World Cup 2014 từ A tới Z

Chiêu Văn
Từ 21:30 ngày 14-07-2014
Từ những khoảnh khắc anh hùng của Algeria cho tới những bình luận sống động của cựu tiền đạo Ivan Zamorano, World Cup 2014 thật sự ngập tràn niềm vui...

A: Algeria
Những màn trình diễn đáng thất vọng của Cameroon, Ghana và Bờ Biển Ngà trao ngọn cờ châu Phi cho Algeria, và họ đã vẫy cao. Nhưng chú "Cáo sa mạc" lần đầu lọt vào vòng 16 đội và đã có trận đấu quả cảm trước đội sau này sẽ vô địch là Đức (chỉ chịu thúc thủ trong hai hiệp phụ). HLV Vahid Halilhodzic, sẽ từ nhiệm sau giải đấu, và nhiều cầu thủ của ông rời sân trong nước mắt, nhưng ở quê nhà một biển người CĐV áo xanh đã chào đón họ và truyền hình quốc gia chiếu chương trình phóng sự đặc biệt với tựa đề: “Cảm ơn những người người hùng”.

B: “bite” (cắn)
Các khán giả xem truyền hình biết Luis Suarez hẳn không tin được vào mắt mình khi thấy anh lao vào "ngoạm" Giorgio Chiellini ở trận Uruguay-Italia trên sân Dunas, Natal. Suarez bị treo giò ở trận đấu vòng 1/8 đội gặp Colombia, kèm theo đó là án treo giò 4 tháng, và Uruguay thua 0-2.


C: Costa Rica
Costa Rica tới World Cup trong hoàn cảnh mất 2 cầu thủ giỏi nhất và ở cùng bảng đấu với 3 nhà cựu VĐTG, song họ rời giải với tư cách là hiện tượng lớn nhất và chỉ cách vòng bán kết trong gang tấc. Đánh bại Uruguay và Italia, hòa Anh trong trận thủ tục, Costa Rica đánh bại Hy Lạp trên chấm luân lưu, nhưng rồi thua Hà Lan ở hoàn cảnh tương tự tại trận tứ kết.

D: Deschamps
Didier Deschamps đã đưa ĐT Pháp trở lại với vị trí xứng đáng cho họ trên sâu khấu bóng đá thế giới và dù thua khá thất vọng trước Đức ở tứ kết, Les Bleus giờ sẽ đầy hy vọng hướng tới EURO 2016 trên sân nhà.

E: “England” (Anh)
Nếu bạn bỏ lỡ các trận đấu của Anh ở World Cup, thì cũng không nên vì thế mà buồn. Họ bị loại sau 2 thất bại liên tiếp dưới tay Italia và Uruguay. Tất cả những lạc quan thận trọng trước giải đấu trở thành thất vọng tràn trề.

F: “fan”
Các CĐV tới từ mọi ngóc ngách trên thế giới, với đủ mọi màu sắc và cá tính, họ đã không bỏ lỡ bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh. Một số người lái xe từ tận San Francisco, một số khác cắm trại, ngủ trong công viên, và họ mang theo sự ồn ào đầy phấn khích. Các CĐV châu Mỹ như Chile, Costa Rica, Colombia, Mexico, Argentina và Mỹ là đặc biệt đáng khen ngợi. Một số CĐV Mỹ đã bỏ việc để tiếp tục ở lại theo dõi đội nhà, trong khi không ít CĐV Costa Rica bấm bụng bỏ thêm gấp ba số tiền mà họ dự kiến sẽ chi vì đội nhà tiến xa tới tận tứ kết.


G: “goal” (bàn thắng)
Có 136 bàn được ghi trong 48 trận vòng bảng, tương đương 2,83 bàn/trận, một kỷ lục ở World Cup và nhiều hơn 6 bàn so với cả giải năm 2002. Sau đó các trận đấu ít bàn thắng hơn, nhưng World Cup năm nay vẫn kết thúc với 171 bàn, san bằng kỷ lục năm 1998.

H: Howard, người hùng nước Mỹ
Trên sân Fonte Nova, ngay cả các cầu thủ Bỉ cũng phải vỗ tay khen ngợi khi Tim Howard thể hiện màn trình diễn cá nhân vào loại xuất sắc nhất lịch sử World Cup. Anh đã có 15 pha cứu thua, nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào trong một trận đấu tại World Cup, khi Bỉ liên tục công phá khung thành Mỹ ở Salvador. Rốt cuộc Howard để thủng lưới 2 bàn, nhưng những gì anh làm đã đi vào lịch sử.

I: “injury” (chấn thương)
Radamel Falcao, Franck Ribery, Marco Reus và Rafael van der Vaart đều không thể tới World Cup vì chấn thương, dù các ĐT của họ đều lọt vào ít nhất là tứ kết. Các ngôi sao vắng mặt khác là Thiago Alcantara, Riccardo Montolivo hay Theo Walcott, nhưng đội tuyển của họ bị loại ngay vòng bảng. Trong giải, Neymar là ca chấn thương gây nhiều chú ý nhất. Sergio Aguero và Angel Di Maria cũng gặp vấn đề, trong khi Cristiano Ronaldo vẫn ra sân dù không ở trong tình trạng thể lực tốt nhất.

J: Jesus và James Rodriguez
Tượng Chúa cứu thế cao 36m nhìn xuống sân Maracana ở Rio de Janeiro có lẽ là hình ảnh xuất hiện nhiều nhất ở World Cup lần này. Còn với người Colombia, vị cứu tinh của họ là James Rodriguez. Cầu thủ mới 22 tuổi này đã ghi 6 bàn trong 5 trận ở giải đấu, giành Chiếc giày vàng. Monaco đã bỏ ra 38,5 triệu bảng đưa anh về từ Porto mùa hè năm ngoái, giờ họ sẽ thu lợi lớn.


K: Klose
Miroslav Klose bước vào giải với mục tiêu ghi thêm 2 bàn để trở thành chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại ở World Cup, và anh đã làm được. Tiền đạo 36 tuổi của Lazio ghi bàn ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, cách khung thành chỉ 1 mét, ở trận gặp Ghana để san bằng kỷ lục của Ronaldo (Ro "béo"). Sau đó anh góp thêm một bàn trong chiến thắng 7-1 trước đội bóng quê hương của Ronaldo.

L: David Luiz
David Luiz bước vào giải với việc xác nhận chuyển từ Chelsea sang Paris St-Germain, ghi một bàn thắng đẹp mắt từ quả đá phạt trong trận thắng trước Colombia, nhưng rồi kết thúc giải trong nước mắt khi thua Đức 1-7 ở bán kết, rồi Hà Lan 0-3 ở trận tranh hạng 3.

M: Messi
Vẫn chưa thể bước ra khỏi cái bóng của Diego Maradona, nhưng Lionel Messi là ngôi sao sáng nhất của Argentina ở giải lần này. Anh ghi bàn ấn định chiến thắng cho đội nhà ở trận mở màn gặp Bosnia-Herzegovina, rồi lặp lại điều đó trước hàng loạt đối thủ: bàn duy nhất ở trận gặp Iran, 2 bàn nữa vào lưới Nigeria. Tiếc rằng Messi đã tỏa sáng trong một đội bóng khá tầm thường.

N: Neymar
Gương mặt trang bìa của giải đấu đã có một World Cup bùng nổ, nhưng rồi kết thúc trong đau đớn. Tiền đạo 22 tuổi này mang theo gánh nặng kỳ vọng của 200 triệu người, nhưng giấc mơ đưa Brazil tới vinh quang của anh kết thúc khi Neymar chấn thương đốt sống lưng sau pha vào bóng của Juan Zuniga (Colombia) ở tứ kết.


O: “organisation” (tổ chức)
Trước World Cup người ta đã vẽ ra đủ thứ lo lắng, từ sân bãi, hạ tầng, sự an toàn trên đường phố và các cuộc biểu tình, nhưng hóa ra tất cả chỉ là hão huyền. Dù không phải là một giải đấu hoàn hảo (có gì hoàn hảo chứ!), Brazil đã có một kỳ World Cup thành công.

P: “people” (con người)
Người dân Brazil đã tạo ra ấn tượng thân thiện và hiếu khách tuyệt vời. Các rào cản ngôn ngữ hầu như không tồn tại và tất cả đều hướng tình yêu cho bóng đá.

Q: Queiroz
HLV ĐT Iran - Carlos Queiroz từ chức sau World Cup, giải đấu mà họ thủ hòa Nigeria và chỉ còn cách vài giây thì có điểm trước Argentina. HLV người BĐN bày tỏ sự không hài lòng vì thiếu ủng hộ từ LĐBĐ và nhà chức trách Iran. Sau giải đấu, LĐBĐ Iran vẫn đề nghị gia hạn hợp đồng, nhưng Queiroz từ chối.

R: “rain” (mưa)
Ở Brazil rất ít khi mưa, nhưng đã mưa thì ngập đường. Trong một trận mưa từ sáng tới tối ngày 26/6, những đường phố ở thành phố Recife đã trở thành những dòng sông. Đường tới sân bóng không thể đi được, và dân địa phương ngay lập tức thấy có cơ hội làm ăn. Họ thu tiền các CĐV, giới truyền thông và bất cứ ai, để đẩy hộ xe qua dòng nước lũ. Hàng trăm CĐV Mỹ đã bỏ xe lại và đi bộ hơn 16 km để tới xem trận đấu.


S: “Spain” (TBN)
ĐKVĐ TBN đã có một giải đấu muối mặt. Họ thua Hà Lan 1-5 trong trận mở màn, trận đấu gây sốc nhất giải cho tới trước trận Đức-Brazil ở bán kết khởi tranh. Bảo vệ chức VĐTG luôn cực kỳ khó khăn, nhưng ít người dự đoán TBN sẽ gục ngã ngay từ vòng bảng. Cả ở sân Fonte Nova và Maracana, nơi họ hứng chịu thất bại dưới tay Hà Lan và Chile, cụm từ được sử dụng nhiều nhất là “kết thúc của một triều đại”.

T: “tear” (nước mắt)
Brazil là tấn bi kịch chính của giải đấu, với nước mắt trong khi hát quốc ca ở trận khai mạc gặp Croatia, nước mắt của Neymar sau khi chấn thương và nước mắt của David Luiz sau thất bại ở bán kết dưới tay người Đức. Ngoài ra, Chile, nhất là Gary Medel; Algeria, với HLV Vahid Halilhodzic; Antoine Griezmann của Pháp và James Rodriguez của Colombia là những người dễ tổn thương khi thua trận.

U: USA
Giờ thi đấu dễ theo dõi, Mỹ đã chơi thành công và những hỗ trợ về đi lại trong nước đã giúp ĐT Mỹ có một VCK lý tưởng. Ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng theo dõi các trận đấu của đội nhà từ chuyên cơ Air Force One và từ Nhà Trắng.

V: “vanishing spray” (sơn phun vô hình)
Nhìn như kem cạo râu và các trọng tài đôi khi phun lên chân cầu thủ, nhưng sơn vô hình đánh dấu khoảng cách 9 mét từ vị trí sút phạt tới hàng rào cầu thủ là một thành công lớn ở World Cup. Công nghệ này từng được thử nghiệm ở Brazil và Argentina vài mùa giải qua, rồi ra mắt ở giải U20 thế giới năm ngoái. Mùa tới, cả Champions League cũng sẽ sử dụng công nghệ mới.


W: “water” (nước)
Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup có việc các đội được nghỉ giữa chừng để uống nước, và trận đầu tiên chứng kiến điều đó là khi Hà Lan đánh bại Mexico tại Fortaleza. HLV Louis Van Gaal nói ông đã sử dụng khoảng thời gian đó để thay đổi chiến thuật, và Hà Lan giành chiến thắng trong 15 phút cuối.

X: Xherdan Shaqiri
Biệt danh “Messi của dãy Apls”, tiền đạo người Thụy Sĩ - Xherdan Shaqiri được cho là sẽ chuyển từ Bayern Munich sang Liverpool hè này. Anh có mặt trong danh sách này không chỉ vì tên có chữ X, mà còn bởi Xherdan đã ghi hat-trick toàn bằng chân trái đầu tiên trong lịch sử World Cup và 2 lần được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận khi đưa Thụy Sĩ vượt qua vòng bảng.

Y: “yellow” (vàng) và xanh
Khắp nơi, trên đường, trong các quán bar, nhà chờ xe buýt, tàu điện ngầm và tất nhiên, sân bóng đá ngập tràn hai màu sắc truyền thống của đất nước Brazil.

Z: Zamorano
Huyền thoại của bóng đá Chile Ivan Zamorano được một đài truyền hình ở Brazil mời làm BLV và đã có màn chửi thề khó quên khi Mauricio Pinilla của Chile sút bóng đập xà ngang vào những phút cuối trận gặp Brazil.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x