Mổ xẻ trận chung kết World Cup 2014: Kịch hay bên cánh phải

Quang Hoà
Từ 14:06 ngày 14-07-2014
Trận đấu được chờ đợi nhất tại World Cup 2014 giữa Đức và Argentina đã khép lại với chiến thắng chung cuộc 1-0 nghiêng về Mannschaft. Ở màn so tài này, người xem có thể dễ dàng nhận thấy cả hai đội đều triển khai chiến thuật giống nhau, đó là tập trung khoan phá hành lang bên trái của đối phương.

Bước vào trận đấu với người Đức, Argentina vẫn chọn lối chơi chắc chắn và đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu, giống như những gì họ đã thể hiện trong trận bán kết với Hà Lan. Chủ trương của thầy trò HLV Alejandro Sabella khiến Đức gặp khó khăn trong việc tổ chức những đợt tấn công ở khu vực trung lộ, vốn là nơi tập trung số đông các cầu thủ Argentina.

Trong hoàn cảnh đó, Đức buộc phải hướng hỏa lực của mình sang cánh. Tuy nhiên, do hậu vệ trái Benedikt Howedes vốn có vị trí sở trường là trung vệ nên khả năng tham gia tấn công biên của anh có phần hạn chế. Hệ quả là những đợt lên bóng của “Cỗ xe tăng” chủ yếu diễn ra bên hành lang cánh phải, với sự cơ động của cầu thủ đa năng Philipp Lahm (có thể đá được cả ở vị trí hậu vệ trái, phải lẫn tiền vệ trung tâm).

Tình huống Higuain bị thổi phạt việt vị trước khi làm tung lưới Neuer

Được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho người đồng đội ở Bayern là Thomas Mueller, Lahm đã hoàn thành tốt công việc của mình khi thường xuyên có những pha kiến tạo nguy hiểm cho cầu thủ tuyến trên. Sự hiệu quả của Lahm được thể hiện rất rõ qua đường chuyền sắc sảo cho Mueller trong hiệp 1, rất tiếc là cầu thủ này lại việt vị trong gang tấc. Ngoài ra, Lahm cũng mang về cho Đức 2 quả phạt góc liên tiếp ở những phút cuối hiệp đấu thứ nhất, và một trong số đó dẫn đến tình huống Howedes đánh đầu đưa bóng dội cột dọc khung thành Argentina.

Giống như nhà vô địch châu Âu năm 1996, Argentina nhận ra điểm yếu của Đức là Howedes nên cũng rất chú trọng vào những đợt tấn công bên cánh phải. Với khả năng hoạt động rộng, Enzo Perez và Ezequiel Lavezzi liên tục đảo vị trí cho nhau, nhưng mục tiêu chính của họ vẫn là khoan phá hành lang trái của Đức. Ngoài Perez và Lavezzi, Messi cũng là mối hiểm họa thường trực với đội bóng áo trắng khi anh luôn cố gắng dạt sang phải khi có cơ hội.

Thực tế, hầu hết những tình huống đáng chú ý nhất mà Argentina tạo ra được đều xuất phát từ những đợt lên bóng bên hành lang phải. Cụ thể, ở hiệp 1, Higuain đã khiến các CĐV Đức thót tim khi dứt điểm tung lưới Manuel Neuer từ cự ly gần (bị thổi việt vị) sau đường chuyền tuyệt hảo của Lavezzi. Sau giờ nghỉ, tiền đạo đang chơi cho Napoli cũng buộc Neuer phải băng ra đấm bóng giải nguy cho khung thành Mannschaft cũng từ một cuộc tấn công bên cánh phải theo hướng của ĐT Argentina.

Những đợt lên bóng của Đức và Argentina chủ yếu được tập trung bên cánh phải

Không chỉ có Higuain, Messi cũng có không dưới một lần uy hiếp được Neuer khi di chuyển từ trung lộ sang cánh phải, một trong số đó là tình huống anh thoát xuống như một cơn lốc trước khi bị Bastian Schweinsteiger kịp phá bóng ngay trong chân.

Trong thời gian đá hiệp phụ, việc các cầu thủ Đức và Argentina bắt đầu thấm mệt và những sự điều chỉnh nhân sự của 2 HLV khiến chiến thuật tập trung tấn công bên cánh phải của hai đội không còn được thể hiện rõ nét như trước. Thậm chí, những pha sóng gió được tạo ra trong hiệp phụ đều đến từ cánh trái, và những người chạm bóng cuối cùng chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị (Schuerrler, Palacio, Goetze). 

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, đây chỉ là những tình huống phát sinh do 2 bên không thể giải quyết thắng thua trong 90 phút chính thức. Ngay cả khi Goetze đón được đường chuyền từ quả tạt của Schuerrler bên cánh trái và ghi được bàn thắng có lẽ là quan trọng nhất trong sự nghiệp, anh vẫn không thể xóa nhòa thực tế: Màn so tài giữa Đức và Argentina vào đêm qua đúng là cuộc chơi kỳ lạ giữa 2 đội bóng chỉ tập trung tấn công ở một cánh!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x