Cơ hội vô địch của Brazil: Điệu Samba lên đỉnh thế giới

Thạch Long
Từ 20:01 ngày 11-06-2014
64 năm trước, ĐT Brazil đã thất bại ở kỳ World Cup diễn ra trên sân nhà. 64 năm sau, con đường đến với ngai vàng của Selecao chắc chắn chông gai vạn lần, nhưng người Brazil đủ tự tin để bi kịch hơn nửa thế kỷ trước không còn ám ảnh họ nữa.
BRAZIL ĐỦ KHẢ NĂNGVÔ ĐỊCH
Lịch sử các VCK World Cup đã dựng lên một điểm tựa tương đối vững chắc cho ĐT Brazil: Chưa từng có một kỳ World Cup nào tổ chức tại Nam Mỹ mà Cúp vàng lại tuột khỏi tay những đại diện Nam Mỹ. Đây không phải vấn đề mê tín.

Các chuyên gia bóng đá phân tích, đặc thù khí hậu ở Nam Mỹ có lợi hơn cho những cầu thủ sinh ra và lớn lên ở đây. Các cầu thủ Nam Mỹ có thể làm quen với khí hậu châu Âu. Bởi họ đã và đang đổ ra châu Âu thi đấu rất nhiều. Nhưng chiều ngược lại, từ châu Âu về Nam Mỹ thi đấu, thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các ngôi sao Nam Mỹ luôn tận dụng được lợi thế này để lấn át những vị khách châu Âu.


Tất nhiên, cơ hội vô địch của Brazil không chỉ được xây nên bởi những lợi thế mang tính bên lề như vậy. Điều khiến giới chuyên môn đặt niềm tin lớn vào thày trò Scolari đến từ hai yếu tố quan trọng: Lực lượng và lối chơi.

Nếu như tại World Cup 2010, Brazil đến Nam Phi với lực lượng có độ tuổi trung bình già nhất World Cup, thì năm nay, Big Phil đã trẻ hóa một cách đáng kể diện mạo của Selecao. Tuổi trung bình của Brazil tại World Cup lần này là 28,35 (so với 29,2 tuổi năm 2010) - con số toát lên cả sự chững chạc của những thành viên dày dặn và sự bùng nổ của những ngôi sao trẻ trung. 

Lối chơi cũng là một trong những thay đổi mang tính bước ngoặt của Brazil. Dòng chảy bóng đá đã tiết chế đáng kể sự hoang dã đôi khi ngây thơ của Vũ đoàn Samba, và thổi vào tư duy chơi bóng một cách khoa học. Chúng ta có thể nhận thấy rất rõ thay đổi này thông qua sự xuất hiện của cặp tiền vệ trung tâm tại Confed Cup 2013 - giải đấu mà Brazil đã vô địch.

Đây là yếu tố bước ngoặt để Brazil có thể linh hoạt thay đổi tùy theo diễn biến trận đấu. Khi cần phòng ngự, Selecao hoàn toàn có thể thi đấu thực dụng như người châu Âu. Cả đội lùi sâu, sử dụng một tiền đạo cắm lạnh lùng ở trên. Khi tấn công, họ vẫn còn đó nhũng Neymar, Oscar, Luiz có đầy đủ chất ngẫu hứng bản năng của các cầu thủ Nam Mỹ.

VÀI ĐIỂM CẦN KHẮC PHỤC
Tất nhiên, Brazil chưa hoàn hảo. Lỗ hổng có thể đến ở sự lẫn lộn vai trò giữa Neymar và Oscar. Ai sẽ là người cầm chịch trận đấu? Đặt lên bàn cân, Neymar có sự vượt trội đáng kể so với Oscar về mặt đóng góp. Tuy nhiên, giới chuyên môn góp ý: HLV Scolari nên sử dụng Neymar trong vai trò một mũi nhọn, còn Oscar hoạt động như một nhạc trưởng. 


Cũng hợp lý thôi. Oscar đã từng được HLV Jose Mourinho sử dụng như một cầu thủ tỉa tót ở giữa sân. Anh đã quen với nhiệm vụ này. Còn Neymar thì khác. Một năm chìm nghỉm ở Barca khiến cho anh chỉ còn giữ lại bản năng ghi bàn. Tư duy của một cầu thủ lãnh đạo khu vực giữa sân thực tế chưa bao giờ là điểm mạnh của Neymar. 

Đây chính là điểm mấu chốt mà Big Phil cần sớm thể hiện sự quyết đoán trước giờ trái bóng Brazuca lăn. Nếu Brazil sản sinh ra thêm một Gerrard-Lampard mới, họ khó lòng thành công.


CON SỐ:
0 Chưa có đội chủ nhà nào thua trong trận ra quân tại một VCK World Cup (thành tích cụ thể là thắng 16 và hòa 4). ĐT Brazil cũng chưa thua một trận ra quân nào kể từ năm 1934 đến nay (thắng 15, hòa 2).

12 Brazil là đội tuyển sử dụng ít cầu thủ/VCK World Cup nhất mà vẫn lên ngôi vô địch. Năm 1962 ở Chile, Brazil chỉ dùng vỏn vẹn 12 cầu thủ cả giải. 

20 23 cầu thủ Brazil được HLV Felipe Scolari triệu tập lần này gộp lại mới có tổng cộng… 20 trận thi đấu tại các VCK World Cup.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x