Dư âm trận Brazil 2-2 Uruguay: Hai bộ mặt của Selecao

MINH TÂM
Từ 07:13 ngày 27-03-2016
Dẫn trước 2-0 rồi để gỡ hòa 2-2 ngay trên sân nhà, đó quả là kết cục đầy bi kịch với Brazil. Nhưng kết quả ấy phản ánh đúng những gì diễn ra tại sân Itaipava Arena, nơi Selecao thể hiện rõ 2 bộ mặt: hứng khởi trong hiệp 1 và bối rối ở hiệp 2.

TỰ NÉM ĐI CHIẾN THẮNG

Chứng kiến màn trình diễn của Brazil trong khoảng thời gian 30 phút đầu, hẳn những người bi quan nhất cũng không thể nghĩ các vũ công Samba chỉ có được một điểm khi trận đấu kết thúc. Song điều đau lòng đó lại trở thành sự thật.

Brazil đã nhập cuộc bằng lối chơi biến hóa, đầy cảm xúc. Hai bàn thắng được ghi từ khá sớm của Douglas Costa và Renato Augusto cho thấy, trong trạng thái thăng hoa Selecao là một đội bóng đáng sợ. Sự lắt léo và linh hoạt của họ khiến đối thủ phải choáng ngợp. Song, không lâu sau đó Brazil bỗng trở thành đội bóng rụt rè, bị động và có phần sợ hãi. Sự thay đổi đó diễn ra đột ngột như một cái chớp mắt.

Dường như Brazil đã quá quen với bầu không khí hòa nhã của các trận đấu giao hữu. Để rồi khi đối mặt với một Uruguay lăn xả và tràn đầy quyết tâm ở nửa sau trận đấu, các học trò của HLV Dunga trở nên lúng túng. Họ luống cuống trước khí thế tấn công của Uruguay. 

Cả 3 tiền vệ trung tâm Luiz Gustavo, Fernandinho và Renato Augusto thường xuyên để mất bóng trong hiệp 2. Nhiều thời điểm họ lúng túng trong việc lựa chọn giữa đẩy cao tốc độ tìm kiếm thêm bàn thắng, hay làm chậm nhịp độ trận đấu để bảo toàn kết quả hiện có.


Những gì diễn ra cho thấy Brazil chưa được chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khó khăn. Họ có thể chơi rất tốt trong trạng thái tinh thần thoải mái. Nhưng khi rơi vào tình huống cân não, Selecao lại không có cách ứng xử phù hợp.

LỖ HỔNG CHIẾN LƯỢC

Đánh rơi chiến thắng trước Uruguay, Brazil bỏ lỡ cơ hội chiếm lấy vị trí thứ 2 trên bảng đấu. Họ hiện vẫn cách đội dẫn đầu Ecuador tới 5 điểm. Điều đáng lo ngại hơn là các vũ công Samba giờ đây không biết cách đánh bại các đối thủ lớn. Hai chiến thắng tại vòng loại World Cup 2018 của họ đến từ trận gặp hai đội bóng yếu Venezuela và Peru. Còn khi đối mặt với Chile, Argentina hay Uruguay, thầy trò Dunga hết trắng tay lại chia điểm.

Vấn đề của ĐT Brazil hiện nay là họ phải tham dự quá nhiều trận giao hữu vô bổ, dẫn đến các cầu thủ không được rèn luyện để đối phó với tình huống khó khăn. Các trận gặp Costa Rica, Honduras hay Nhật Bản rõ ràng chẳng giúp ích gì về chuyên môn, mà chỉ mang tính chất kiếm tiền. 

Rõ ràng, HLV Dunga và LĐBĐ Brazil đã phạm những sai lầm nghiêm trọng về chiến lược xây dựng đội bóng. Họ quá đặt nặng yếu tố thương mại và điều đó dẫn đến việc Selecao không thường xuyên được cọ xát trong những trận đấu đỉnh cao.

VIDEO: Brazil 2-2 Uruguay


Brazil vẫn chưa giỏi thực chiến
Kể từ sau World Cup 2014 đến nay, ĐT Brazil toàn thắng trong các trận giao hữu. Nhưng ở 9 trận trên tại Copa America 2015 và vòng loại World Cup 2018, họ chỉ thắng được 4, tỷ lệ thắng chỉ là 44%. Sự chênh lệch rất lớn về kết quả giữa đá thử và đá thật cho thấy Brazil hiện nay chưa quen với những trận chiến khốc liệt.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x