Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura

Liên Nhi
07:38 ngày 31-08-2014
V.League 2014 khép lại nhưng vòng quay của bóng đá Việt Nam vẫn tiếp tục với việc hàng loạt các Đội tuyển tập trung tập huấn hoặc thi đấu. Đặc biệt, sau màn ra mắt “6 sao” trước ĐT Myanmar trong trận giao hữu hồi tháng 7, hy vọng của người hâm mộ với thầy trò HLV người Nhật, Toshiya Miura là không nhỏ.
Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura
VUI VỚI U19, KHÔNG QUÊN ĐTQG
U19 VN đang lấy lại sự hứng khởi của các fan hâm mộ bằng màn trình diễn chói sáng tại Cúp Hassanal Bolkiah 2014 tại Brunei với các đối thủ cùng trang lứa và hơn tuổi trong khu vực Đông Nam Á. Trên các diễn đàn mạng hoặc phản hồi, nhận xét của các báo điện tử, rất nhiều ý kiến tự hào về việc chưa bao giờ người ta được chứng kiến một Đội tuyển của Việt Nam đá trên chân đối thủ Thái Lan.

Trước đó 1 ngày, cũng có một câu chuyện vui liên quan đến con số 19. Đó là việc ĐT U19 nữ Việt Nam đại thắng U19 Đông Timor tại giải vô địch Đông Nam Á 2014 với tỷ số “kinh hoàng” 19-0.

Thực ra, đây cũng không phải là vấn đề mới. Bấy lâu nay, cũng giống như các học sinh ở Việt Nam trong việc thi thố các môn văn hóa với bạn bè quốc tế, ĐTVN ở các lứa U không hề kém cạnh trong khu vực nhưng rồi đuối dần khi trưởng thành hoặc chí ít cũng không thể duy trì sự ổn định trong 4-5 năm như Thái Lan, Singapore hay Malaysia. Chính vì thế, mặc dù rất vui và tự hào khi 2 đội U19 QG nam nữ thi đấu tưng bừng nhưng người hâm mộ hẳn không bớt lo lắng khi nghĩ về ĐTQG - bộ mặt của bất kỳ nền bóng đá nào.

LĐBĐVN không đặt vấn đề thành tích của ĐTVN với thuyền trưởng Miura tại AFF Suzuki Cup 2014 tới. Bên cạnh đó, các nhà quản lý BĐVN và ông thầy người Nhật Bản cũng thống nhất chủ trương trẻ hóa ĐTQG. Dù vậy, những fan coi trọng màu cờ sắc áo cũng khấp khởi hy vọng ĐTVN sẽ cải thiện thành tích tại AFF Cup, sân chơi Đông Nam Á mà chúng ta thụt dần đều về thứ hạng kể từ đỉnh cao vô địch năm 2008 ngay trên sân nhà Mỹ Đình.



CHUYỆN VỀ Ê-KÍP BHL Ở ĐTVN
Hiện tại, HLV Miura vẫn đang chờ các bộ phận liên quan của LĐBĐVN và phía Nhật Bản thống nhất phương án thuê 2 Trợ lý người Nhật Bản cho mình. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này có một câu chuyện rất thú vị.

Sau trận giao hữu gặp Hong Kong (Trung Quốc), ông Miura đã hỏi các cộng sự người Việt trong BHL: “Tại sao Xuân Thành và Quốc Anh phối hợp với nhau tốt thế?”, “Tại sao Quốc Anh khi đá cho SHB.Đà Nẵng cũng thường mà lên Tuyển đá hay vậy?”… 

Đại loại là rất nhiều câu hỏi khó, cho từng vấn đề và từng vị trí trên sân mà chỉ khi các Trợ lý Việt Nam sâu sát, có kinh nghiệm thực tế và nhạy cảm về cuộc sống bên lề sân cỏ cũng như đủ năng lực nghề nghiệp mới có thể trả lời “thuyền trưởng” đến từ xứ sở mặt trời mọc.

Đem câu chuyện này hỏi một số người làm nghề, họ đều rất khâm phục sự tinh tế của ông Miura và cho rằng, những phẩm chất đó của ông sẽ bù đắp được sự thiếu hụt trải nghiệm V.League cũng như “tiền sử” khi khoác áo Tuyển của các cầu thủ. 

Đa phần ý kiến cũng đều ủng hộ việc HLV Miura sử dụng các Trợ lý người Nhật trong trường hợp các trợ thủ người Việt giỏi nghề, đủ độ “quái” - cỡ như các HLV Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức - không thu xếp được công việc hoặc không sẵn sàng “phù” HLV trưởng người nước ngoài.

Đúng như Chủ tịch LĐBĐVN Lê Hùng Dũng bày tỏ quan điểm, hy vọng ĐTVN sẽ mở ra hy vọng với người hâm mộ bằng cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp của văn hóa, phong cách quản lý, phát triển của bóng đá Nhật Bản cũng như cá nhân ông thầy Miura (!).



THÔNG TIN:
Trận chung kết giải giao hữu tranh Cúp Hassanal Bolkiah 2014 sẽ diễn ra vào lúc 19h00 ngày 23/8/2014 giữa U19 Việt Nam và U19 Myanmar. Trận đấu này sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6.

Kế hoạch của các Đội tuyển
- ĐTQG: Tập trung ngày 22/8 để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup (cuối tháng 11 đầu tháng 12) trên sân nhà. Thày trò HLV Toshiya Miura đá 2 trận giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên và ĐT Pakistan vào đầu tháng 9, trước khi quay trở lại tập trung và có chuyến tập huấn kéo dài 20 ngày tại Nhật Bản.

- ĐT Olympic QG: Tập trung ngày 20/8 để chuẩn bị cho ASIAD (cuối tháng 9 đầu tháng 10) tại Hàn Quốc. ĐT Olympic VN cùng Olympic Iran và Olympic Kyrgyzstan sẽ tranh 2 suất của bảng H để vào vòng sau. ĐT Olympic VN sẽ đá giao hữu với ĐTQG và 2 trận với ĐT Pakistan trước khi gút danh sách.

- ĐT U19 VN: Sau khi đá xong giải giao hữu tại Brunei, thày trò HLV Guillaume Graechen sẽ về nước dự giải U19 Đông Nam Á 2014 diễn ra từ ngày 5 đến 13/9 tới tại sân Mỹ Đình, Hà Nội. Theo kết quả bốc thăm, bảng A gồm Myanmar, Indonesia và Thái Lan; bảng B gồm Việt Nam, Australia và khách mời Nhật Bản.

- ĐTQG nữ: Tập trung ngày 15/8 để chuẩn bị cho ASIAD tại Hàn Quốc. ĐT nữ VN rơi vào bảng C cùng CHDCND Triều Tiên và Hong Kong - Trung Quốc. Theo thể lệ, 6 đội xếp Nhất Nhì cùng 2 đội đứng thứ Ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền đi tiếp. 

PHÁT NGÔN ẤN TƯỢNG “Chúng tôi chưa phải là đội đá xấu nhất giải”
HLV Sason Ponbprasert của U19 Thái Lan (ảnh) đã có những phát ngôn rất… trẻ con sau khi ông và các học trò thất bại 0-1 trước U19 Việt Nam ở giải giao hữu tranh Cúp Hassanal Bolkiah 2014 đang diễn ra ở Brunei. Phát biểu sau trận đấu, ông Sason nói: “U19 VN là đội mạnh nhưng nếu gặp lại thì sẽ thua U19 Thái Lan. Còn việc chúng tôi đá bạo lực ư, tôi nghĩ cũng bình thường vì U19 Indonesia mới là đội đá xấu nhất giải đấu này”.


Tiền vệ - đội trưởng Nguyễn Anh Đức của B.Bình Dương đã vượt qua tiền dạo Gonzalo (Hà Nội.T&T) và trung vệ Uche (Than Quảng Ninh) để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V.League mùa giải 2014.


Đồng đội của Anh Đức tại ĐT U20 và U23 VN, Nguyễn Quý Sửu đã bị HA.GL thanh lý hợp đồng do không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Chung số phận với Quý Sửu còn có Văn Nhiên, Văn Pho, Thái Dương…

CON SỐ
19 U19 nữ VN là đội có trận thắng đậm nhất trong lịch sử các Đội tuyển Quốc gia nam, nữ của Việt Nam. Tại giải vô địch Đông Nam Á 2014, các học trò HLV Nguyễn Duy Hùng đã 19 lần sút tung lưới (không nhận bàn thua nào) vào lưới U19 nữ Đông Timor. Trước đó, U19 nữ VN cũng giành thắng lợi 10-0 trước U19 nữ Singapore.

GÓC ẢNH
2 VĐV Phạm Thị Yến (bóng chuyền) và Vũ Thị Hương (điền kinh) đến trao giải, chia vui với các cầu thủ nam tại Gala tổng kết mùa giải 2014. Trong ảnh: tuy nổi tiếng cao to (1,79m; 79kg), Anh Đức tưởng chừng vẫn chưa… thấm tháp so với Phạm Thị Yến. Tuy nhiên trên thực tế, chỉ số chiều cao cân nặng của tuyển thủ bóng chuyền nữ cũng sinh năm 1985 này chỉ là 1,78m và 62kg.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng

    Năng lực và các đặc điểm chuyên môn trong lối chơi của Angel Di Maria chỉ là một phần vấn đề. Triết lý bóng đá của HLV Louis van Gaal là một phần quan trọng khác. Nhưng dù tất cả có thể ráp nối một cách hoàn hảo trên lý thuyết, cũng vẫn chưa đủ. Không phải ngẫu nhiên mà đa số cầu thủ Argentina sang Anh thi đấu đều không thành công như mong đợi.

  • U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng

    Ở khả năng ghi bàn, Tuấn Tài được nhận xét là có sự khác biệt so với những người cùng trang lứa. Thành công liên tiếp ở các giải trẻ và mới đây là màn trình diễn chói sáng trong màu áo ĐT U19 Việt Nam, Tuấn Tài lại khẳng định tố chất, năng lực của mình.

  • 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam 5 lý do nên đặt niềm tin vào U19 Việt Nam

    Sau 2 lần về Nhì tại giải vô địch U19 Đông Nam Á 2013 và giải giao hữu U22 Hassanal Bolkiah tại Brunei mới đây, có ý kiến cho rằng ĐT U19 VN đã đạt điểm tới hạn. Tuy nhiên, theo quan điểm của BĐ&CS, đội bóng của thầy trò HLV Guillaume Graechen vẫn rất có tương lai. Dưới đây là 5 lý do.

  • Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám" Chủ tịch HĐQT công ty CP thể thao bóng đá B.BD, Nguyễn Minh Sơn: "Sẽ là sai lầm nếu nghĩ bóng đá chỉ biết ăn bám"

    Lâu nay, nhiều người cho rằng “đại gia” Bình Dương chỉ biết “ăn bám” vào nhà tài trợ Becamex nên mới có thể tạo ra đội hình cực mạnh và 3 lần vô địch V-League.

  • HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn: Hai người đàn ông cụt tay ở xứ Nghệ

    Rất ngẫu nhiên, 2 trong số nhiều gương mắt nổi bật của bóng đá xứ Nghệ là HLV Nguyễn Hữu Thắng và hậu vệ Âu Văn Hoàn lại có điểm chung đó là… cụt tay.

  • Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid? Khedira, Di Maria, Lopez... là những “Makelele mới” ở Madrid?

    Ở Real Madrid, đôi khi bạn bị “đá ra đường” không phải do bạn là “cừu đen”, là kẻ bất tài vô dụng. Lý do chỉ là bạn không may sở hữu một hình thức xấu xí, không hợp gu thẩm mỹ BLĐ Dải ngân hà. Ví dụ như Makelele.

  • Liverpool thay đổi rất nhiều Liverpool thay đổi rất nhiều

    Ngay trước khi bước vào vòng đấu khai mạc Premier League, Liverpool hoàn tất bản hợp đồng trị giá 12 triệu bảng với Alberto Moreno - một ngôi sao trẻ TBN đến từ Sevilla. Bản hợp đồng thứ 7 trong “cửa sổ mùa Hè” giúp Liverpool đạt đến cột mốc lịch sử: lần đầu tiên đội này chi hơn 100 triệu bảng trong một mùa chuyển nhượng.

  • Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh Man City và Liverpool: Sự tương phản ngộ nghĩnh

    Không chỉ khác hẳn nhau về các đặc điểm chuyên môn, Manchester City và Liverpool còn tương phản hoàn toàn cả về truyền thống lẫn các giai đoạn thăng/trầm trong lịch sử. Tuy đều đã tồn tại hơn trăm năm và đều có “số má” nhất định, nhưng số mùa bóng mà cả Liverpool lẫn Man City đều thành công xưa nay lại rất hiếm hoi.

  • Man City và những giá trị cũ Man City và những giá trị cũ

    Đi ngược với những cái mới thường thấy trong bóng đá đỉnh cao, Man City đang bảo vệ ngôi vương ở Premier League bằng những hình ảnh tuy cũ kỹ nhưng rất thú vị. Đấy là đặc điểm kỳ lạ của nhà vô địch Premier League ở thời điểm này.

  • U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy" U19 Việt Nam: Câu chuyện "Tôi ơi đừng đá bậy"

    Chứng kiến những cầu thủ U19 Việt Nam “dính đòn” của đối thủ, rất nhiều CĐV và HLV cho rằng: “Các học trò của HLV Guillaume Graechen chơi quá hiền lành, vì bóng đá không chỉ có kỹ thuật mà còn phải có độ quái, thậm chí biết dùng tiểu xảo, để giành chiến thắng”.

  • Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến” Ngay cả Mourinho cũng đầu hàng “nội chiến”

    Bất đồng và sự đố kỵ cũng là một trong những “đặc sản” của chính sách Galacticos, khi mà những giá trị truyền thống như kỷ luật và sự vâng lời bị coi nhẹ. Chính Jose Mourinho cũng là một nạn nhân trong quá trình cố gắng khép dàn Galacticos vào quy củ, cho dù một trong những kỹ năng nổi bật nhất của HLV người Bồ chính là quản lý phòng thay đồ.

  • HLV Enrique - Bệ phóng cho thế hệ trẻ PSG HLV Enrique - Bệ phóng cho thế hệ trẻ PSG

    Ở thắng lợi 4-1 của PSG trước Lorient, HLV Luis Enrique đã tung ra sân tới 3 cầu thủ cùng sinh năm 2006 là Senny Mayulu, Yoram Zague và Ethan Mbappe. Như vậy, có thể thấy thuyền trưởng PSG không ngại đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Đây là điều mà nhiều đời HLV tiền nhiệm của ông ở PSG chưa làm được.

  • Chelsea xóa bỏ ‘quy tắc vàng’ trong chuyển nhượng Chelsea xóa bỏ ‘quy tắc vàng’ trong chuyển nhượng

    Thành tích bết bát ở mùa giải 2023/24 này khiến Chelsea phải từ bỏ quy tắc cứng nhắc về chuyển nhượng cầu thủ.

  • ĐT Tây Ban Nha, Real Madrid và Barca có nguy cơ bị UEFA cấm cửa ĐT Tây Ban Nha, Real Madrid và Barca có nguy cơ bị UEFA cấm cửa

    Người Tây Ban Nha vừa nhận được cảnh báo từ cả FIFA và UEFA. ĐTQG nước này và những đội bóng hàng đầu xứ sở bò tót như Real Madrid, Barca và Atletico thậm chí có nguy cơ bị gạch tên khỏi EURO 2024 và các cúp châu Âu mùa tới...

  • Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU Hojlund có toàn đồng đội xấu tại MU

    Cơn khô hạn bàn thắng của Rasmus Hojlund đã được giải tỏa với pha lập công vào lưới Sheffield United. Nếu MU biết cách "chăm sóc" cho chân sút người Đan Mạch tốt hơn thời gian qua, có lẽ mọi chuyện đã khác.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x