Bình luận: “Ông lớn” mơ làm chuyện lớn

Từ 20:00 ngày 10-06-2014
Ở Brazil, HLV Luiz Felipe Scolari có biệt danh Big Phil (ngài Phil lớn). Trong bóng đá Brazil, được gọi bằng biệt danh tức là đẳng cấp cao, và được yêu mến. Scolari vĩnh viễn là cái tên lớn trong lịch sử túc cầu xứ samba, vì ông đã dẫn dắt Selecao lên ngôi vô địch World Cup 2002. Đó cũng là lần gần nhất Brazil ở trên đỉnh của bóng đá thế giới.

Scolari không cần đá bóng giỏi vẫn là một HLV giỏi, với câu nói nổi tiếng một thời: “Tôi không biết lừa bóng và cũng chẳng nhanh như Ronaldinho, nhưng tôi biết cách chỉ cho cậu ấy làm được những điều mà cậu ấy không bao giờ dám nghĩ tới”. Làm HLV giỏi không nhất thiết phải là cầu thủ giỏi, và ngược lại. Scolari luôn tin mình là một vị tướng, một thống soái chỉ huy cả một đạo quân chứ không “thèm” làm một tướng tiên phong xông pha trận mạc, như kiểu một ngôi sao sân cỏ như Ronaldinho. 

Người ta ca ngợi Ronaldinho nổi lên thành ngôi sao ở World Cup 2002 nhưng đừng quên công đầu trong thành công của cầu thủ này chính là nhờ Scolari. Nếu Big Phil không chọn Ronnie, tài năng trẻ này đã không có cơ hội tham dự chứ đừng nói đến tỏa sáng. Một lần nữa, Scolari lại chứng tỏ: ông biết, và giỏi môn bóng đá. Sau World Cup 2002, Scolari tiếp tục thành công ở tuyển BĐN. Những ai không thích Big Phil sẽ nói rằng Scolari không hay như những lời ca ngợi, vì lẽ ra BĐN có thể đạt được thành tích cao hơn thực tế (hạng Nhì EURO 2004, hạng Tư World Cup 2006, vào tứ kết EURO 2008). BĐN thua Hy Lạp ở chung kết EURO 2004, thua Pháp bởi cú sút phạt đền ở bán kết World Cup 2006, thua Đức ở tứ kết EURO 2008, Scolari bỏ lỡ không ít cơ hội tô son trét vàng cho bản lý lịch xuất sắc của mình. 

Từ đó, dấy lên câu hỏi: phải chăng thành công của Scolari ở World Cup 2002 là nhờ “bộ ba R” (Ronaldo - Ronaldinho - Rivaldo) nhiều hơn là tài điều binh khiển tướng của ông? Hỏi Scolari câu này, chắc chắn sẽ được đáp trả bằng một câu kiểu “hàng tôm hàng cá” như “chỉ có thằng ngu mới không phạm lỗi ở khoảng cách 40 hay 50m so với khung thành của mình. Tôi không ngại khi chỉ đạo học trò đá gãy chân những thằng đá láo, cứ khoái vẽ vời trêu chọc các hậu vệ của tôi”.    


Scolari uy tín lớn trong bóng đá Brazil, và còn hơn thế. Sau thất bại ở World Cup 2006 và 2010 (cũng như không thành công ở Copa America 2011), Selecao mất phương hướng, đánh mất cả lòng tin. Carlos Dunga là HLV tài ba nhưng chỉ kém may, khi LĐBĐ Brazil (CBF) sa thải ông và thay bằng Mano Menezes, có lẽ bút chưa ráo mực lúc Menezes ký hợp đồng, CBF đã hối hận vì quá vội vã. 

Như một con thuyền thiếu định hướng, CBF quay về với người cũ Scolari, khi Big Phil… thất nghiệp sau một giai đoạn không thành công ở CLB Palmeiras. Trước đó, ông đã thất bại ở Chelsea, sau đó… thất bại tiếp ở CLB Bunyodkor (Uzbekistan). HLV từng vô địch World Cup cùng Brazil phải “hạ giá” dẫn dắt một đội bóng “vô danh” của châu Á? “Một sự sỉ nhục với bóng đá Brazil”, dòng tít trên từng xuất hiện trên tờ Lance (Brazil). 

Mặc kệ, Scolari phớt tỉnh Ăng lê dù chẳng phải người Anh, và cũng không thương nhớ gì xứ sương mù sau khi nếm trái đắng ở Chelsea. Big Phil không thể từ chối cơ hội làm HLV Brazil tại World Cup 2014 với hy vọng lại vô địch thế giới. 

Thắng lợi 3-0 trước TBN ở chung kết Confederations Cup 2013 càng tiếp thêm niềm tin cho Scolari. Nhưng sân chơi World Cup mới là giải chính thức còn Confed Cup thực chất giá trị chuyên môn không cao. Ấy vậy, Big Phil lại bê nguyên bộ khung từ giải ấy chuẩn bị chinh chiến ở cúp thế giới, bất chấp phong độ, thể lực của nhiều trụ cột không tốt.

Một lần nữa, Scolari lại bị nghi ngờ, nhưng ông đang chọn cách im lặng. Để chờ tung chiêu, hay bối rối cầu trời phù hộ?     
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x