Tiqui-taca chưa hết thời, nhưng TBN mãi mãi không còn hào quang bất bại

Chiêu Văn
14:59 ngày 14-06-2014
Chiến thắng 5-1 của ĐT Hà Lan trước ĐT Tây Ban Nha sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai bóng đá thế giới, khi mà La Roja sẽ không còn giữ được ánh hào quang bất bại của mình.
Tiqui-taca chưa hết thời, nhưng TBN mãi mãi không còn hào quang bất bại
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Carlos Bilardo, HLV ĐT Argentina vô địch World Cup 1986, đã nói rằng một đội bóng cần 7 cầu thủ phòng ngự và chỉ 3 người tấn công. Khi 3 người tấn công đó là Arjen Robben, Wesley Sneijder và Robin van Persie, thì cơ hội chiến thắng của bạn là rất lớn. Nhưng khi bạn chẳng có ai trong 3 người đó, như TBN vào rạng sáng nay, bạn có thể gặp rắc rối lớn.

Phản ứng ngay lập tức với thất bại tồi tệ nhất của ĐT TBN trong một nửa thế kỷ là những kết luận có phần vội vã, rằng một thời đại đã kết thúc. Chứng kiến trận thua tan nát của những nhà ĐKVĐ thế giới ở sân Fonte Nova không chỉ là chứng kiến một thất bại, mà còn giống như nhìn thấy một vụ bạo hành gia đình tồi tệ mà bạn không thể can thiệp.

Câu hỏi không chỉ là liệu TBN có thể vượt qua nổi bảng B hay không. Câu hỏi là liệu bóng đá có còn bao giờ trở lại như trước nữa không. HLV Vicente Del Bosque và các học trò vẫn còn hy vọng, thậm chí là vô địch, thậm chí là cả những danh hiệu nữa sau giải đấu lần này. Nhưng trong thế hệ bóng đá này, họ sẽ không bao giờ khôi phục lại được ánh hào quang mà Hà Lan đã xua tan một cách tàn bạo ở Fonte Nova.



Nếu thất bại 0-3 của họ dưới tay Brazil ở chung kết Confederations Cup còn có thể được giải thích rằng TBN chơi trên sân khách và đó là một giải đấu loại hai, thì không có lý do gì để biện minh cho trận thua 1-5 dưới tay Hà Lan. Thời đại của tiki-taka có thể chưa kết thúc, nhưng sức mạnh vô địch của TBN giờ chỉ còn là ảo ảnh.

Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể bị chi phối bởi cảm xúc nhất thời khi đưa ra những kết luận như thế. Nhưng những tín hiệu xấu với TBN đã được phát đi ngay từ đầu, không phải từ đầu trận đấu, mà là từ vài tuần trước, khi Del Bosque công bố đội hình dự World Cup. “Ngài râu kẽm” là một HLV không ngại những thử nghiệm, cả về chiến thuật lẫn nhân sự.

Ông đã trao cơ hội lần đầu lên tuyển cho hơn 60 cầu thủ TBN kể từ khi nắm quyền 6 năm về trước, và từ EURO 2012 tới nay, những người như Isco, Thiago Alcantara, Koke và Mario Suarez ngày càng có nhiều cơ hội. Rất nhiều người tin rằng một thời đại thành công mới đang mở ra cho TBN, với những gương mặt tươi trẻ giúp đội bóng duy trì khát khao chiến thắng.



Vậy thì điều gì đã xảy ra? Khi Del Bosque công bố đội hình của ông, 16 trong 23 người đã chơi ở Nam Phi 4 năm về trước. Rốt cuộc, khi tới giải lớn, Del Bosque lại tin vào những người mà ông từng tin tưởng và phục vụ ông rất tốt vào năm 2010, nhưng trên đôi chân của họ đã chồng chất những tháng năm già cỗi. 7 trong số 11 cầu thủ đá chính của TBN ở trận chung kết tại Johannesburg gặp lại Hà Lan ở Fonte Nova.

Del Bosque đã sai khi lựa chọn Iker Casillas, một thủ môn gần như không hề được ra sân cho Real Madrid ở La Liga mùa vừa rồi (trừ ở Cúp Nhà vua và Champions League). Gerard Pique đã không ở phong độ tốt nhất cả mùa này. ĐT TBN của Del Bosque được lựa chọn dựa trên danh tiếng, chứ không phải phong độ. Khi một đội bóng thiếu khát khao, dù những biểu hiện chỉ là mờ nhạt, điều đầu tiên mất đi là những nỗ lực di chuyển khi không có bóng. TBN, một đội bóng trong nhiều năm trời chơi tiki-taka, đã khởi đầu tốt, với nguồn năng lượng dồi dào từ Diego Costa.

Nhưng khi Hà Lan bắt đầu tìm được nhịp điệu của họ trong hiệp 2, TBN nhanh chóng tan rã. Sergio Busquets, Xabi Alonso và Xavi bị đánh bại hết lần này tới lần khác bởi những pha chuyền bóng tốc độ và trực diện từ hàng công 3 người của Louis Van Gaal. Quyết định thay người đầu tiên của Del Bosque, Fernando Torres, cũng rất đáng ngờ.



“Trong hiệp 2, họ khiến chúng tôi hoàn toàn choáng ngợp”, Del Bosque chia sẻ sau trận. “Nhưng đây không phải là lúc đổ lỗi. Tất cả chúng tôi đều có lỗi. Chúng tôi phải hướng tới tương lai và bước vào trận tiếp theo đảm bảo phải thắng được Chile. Chúng tôi phạm nhiều sai lầm, nhưng tôi không nghĩ vấn đề là thể lực”. Van Gaal sau đó đã đùa cợt rất thâm hiểm là TBN tiếp cận trận đấu như thể đang đá với Bolivia hay El Salvador, nhưng phải nói là HLV của Hà Lan đã đúng.

Khi một đội bóng đã quá quen với chiến thắng suốt một thời gian dài rốt cuộc bị thời gian bắt kịp, thì hào quang của họ sẽ tắt còn nhanh hơn một ngọn nến trước cơn gió to.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x