Mario luôn cảm thấy bố mẹ ruột đã bỏ rơi mình và họ chỉ muốn quan tâm đến anh vì tiền mà thôi. Suy nghĩ tiêu cực đó cộng với những sự miệt thị về màu da của anh khiến Mario ngày càng muốn đoạn tuyệt với gốc gác Ghana của mình.
Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 2): Đoạn tuyệt với gốc tích Ghana
QUYẾT KHÔNG MANG HỌ BARWUAH
Ông bố ruột Thomas tràn đầy phẫn nộ khi nhớ về người con trai: “Mọi người có thể thấy chúng tôi yêu mến nó như thế nào. Đấy là lý do vì sao chúng tôi nổi giận khi Mario  bảo chúng tôi cần tiền của nó. Mỗi sáng thức dậy, tôi đều cám ơn Chúa vì đã cho mình đôi chân, đôi tay, thân thể để tôi có thể làm việc và lo cho gia đình. Chúng tôi không nghĩ đến tiền. Những kẻ càng có nhiều tiền, sẽ càng bất kính với Đấng tối cao. Tôi vui vì những gì mình có, thế thôi”.

Trong suốt 4 năm thi đấu cho Inter Milan, đứa con trai Mario chỉ duy nhất một lần mời ông đến xem mình thi đấu, nếu chúng ta có thể nói hành động dưới đây là “mời”. Đấy là trận tiếp Chelsea tại Champions League. Mario trở về nhà với 4 tấm vé và đưa cho em trai mình. Thomas hỏi liệu mình có thể đến xem ủng hộ không, Mario bảo: “Enoch đang giữ vé, muốn gì thì cứ đến mà hỏi”. 


Bà mẹ đáng thương của Balotelli

Thomas nói: “Tôi có đòi hỏi gì ở nó đâu chứ, sao lại hành xử như vậy. Giờ thì nó đã sang Anh và nổi tiếng hơn nữa. Tôi thì không nghĩ mình sẽ sang đấy để gặp nó. Các chị em nó có thể sẽ sang, nhưng tôi và mẹ nó thì không. Mario không còn là cậu bé mà chúng tôi vẫn biết, một đứa bé bao giờ cũng cười. Ngày ấy nó khó bảo, nhưng theo cách đáng yêu”.

Khi Mario làm lễ nhập quốc tịch Italia ở tuổi 18, vợ chồng Thomas thậm chí còn không biết gì. “Chúng tôi chỉ biết nhờ xem tin tức trên tivi”, ông nói. “Tôi thậm chí còn không biết nó đã chọn cái họ Balotelli. Giá như tôi biết tại sao nó lại đoạn tuyệt với gốc gác của mình như vậy”.

Nhà báo Nick Pisa còn tiết lộ mâu thuẫn giữa Mario và người chị cả Abigail Barwuah. Khi thi chương trình “I’m A Celebrity: Get me our of here!” (Tạm dịch: Tôi là người nổi tiếng: mang tôi ra khỏi đây) phiên bản Italia, Abigail đã chọn Mario làm người trợ giúp. Nhưng đến ngày thi thì người em bặt vô âm tính suốt gần 2 tháng, gọi điện cũng không thèm trả lời. 

Abigail nói: “Có thể nó nghĩ tôi lợi dụng nó, nhưng tôi đâu thể đi thi một mình. Đây đâu phải là vấn đề tiền bạc, chỉ là hỗ trợ về mặt tinh thần thôi mà. Ai mà cần tiền của nó cơ chứ. Lúc còn nhỏ tôi luôn ở cạnh Mario mỗi khi nó gặp rắc rối, mỗi khi nó bị mọi người ăn hiếp. Còn bây giờ thì nó đâu có còn cần tôi nữa. Nhưng nó đã 21 tuổi và phải học cách suy nghĩ như một người trưởng thành. Tôi rất vui vì thông qua chương trình “I’m A Celebrity”, tôi đã chứng minh được gia đình mình là một gia đình có giáo dục đàng hoàng và bản thân tôi không giống đứa em mình”.

Khi được hỏi liệu còn muốn gặp đứa em ruột, Abigail đáp ngay: “Tôi không muốn. Nó thật sự khiến tôi thất vọng. Nó không xứng với tình thương của tôi, không xứng là một thành viên trong gia đình”.

Người chị cả Abigail Barwuah

HỨNG CHỊU NHỮNG CÁI NHÌN MIỆT THỊ
Balotelli phải lớn lên trong bầu không khí miệt thị chủng tộc nặng nề của Italia, nhưng điều đó như hun đúc cho cậu bé một nghị lực khủng khiếp hơn. Dù chơi bóng trong vườn, công viên hay khi đã vào học viện, Mario đều toát ra một quyết tâm to lớn. 

Người bố nuôi Franco giữ vai trò rất quan trọng trong việc phát triển Mario thành một cầu thủ hàng đầu. Ông dành thời gian chở Mario đến sân tập, đến các trận đấu, nói chung là tất tần tật những hoạt động thể thao mà cậu muốn tham gia, bao gồm cả việc đến thử việc ở các CLB địa phương, chơi bóng rổ, điền kinh, bơi lội và... võ. Mario rất mê karate và judo. Nếu không phải vì bóng đá, giờ này Mario đã là một võ sư.

Mario không có được sự đào tạo bóng đá bài bản như các bạn, nhưng cậu có thể chất tuyệt vời của một VĐV. Ở những đội bóng nghiệp dư, Mario bao giờ cũng được cho thi đấu ở những độ tuổi lớn hơn bởi sự vượt trội của cậu so với những cầu thủ cùng lứa. Trong gia đình, chỉ duy nhất người mẹ nuôi Silvio là ngăn cản Mario làm cầu thủ. Bà biết sân vận động là môi trường cho những phần tử cực đoan thể hiện sự phân biệt chủng tộc của mình. Bà Silvio luôn miệng khuyên Mario hãy tập trung vào học hành và chuyển sang chơi bóng rổ.

Phân biệt chủng tộc là điều đã, đang và có thể sẽ theo Balotelli đến suốt cuộc đời. Ở đội địa phương Monpiano, bố mẹ của các cầu thủ nhí chỉ 5, 6 tuổi đã xin cho con mình ra khỏi đội vì không muốn nó làm đồng đội của một cậu bé da đen. Trong số 250 cầu thủ của đội, duy nhất một mình Mario khác màu da, cậu buộc phải hứng chịu những cái nhìn miệt thị.

Đến khi đã trở thành cầu thủ của Inter Milan, Mario vẫn bị chính các CĐV của CLB này huýt sáo ngoài hàng rào khi anh tiến vào sân tập. Đến khi đã nổi tiếng, Mario trở thành mục tiêu của các CĐV đội bạn. Trận hòa 1-1 với Juventus vào tháng 4/2009, Balotelli ghi 1 bàn và bị miệt thị liên tục. Chủ tịch Inter Massimo Moratti bình luận về sự việc này: “Tiếc là tôi không có mặt trận ấy, nếu không tôi đã xuống và kéo đội bóng của mình rời khỏi sân”.

Zlatan Ibrahimovic luôn tỏ ra thách thức với những tiếng huýt sáo, la ó. Ibra bảo cứ việc phản ứng đi vì điều đó sẽ càng khiến anh trở nên mạnh mẽ hơn. Nhưng trong khi Ibra chưa thể ghi bàn nào vào lưới đội bóng cũ thì Balotelli đã có 3 bàn trong 3 trận đấu với Juve, lời đáp trả hùng hồn nhất cho những sự miệt thị. Sau trận đấu của tháng 4 nêu trên, Mario nói với báo chí: “Tôi thấy mình mang chất Italia nhiều hơn những CĐV Juve trên khán đài”.

Anh tiếp tục chia sẻ về tuổi thơ của mình: “Có 2 sự kiện mà tôi sẽ mãi không bao giờ quên trong đời mình. Cũng như mọi chàng trai khác tôi cũng thích 2 thứ: gái và được chú ý. Nhưng cứ như tôi là kẻ vô hình trong mắt các nàng vậy. Tất nhiên tôi không đẹp trai như George Clooney, nhưng cũng đâu đến mức bị thờ ơ chứ. Sau này các bạn của tôi mới giải thích: ở Italia các cô gái không thích người da đen”.

Balotelli kiên quyết chối bỏ nguồn gốc gia đình đến mức anh yêu cầu HLV đội trẻ của mình ở đội AC Lumezzane là Giovanni Valenti phải đăng ký cho mình thi đấu với cái họ Balotelli. Valenti nhớ lại: “Cậu bé bảo nếu dùng họ Barwuah, cậu sẽ rời khỏi sân ngay lập tức mà không thi đấu”.  


Balotelli từng thử việc ở Barca

Bị Barca từ chối “vì sợ cản trở Messi phát triển”
Năm 2006 khi Mario đến thử việc tại Barcelona . Nhật báo Sport ngày ấy cho biết Balotelli đã gây ấn tượng quá tốt để có thể ký hợp đồng. Chơi 3 trận cho đội Barca B Cadet, Balotelli ghi những 8 bàn và hoàn toàn thuyết phục người HLV của đội. 

Nhưng cũng theo Sport, người đại diện của Mario đòi nhiều tiền hơn mức Barca đề nghị (cho một cầu thủ ở tuổi như Mario). Thế là cậu bé trở lại Serie C, Italia cùng với  CLB Lumezzane của mình. 

Khi được hỏi về mối liên hệ với Barcelona ngày ấy, Balotelli đã đáp như sau: “Tôi có thử việc tại Barca, nhưng họ không dám nhận tôi. Có lẽ họ sợ tôi cản đường phát triển của ai đó, Lionel Messi chẳng hạn”.

Nhưng Balotelli cũng không phải ở Serie C lâu. Một năm sau lần thử việc ở Barca, Inter Milan ký hợp đồng với chàng trai mới 17 tuổi này. Người mang Balotelli đến San Siro chính là Roberto Mancini, nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của cậu sau này.

(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép Những bí quyết giúp "sao" thoát khỏi sức ép

    Nếu bạn cần một lời tư vấn khi phải mang trên vai gánh nặng cầu thủ đắt giá nhất thế giới, hãy hỏi Alan Shearer, người chuyển từ Blackburn Rovers sang Newcastle United giá 15 triệu bảng vào năm 1996.

  • Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ” Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”

    Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…

  • Người mẹ 6 con  và mục tiêu ASIAD 18 Người mẹ 6 con và mục tiêu ASIAD 18

    24 tuổi, ngày càng xinh tươi rạng rỡ mà vẫn nhỏ bé hồn nhiên chẳng khác gì cô “búp bê công chúa” của những năm trước. Chia tay thảm đấu sau khi đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một ngôi sao mở đường của thể thao Việt Nam, Ngân Thương đang lặng lẽ, miệt mài, thanh thản với công việc của một HLV trẻ bên cạnh các học trò “nhí”.

  • Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc

    Đây là nơi đã chôn vùi nhiều tài năng của bóng đá thế giới, với rất ít sự kiên nhẫn và vô vàn áp lực, thậm chí có thể biến những cầu thủ hàng đầu thành những gã ngớ ngẩn. Khoác áo Real Madrid là một vinh dự, nhưng cũng có thể biến thành “một thảm kịch rùng rợn”, như lời thừa nhận của Michael Owen trên tờ Telegraph cách đây không lâu.

  • Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài

    Luật sư Dupont vang danh thế giới sau chiến thắng ở vụ án Bosman năm 1995. Nhưng đấy không phải là chiến tích duy nhất của ông thày cãi cực kỳ am tường luật châu Âu và chuyên sâu trong lĩnh vực thể thao nhà nghề này.

  • "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc

    Không cần dùng đến các ngôi sao của Barcelona, Real Madrid hoặc Atletico Madrid, chỉ cần dùng ngay các cầu thủ “lưu vong”, hiện đang chơi bóng ở Premier League, Bò tót Tây Ban Nha cũng có thể quy tụ được một đội tuyển mà trên lý thuyết có thể còn mạnh hơn cả đội hình hoàn hảo ở ảnh trên của Tam Sư.

  • Thiên đường hè phố Brazil Thiên đường hè phố Brazil

    Không có một đội bóng nào đậm chất đường phố hơn Brazil. Nếu Selecao ra sân với 11 cầu thủ lớn lên từ đường phố thì cũng không phải là vấn đề gì quá ngạc nhiên.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1)

    Thời thơ ấu của Balotelli hiển nhiên không hề êm đềm. Ốm yếu và nghèo khổ, rốt cục Balotelli phải làm con nuôi của một nhà khá giả. Chính tuổi thơ dữ dội của cậu bé là một yếu tố then chốt trong việc hình thành tính cách lẫn phong cách của anh khi là cầu thủ sau này.

  • Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG

    Khi mới đến JMG tại Bờ Biển Ngà, Yaya Toure khá cao lớn, nhưng tương đối vụng về so với bạn bè đồng môn thời điểm ấy. Bây giờ, anh đã là một trong những tiền vệ xuất sắc và toàn diện hàng đầu thế giới.

  • Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG

    HLV hiện tại của Arsenal không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một người bạn thân của Jean-Marc Guillou. Họ gặp nhau vào năm 1983, khi Guillou làm HLV trưởng ở CLB Cannes còn Wenger là trợ lý số một. Một mối quan hệ không có gì đặc biệt, nhưng đã đặt nền tảng cho một sự hợp tác lâu dài về sau.

  • HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung” HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung”

    Guillaume Graechen (tên thân mật ở đây là “Giôm”) đến Việt Nam vào năm 2006. Sau một thời gian lạ nước lạ cái, ông cảm thấy mình đã phải lòng đất và người nơi đây. Cũng không biết từ lúc nào, cô gái Ngô Thị Loan chuyên nghề “tay dao tay thớt” đã lọt vào “mắt xanh” của Giôm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x