ĐT Bosnia & Herzegovina: Ký ức chiến tranh tang thương & giấc mơ World Cup

Minh Kiệt
Từ 21:21 ngày 15-06-2014
“Nước anh vẫn còn chiến tranh chứ?” là câu hỏi mà Edin Dzeko bị hỏi nhiều nhất khi người đối diện biết anh đến từ Bosnia.

“Suốt một thời gian dài, người ta cứ hỏi tôi về chiến tranh thôi” - Dzeko nói trong một buổi trả lời phỏng vấn cho CNN trước thềm World Cup - “Nhưng bây giờ khi nói đến Bosnia, người ta sẽ còn nói thêm về bóng đá nữa. Chúng tôi sẽ góp mặt tại World Cup”.

NHỮNG LỖ ĐẠN Ở SARAJEVO
Dzeko sinh ra tại Sarajevo, thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh Bosnia từ 1992-1995. Cuộc chiến ấy khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sống kiếp lưu vong. Khi những lỗ đạn vẫn còn hiện diện tại thành phố này, nhắc nhở về một quá khứ tang thương thì Dzeko và các đồng đội của anh đã trở thành biểu tượng cho một tương lai tươi sáng hơn.

Lần đầu tiên trong lịch sử hãy còn non trẻ của mình, Bosnia sẽ hiện diện ở một VCK World Cup. “Tôi chưa từng nghĩ là mình sẽ có được ngày hôm nay” - người hùng của Man City trong chức vô địch Premier League 2013/14, cho biết. Tuổi thơ của anh đầy những ký ức tang thương của xung đột, súng nổ, chết chóc. 

Trên những con đường Sarajevo, Dzeko đã chập chững chơi bóng từ năm 10 tuổi. Ngày ấy, ông bố của Dzeko chọn trường học cho con trai dựa trên... số lượng sân bóng mà trường ấy có. Dzeko nói: “Sau chiến tranh, mọi thứ đều hủy hoại hết cả”.

Trong những cuộc trả lời phỏng vấn trước đó, chiến tranh cũng luôn là đề tài chủ đạo bởi nó giữ một ký ức lớn và quan trọng nhất trong cuộc đời Dzeko. Khi còn nhỏ, Dzeko đã chứng kiến căn nhà của mình bị tàn phá, buộc cậu bé phải sang sống nương nhờ ông bà nội cùng với 15 người bà con khác. Mẹ Dzeko đã một lần vô tình cứu mạng con trai khi kêu cậu rời sân chơi vào nhà, chỉ vài giây trước khi một đợt oanh tạc diễn ra ngay trước nhà.

“Tôi sống tại quê hương trong suốt thời gian chiến tranh, tôi hiểu rõ chiến tranh là gì, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã mạnh mẽ vượt qua được điều đó” - Dzeko nói - “Chúng tôi muốn chứng tỏ cho thế giới thấy là dù phải đi qua những giai đoạn khó khăn, người Bosnia vẫn biết cách suy nghĩ tích cực và tiến về phía trước”.

CÚ THOÁT CHẾT MAY MẮN
Từ trong bom rơi, đạn lạc, Dzeko đã trưởng thành và trở thành một ngôi sao toàn cầu trên một lộ trình tạo cảm hứng cho nhiều người. Sau khi ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên tại Bosnia, tiền đạo trẻ này được chuyển sang CH Czech để thi đấu cho Teplice trước khi tên tuổi chính thức vang xa với bản hợp đồng với Wolfsburg.

Những trải nghiệm chiến tranh đã giúp Dzeko trở nên mạnh mẽ và có trách nhiệm hơn với màu cờ sắc áo quê hương

Trong 3 mùa bóng rưỡi ở Bundesliga, Dzeko ghi đến 67 bàn, trở thành một trong những tên tuổi được săn đón nhất trên thị trường chuyển nhượng. Man City đã thắng trong cuộc đua giành chữ ký của Dzeko khi bỏ ra 32 triệu euro chiêu mộ anh vào tháng Giêng năm 2011.

Nếu như Dzeko luôn mang theo tinh thần tranh đấu ở bất kỳ nơi nào mình đến, những thành viên khác của ĐT Bosnia lại có trải nghiệm khác về cuộc chiến ở quê hương. Thủ môn Asmir Begovic và gia đình đã rời Trebinje, cách Sarajevo 80 dặm về phía Nam, để sang Đức lánh nạn trước khi định cư ở Canada. Khi gia đình anh ổn định ở chỗ ở mối, Begovic mới có 4 tuổi, anh hầu như không giữ được bất kỳ ký ức gì về mảnh đất quê hương.

“Và như vậy thì tốt hơn” - Begovic nói - “Nếu như đấy đều là những ký ức buồn thì tốt nhất là quên nó đi. Tuy nhiên, việc nghĩ về những thành viên trong gia đình còn kẹt lại trong cuộc chiến cũng không dễ chịu gì. Khi lớn lên, tôi cũng tự tìm hiểu thêm về cuộc chiến thông qua sách vở, gia đình và bạn bè. Càng biết để càng thấy là mình thật may mắn khi sống những năm tháng ấy ở nước ngoài”.

TỪ HOANG TÀN ĐẾN WORLD CUP
Begovic không có nhiều nét của một người Bosnia. Thủ thành đang chơi cho Man City nói tiếng Anh hoàn hảo với ngữ âm Bắc Mỹ, nhưng anh khẳng định sự ràng buộc với mảnh đất nóng bỏng này. Anh nói: “Tôi luôn gần gũi với đất nước mình, lúc nào cũng cảm thấy thiêng liêng khi mặc lên người màu áo ĐTQG”.

Dzeko và Begovic sẽ đại diện cho một ĐT Bosnia tiến bộ không ngừng dù trận đấu chính thức đầu tiên của họ mới diễn ra cách đây chưa đầy 20 năm. Đấy là trận giao hữu thắng Albania 2-0 hồi tháng 11/1995. Hai lần lỡ hẹn trong gang tấc với World Cup 2010 và EURO 2012, Bosnia đã không bỏ qua cơ hội đến Brazil. 

Họ đã giành vé chính thức sau khi đánh bại Litva 1-0 vào ngày 15/10/2013, sự kiện đã khiến hàng trăm nghìn CĐV tràn ra đường phố để ăn mừng. Khi Bosnia trở lại quê hương, có đến 50.000 CĐV cuồng nhiệt chào đón họ như những anh hùng. 

“Chúng tôi đã biết học hỏi từ quá khứ, từ những thất bại và đã trưởng thành thật sự” - Begovic nói - “Nhìn thấy hàng vạn người chờ đợi mình, chúng tôi hiểu rõ sức mạnh của bóng đá và ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình khi chơi cho ĐTQG”.

Chờ đợi Begovic và Dzeko sẽ là SVĐ huyền thoại Maracana của người Brazil với đối thủ hùng mạnh Argentina. Begovic nói: “Tôi đang nóng lòng được đối đầu với Leo Messi. Rốt cục, đấy là mục tiêu khi bạn chơi bóng, được góp mặt tại World Cup và so tài với những người giỏi nhất. Tất nhiên Bosnia sẽ là đội bóng yếu hơn, nhưng tôi tin Bosnia sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho Argentina”.

Với Begovic, Dzeko hay Miralem Pjanic, Bosnia không thiếu những ngôi sao ở đẳng cấp thế giới. Đặc biệt ở Dzeko, người ta sẽ nhìn thấy một người lãnh đạo với quyết tâm chứng tỏ Bosnia đã thay đổi như thế nào trong 20 năm. “Tôi yêu nước mình” - Dzeko nói - “Tôi hạnh phúc vì đã sinh ra nơi đây và bây giờ, tôi không thể chờ cho đến khi trận đấu đầu tiên diễn ra nữa”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x