ĐT Anh còn nhiều vấn đề nan giải!

Bùi Huy
Từ 18:58 ngày 14-06-2014
Cứ đến Euro hay World Cup, ĐT Anh lại là tâm điểm của giới truyền thông không chỉ tại Anh. Tuy nhiên, khác với World Cup 2010 (ở bảng dễ cùng Mỹ, Slovenia và Algeria) lần này họ rơi vào bảng tử thần cùng Italia và Uruguay. Lần đầu sau 16 năm, Anh tham gia World Cup dưới sự dẫn dắt của HLV người bản xứ và đấy chính là áp lực rất lớn với họ.
* Nhận định và Bình luận tổng quan bảng D World Cup 2014

Ở giai đoạn chuẩn bị, Anh đã đá rất nhiều trận giao hữu, thử nghiệm nhiều con người và phương án chiến thuật, nhưng không quá lời khi nói Roy Hodgson vẫn đang loay hoay tìm đường đi cho Tam sư.

4-2-3-1 hay 4-3-3?
Trong 3 lượt trận giao hữu trước khi sang Brazil, Roy Hodgson đã 2 lần sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và một lần dùng 4-3-3. Đây là hai sơ đồ chính sẽ được Anh áp dụng ở Brazil mùa hè này. Trước đó, cựu tiền vệ Paul Scholes đã công khai lên tiếng khuyên Hodgson nên áp dụng lối chơi của Liverpool.

Cá nhân tôi đồng quan điểm với Scholes. Bởi Liverpool vừa trải qua một mùa giải thành công với lối chơi ấn tượng. Nếu đá 4-2-3-1, tôi cho rằng nên để Henderson đá cặp cùng Gerrard trong sơ đồ dù ở Premier League, Gerrard thi đấu thành công ở vị trí một tiền vệ tổ chức lùi sâu, với khả năng tung ra những đường chuyền dài phát động tấn công chuẩn xác cũng như điều tiết nhịp độ trận đấu. Ở Liverpool, Henderson phần nhiều thi đấu lệch trái trong sơ đồ 4-3-3, nhưng khả năng anh sẽ được bố trí đá cặp với Gerrard trong sơ đồ 4-2-3-1 là rất cao, và đây có lẽ cũng là sơ đồ chủ yếu của ĐT Anh ở World Cup 2014.


Phong độ của Rooney
Có vẻ như Rooney đã qua thời phong độ đỉnh cao. Tôi nghi ngờ khả năng kết hợp giữa Rooney và Sturridge vì lối chơi của Rooney khác hoàn toàn so với Suarez, đồng đội của Sturridge ở Liverpool nhưng lại là đối thủ của đội tuyển Anh trong màu áo Uruguay. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Rooney trong màu áo Tam sư cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Đấy cũng chính là lý do tại sao cả đội trưởng Gerrard và HLV trưởng Hodgson đều nhanh chóng bênh vực cũng như đặt trọn niềm tin vào Rooney trước búa rìu dư luận. Nhưng nếu tuyển Anh muốn đột phá, họ phải khác biệt và thậm chí phải tính đến khả năng để Rooney dự bị, nhường chỗ cho những tiền đạo khác có phong độ tốt hơn.

Mắt xích yếu nhất: Cahill-Jagielka
Cặp trung vệ chính thức của đội tuyển Anh ở mùa World Cup này là Cahill và Jagielka. Và đây theo tôi là vị trí đáng lo ngại nhất. Cặp đôi sẽ phải đối phó với những chân sút hàng đầu thế giới ngay ở 2 trận đầu tiên gồm Balotelli, Cavani và Suarez. Cahill đang ở đội tuổi chín và nhiều kinh nghiệm nhưng Jagielka đã bắt đầu luống tuổi và vừa trở lại sau chấn thương. Kể cả cặp đôi này chơi đạt 100%, tuyển Anh vẫn đang thiếu một thủ lĩnh thực thụ của hàng phòng thủ, kiểu như John Terry hoặc Tony Adams của ngày xưa.

Nhìn chung, tuyển Anh ở World Cup này có nhiều cặp cầu thủ đến từ 1 CLB như Rooney-Welbeck, Lallana-Lambert hay đặc biệt là bộ tứ Henderson-Gerrard-Sterling-Sturridge của Liverpool. Đây là tập thể đồng đều và đều hết mình phục vụ cho lối chơi chung. Như thế, HLV Roy Hodgson sẽ thuận lợi khi xây dựng một lối đá ổn định, chắc chắn nhưng điểm dở là họ sẽ thiếu siêu sao vào thiếu nhân tố tạo sự đột biến - điều rất cần thiết ở một bảng đấu tử thần!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x