ĐT Anh: Rooney có nên được xếp đá tiền đạo?

Việt Dũng
Từ 11:23 ngày 31-05-2014
Ở trận giao hữu với Peru rạng sáng nay, HLV Roy Hodgson bố trí ĐT Anh chơi với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, trong đó Daniel Sturridge đá cao nhất và Wayne Rooney hỗ trợ. Tuy nhiên, ngôi sao của M.U đã không thể hiện được gì nhiều.
Dưới thời Sir Alex Ferguson tại M.U, Rooney từng có giai đoạn chơi rất thành công trong vai trò tiền vệ hộ công, hoặc thậm chí là tiền vệ trung tâm. Sự xuất sắc thầm lặng của “gã Shrek” đã tạo tiền đề cho Robin van Persie bùng nổ trên hàng tấn công, qua đó đưa Quỷ đỏ đến với danh hiệu Premier League mùa 2012/13.

Tuy nhiên, bản thân Rooney lại không muốn chơi tiền vệ. Chính anh từng khẳng định mình “ích kỉ” và không muốn hy sinh bản năng săn bàn của bản thân. Tiền đạo này đã không dưới 2 lần đòi ra đi chỉ vì thường xuyên bị Ferguson áp đặt chơi trái với vị trí ưa thích. Cũng nhờ được David Moyes trao trả lại vai trò tiền đạo ở giai đoạn đầu mùa giải qua, anh mới đồng ý gia hạn hợp đồng với đội chủ sân Old Trafford tới Hè năm 2019.


Với M.U khi còn “ông già gân” Ferguson mà Rooney còn cương quyết như thế, thì tại ĐT Anh, chắc chắn R10 sẽ không ngần ngại phản ứng nếu điều tương tự xảy ra. Thử nghiệm thôi thì không sao, chứ nếu Roy Hodgson “bắt” Rooney đá tiền vệ tại VCK World Cup sắp tới, mâu thuẫn sẽ xuất hiện, điều không hề có lợi đối với một chiến dịch gấp rút và cần sự thống nhất đồng lòng từ tất cả thành viên đội bóng.

Chính vì thế, Hodgson cần cân nhắc thiệt hơn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về Rooney. Thậm chí ngay cả về mặt chiến thuật, chưa chắc việc bố trí “số 10” của M.U đá tiền vệ đã là phương án tối ưu. Màn trình diễn mờ nhạt và thiếu hiệu quả của anh trong trận giao hữu với Peru rạng sáng nay là minh chứng.

Dù ĐT Anh đã giành chiến thắng 3-0, Rooney trong vai trò một tiền vệ hộ công đã chơi không tốt. Anh tung ra được đúng 1 cú dứt điểm… không chính xác, 1 quả tạt bóng không tới đích, tỉ lệ chuyền bóng thành công chỉ đạt 79,2%. Cầu thủ vào thay anh, Raheem Sterling, dù chỉ có chưa đầy 30 phút trên sân cũng đã thể hiện không hề thua kém, nếu không muốn nói là tốt hơn, với 1 cú sút, 2 lần qua người thành công và đạt tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88%.


Thêm nữa, Paul Scholes, đàn anh và cũng là đồng đội cũ của Rooney từng nhận xét rằng lối chơi di chuyển rộng trên khắp mặt sân của “gã Shrek” rất có lợi cho đội bóng anh thi đấu, nhưng cũng khiến bản thân cầu thủ này tổn hao rất nhiều sức lực. Nếu chơi như thế ở Brazil, nhất là trong vai trò tiền vệ con thoi, sẽ chẳng khác nào “tự sát”. Thay vào đó, đá tiền đạo cắm sẽ hạn chế tầm di chuyển của Rooney, qua đó giúp anh bảo toàn thể lực tốt hơn.

Cũng theo Scholes, ĐT Anh nên chơi theo phong cách Liverpool nếu muốn gặt hái thành công, hoặc chí ít là tránh khỏi “những trận hòa 0-0 đầy buồn tẻ” tại World Cup sắp tới. Bản thân Hodgson cũng từng úp mở khả năng chơi theo cách của đội á quân Premier League trên đất Brazil. Nếu điều đó xảy ra, Sturridge và Sterling (hoặc Adam Lallana) sẽ dạt cánh giống như tại CLB, còn vị trí tương tự Luis Suarez tại Anfield sẽ không còn ai phù hợp hơn Rooney.

Trước mắt, ĐT Anh sẽ còn 2 trận giao hữu với Ecuador và Honduras để ổn định chiến thuật cũng như nhân sự, mà bài toán lớn nhất vẫn là sử dụng Rooney như thế nào. Giải được bài toán ấy, Hodgson sẽ có thể làm nên điều kì diệu cùng “Tam sư” trong một chiến dịch mà họ không được đánh giá quá cao.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x