Đằng sau quyết định loại Nasri của HLV Deschamps: Vì sự yên bình ở ĐT Pháp

Minh Huy
Từ 09:53 ngày 15-05-2014
Vì một ĐT Pháp đoàn kết, cống hiến vì màu cờ sắc áo, đó là tôn chỉ của HLV Didier Deschamps kể từ ngày ông lên dẫn dắt Les Bleus cách đây gần 2 năm. Vì lẽ đó, Deschamps rất quyết liệt loại Samir Nasri, dù tiền vệ này chơi bùng nổ trong màu áo Man City.
KHÔNG CÓ CHỖ CHO PHẦN TỬ XẤU
Trong mắt giới chuyên môn, Samir Nasri là tiền vệ sáng tạo hay nhất Pháp hiện nay. Cầu thủ 26 tuổi này có phong độ rất ấn tượng ở cuối mùa giải 2013/14 khi góp phần lớn giúp Manchester City đăng quang Premier League. Mẫu tiền vệ có khả năng bùng nổ ở những thời điểm quyết định như Nasri luôn cần cho bất cứ đội bóng nào, đặc biệt với một tuyển Pháp đang bị xem là thiếu sự mềm mại. Nhưng với Deschamps, ông có cách nhìn khác. 

Một đội bóng dù nhiều tài năng đến mấy, nhưng thiếu tinh thần đoàn kết, sẽ chẳng đi đến đâu. Hai bài học lớn từ World Cup 2010 và EURO 2012 vẫn còn. Vấn đề nội bộ đã hủy hoại Les Bleus và khiến họ bẽ bàng với scandal tại Knysna (Nam Phi) 4 năm trước. Tương tự thế, những hành xử xấc xược và thiếu lễ độ của một vài ngôi sao khiến Les Bleus phải dừng chân tại tứ kết EURO 2012. Trong “vết đen” 2012, Nasri là thành phần nguy hiểm nhất và đã bị kỷ luật sau đó. Tuy nhiên, thái độ của anh chẳng thay đổi sau án phạt. Anh còn từng khệnh khạng tuyên bố rằng, nếu lên tuyển thì “chẳng thèm đá dự bị”.

Với quyết định loại Nasri khỏi ĐTQG, HLV Deschamps đã thể hiện rõ quyết tâm làm trong sạch đội ngũ, hướng Les Bleus đến một hình ảnh mới, đoàn kết, cháy hết mình vì màu cờ sắc áo. Do đó, quyết định của chiến lược gia 45 tuổi này vẫn nhận được sự ủng hộ của dư luận. Không chỉ Nasri, Eric Abidal, Dimitri Payet hay Gael Clichy cũng bị Deschamps bỏ rơi vì cả những yếu tố trong lẫn ngoài sân cỏ. 


LÊN KHUNG TỪ TRẬN GẶP HÀ LAN
Tất cả những tuyển thủ trong danh sách dự World Cup 2014 đều đã được triệu tập trong trận giao hữu với Hà Lan (thắng 2-0) hồi đầu tháng 3 vừa qua. Xa hơn nữa, hầu hết đều tham gia 2 trận play-off World Cup với Ukraine. Trong con mắt Deschamps và trên thực tế, tất cả số cầu thủ này đều sẵn sàng cống hiến hết mình. Những cầu thủ dự bị thì sẵn sàng tiếp sức cho đồng đội. Ngoài ra, danh sách của Deschamps còn thể hiện rõ sự cần bằng giữa các thế hệ: mở ra tương lai với 6 cầu thủ dưới 23 và nền tảng từ quá khứ với 11 tuyển thủ từ EURO 2012. 

Rõ ràng, các tiêu chí lựa chọn của Deschamps luôn lấy hình ảnh “một đội bóng đoàn kết” làm tiền đề cho việc tuyển quân. “Để xây dựng một đội bóng tốt nhất có thể, cần phải lựa chọn những cầu thủ tốt nhất, nghĩ đến những cầu thủ sẽ chơi ít hơn một chút và cả những người có thể sẽ chẳng ra sân lần nào. Trong bóng đá là thế. Đó là quy luật tất yếu. Bạn đừng nghĩ không ra sân là không cống hiến. Nếu bạn giúp phòng thay đồ, sân tập đội nhà luôn vui vẻ, thoải mái, người ta sẽ ghi nhận sự đóng góp ấy của bạn. Tôi lựa chọn danh sách đến World Cup 2014 theo cách ấy. Và điều đó sẽ giúp ĐT Pháp thi đấu tập trung, đoàn kết hơn”, HLV Deschamps nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 14/5.

Lịch sử đã sang trang. Đã đến lúc thế hệ tuyển thủ Pháp của Deschamps, một thế hệ đoàn kết, giàu khát vọng khẳng định mình. 

LỊCH TRÌNH ĐT PHÁP TRƯỚC THỀM WORLD CUP
19/5: Hội quân tại trung tâm Clairefontaine
27/5: Đá giao hữu với Na Uy tại Stade de France
1/6: Đá giao hữu với Paraguay tại Nice
2/6: Chốt danh sách cuối cùng lên FIFA
8/6: Đá giao hữu với Jamaica tại Lille
9/6: Lên đường sang Brazil, đóng quân tại Ribeirao Preto.

CON SỐ
6 Trong danh sách ĐT Pháp đến Brazil, có 6 cầu thủ khoác áo ĐTQG dưới 10 trận, gồm Varane (5 trận), Mangala (2), Digne (1), Mavuba (9), Pogba (8), Grenier (3) và Griezmann (1).
9 Trong thành phần 23 tuyển thủ Pháp, lực lượng đánh thuê tại Anh đông nhất, với 9 tuyển thủ, còn đông hơn cả số tuyển thủ đang thi đấu tại Pháp (8).
19 Chân sút tốt nhất của Les Bleus hiện tại trong danh sách 23 người đến Brazil là Benzema với 19 bàn.
81 Ribery là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc nhất của Pháp ở danh sách dự World Cup 2014 với 81 trận (16 bàn thắng).
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x