Người Brazil xem World Cup như thế nào?

Việt Cường (Từ Brazil)
Từ 06:55 ngày 10-06-2014
Brazil có gần 200 triệu dân, kể cả không tẩy chay World Cup, tất cả họ cũng không thể đến SVĐ xem trực tiếp các trận đấu. Vậy đâu là “sàn diễn” lớn nhất để các CĐV Brazil thể hiện sự cuồng bóng đá trứ danh của họ?


Thú thật, khi đặt chân tới Brazil, chúng tôi đã quá chú tâm tới những vấn đề mang tính bề nổi, như đường phố được trang hoàng thế nào, SVĐ đã hoàn thiện hay chưa, các làn sóng biểu tình ra sao... mà quên mất rằng ngọn lửa World Cup không chỉ cháy trên các khán đài hay khu Fan Fest. Đợt này, FIFA chỉ phát hành hơn 3 triệu vé đến sân xem bóng đá. Giả sử tất cả số vé này được phân bổ hết cho Brazil thì cũng chỉ hơn 1% người dân nơi đây vào được các sân bóng. Vậy 99% còn lại thì sao? Đó là lý do thôi thúc chúng tôi xuống đường, tìm gặp từng người, chỉ để hỏi đúng một câu: World Cup này, các bạn xem bóng đá như thế nào?

NHỮNG BỮA TIỆC BÓNG ĐÁ TẠI GIA
“Tôi sẽ trang hoàng nhà cửa”, bà Jacqueline trả lời. “Tôi sẽ treo cờ, treo các băng-rôn, và thổi thật nhiều quả bóng màu vàng-xanh”. “Và tôi sẽ tổ chức các bữa tiệc. Nhưng tôi sẽ chỉ mời những người biết nhậu và thích xem bóng đá thôi”, Jacqueline nói tiếp. 


Có cùng sở thích dường như là một trong những ưu tiên đầu tiên khi kết bạn ở Brazil. Ông Luis, người chúng tôi gặp trong siêu thị, cũng nói rằng World Cup này ông sẽ rủ bạn bè đến nhà xem bóng đá. Chính xác hơn thì ông sẽ rủ những người bạn thực sự muốn thưởng thức các trận đấu trong CLB motor của ông. Họ sẽ tới và mang theo những món ăn góp vui, tất cả cùng nấu nướng. Bữa tiệc có thể bắt đầu từ trước khi trận đấu diễn ra, và tiếp tục kéo dài, kể cả khi trận đấu đã kết thúc. Nếu Brazil thắng, họ sẽ uống mừng. Nếu Brazil thua, họ vẫn sẽ uống, để quên đi nỗi buồn thất bại.

NHỮNG NGƯỜI TRẺ SẼ XUỐNG ĐƯỜNG
Tổ chức tiệc nướng tại gia là một cách truyền thống, và cái gì liên quan tới truyền thống thì những người trẻ thường... không theo. Alines, sinh viên trường Luật mà chúng tôi gặp trong siêu thị, nói rằng cô và bạn bè có nhiều cách để xem bóng đá, nhưng thường không phải ở nhà. Mỗi trận đấu là một dịp tốt để tụ tập với nhau. Vì thế, họ có thể sẽ cùng tới quán bar, vào một quán beer có TV màn hình lớn, để vừa hò hét cổ vũ đội tuyển, vừa nhâm nhi đồ ăn thức uống, lại vừa có thể tranh thủ “tám chuyện” mà không sợ chạm phải cái nhíu mày nào từ phụ huynh.


“Tiệc nướng lưu động” là một cách xem bóng đá khác của những người trẻ Brazil dịp này. Thực chất của cái gọi là “tiệc nướng lưu động”, mà chúng tôi gặp khá nhiều trong những ngày ở Brasilia, là nam thanh nữ tú cùng tập trung ở một khu vực rộng rãi, vừa nướng thịt trên các bếp lò gắn theo xe “đặc chủng”, vừa uống bia vừa nhảy theo nhạc phát ra từ những chiếc loa cỡ lớn được chế vào cốp xe. Những bữa tiệc này thường bắt đầu từ 8h tối, và kéo dài tới sáng hôm sau. 

Bây giờ, chỉ cần thêm một chiếc TV màn hình lớn, vài lá cờ, dăm chiếc kèn, thế là bữa “churrasco” của họ đã biến thành một Fan Fest thu nhỏ.
Luisa, 19 tuổi, cho biết cô sẽ tham gia nhiều bữa tiệc như thế dịp World Cup này. Có vé hay không, vì thế, với cô chưa bao giờ là một vấn đề lớn...
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x