ĐT Tây Ban Nha: Chiến công không ai có thể lặp lại

Bình Khang
Từ 20:02 ngày 12-06-2014
Những gì mà đội tuyển Tây Ban Nha làm được trong sáu năm qua, với hai chức vô địch châu Âu và một Cúp Thế giới, cùng một lối chơi đầy bản sắc dân tộc là không thể lặp lại trong lịch sử.

Đó là đánh giá của Ruben Uria, nhà báo của kênh truyền hình Cadena Cope trong một bài viết nhan đề “Tây Ban Nha và thành tích như một sự ngoại lệ” đăng trên EuroSport. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

“Tây Ban Nha cần phải lựa chọn trở thành một con bò tót hay là một đấu sỹ bò tót”, huyền thoại Cesar Luis Menotti đã từng khẳng định như vậy ở tập IV trong tuyển tập của mình. Trong nhiều năm, Tây Ban Nha đã do dự trước một sự lựa chọn tai hại như vậy do thiếu một sự đặt cọc dứt khoát và do áp lực quá lớn của một môi trường xung quanh khắc nghiệt, khiến các cầu thủ nghĩ rằng ĐTQG giống như ngồi trên ghế tra tấn hơn là một phần thưởng cho mình. Trong sự chần chừ đó của một đội tuyển không biết nên làm một con bò tót hay làm một vó sỹ giác đấu, Tây Ban Nha đã nỗ lực hết lượt này đến lượt khác để trở thành nhà vô địch… trong các trận giao hữu và kẻ thất bại trong các trận chính thức.

Ngày hôm nay, đội tuyển Tây Ban Nha đó chỉ còn là một phần của quá khứ xa xôi (nguyên văn: của kỷ pleitoxen) và việc nhắc nó làm người ta nhớ tới những bức tranh vẽ trên đá trong các hang động ở Altamina. Cái đội tuyển giống như một sự "khổ dâm" hàng tháng và tự do "tử hình" hàng loạt các cầu thủ của mình đã thuộc về quá khứ. Họ không còn đổ tại Trời, tại các âm mưu chống lại mình và cũng không giấu mình trong các lời thanh minh của một kẻ thất bại nữa. Tây Ban Nha đã quyết chọn làm một đấu sỹ. Họ hầu như luôn chiến thắng và hầu như luôn chơi tốt. Một khi phát hiện ra niềm tự hào từ bản sắc của mình, từ cách cư xử đúng đắn với trái bóng bằng tiqui-taca, Tây Ban Nha đã có sáu năm bá quyền kỳ diệu.



Và Luis Aragones là người đặt viên đá đầu tiên, viên khó nhất, đó là thuyết phục các cầu thủ, những người do dự và những người chỉ trích, đi theo lối chơi làm chủ trái bóng. Del Bosque đã kế thừa và phát triển nó lên một tầm cao mới, một cách hoàn toàn tự nhiên và mẫu mực, còn các cầu thủ - một thế hệ không thể lặp lại – đã đặt nó làm nền móng vĩnh viễn. Trên cái nền đó, các chiến binh áo đỏ vẫn tiếp tục chơi bóng với niềm vui, vẫn đói chiến thắng và lúc nào cũng muốn chơi hay hơn nữa.    

Trên phương diện thẩm mỹ, Tây Ban Nha được so sánh như Brazil của châu Âu, giành được sự khâm phục của toàn thế giới, và sự tôn trọng của tất cả các đối thủ còn lại. Đầu tiên với Luis và bây giờ với Vicente, ôm chặt dấu ấn lối chơi của Barca, đội tuyển áo đỏ (La Roja) tỏa ra hương thơm của một thứ bóng đá trình diễn. Sau hàng thập kỷ chìm trong giấc ngủ vùi và những thất vọng, “Cơn cuồng nộ màu đỏ” đang là ứng viên cho một thách không thể tưởng tượng nổi: trở lại chiến thắng sau khi đã giành được tất cả. Trở thành Vua của các ông Vua. Chính phục châu Âu và Thế giới không chỉ một lần mà nhiều lần. Trở thành đội bóng bất tử.



Trong trí nhớ của các khán giả, Tây Ban Nha là sự hòa trộn Brazil của Pele, Argentina của Maradona, Cỗ máy Vàng của Cruyff, đội tuyển Italia của Paolo Rossi hay Đức của Beckenbauer. Đây là thời đại của Tây Ban Nha. Nhưng đội bóng này rồi một ngày nào đó cũng sẽ thua, như họ đã vấp ngã tại Confed Cup, bởi vì các đối thủ cũng rất xuất sắc và không có gì là mãi mãi. Ngày đó có thể đến, vì nó là quy luật cuộc sống. Cho đến lúc đó, hãy cứ tận hưởng niềm vui từ một đội tuyển mà bất chấp những gì có thể xảy ra ở World Cup này, đã có hơn nửa thập kỷ chiến thắng và có giấy phép được thua.

Cần phải nhắc lại điều đó và thích nghi với nó một cách tự nhiên, bởi vì trong trường hợp La Roja bị loại, việc phá hủy tất cả những gì đã được xây nên sẽ giống như sự ngược đãi đối với những người xứng đáng được tôn vinh. Đừng có ai nổi loạn nếu Tây Ban Nha không vô địch World Cup Brazil. Đội tuyển này là không thể lặp lại, dù chiến thắng tại đây hay thất bại. Marcelo Bielsa đã nói rất rõ: “Chúng ta phải giải thích với phần lớn khán giả rằng thành tích là một sự ngoại lệ, không phải là một sự tiếp diễn suốt đời”. Lời nói này đúng mãi mãi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x